Muốn thưởng thức ẩm thực Trung Hoa ở TP.HCM, thì quận 5 - nơi có nhiều người gốc Hoa sinh sống, là điểm đến không thể bỏ lỡ. Chuyến xe Ẩm thực kỳ thú đã đưa 3 nghệ sĩ Huỳnh Lập, Lê Lộc, Chí Thiện đã đến đây để tìm hiểu về những món ăn Trung Hoa đặc sắc.

Với sự dẫn dắt của đầu bếp, các nghệ sĩ không chỉ được nếm thử nhiều món ăn ngon mà còn có cơ hội trổ tài 2 món ăn nức tiếng là: vịt quay Bắc Kinh và gà tiềm thuốc bắc. 2 món này đòi hỏi sự chuẩn bị nguyên liệu công phu, cầu kỳ trong khâu chế biến, tuy nhiên, người nội trợ hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà.

{keywords}
 

Bí quyết giúp vịt quay Bắc Kinh thơm ngon tròn vị

Sau khi mua nguyên liệu là các loại thuốc bắc, 3 nghệ sĩ lập tức “bắt tay” vào bếp chế biến. Đối với món vịt quay Bắc Kinh, chàng ca sĩ Chí Thiện được giao nhiệm vụ ướp và nhồi các nguyên liệu vào bụng vịt.

Theo đó, công thức gồm có: 1/3 thìa ngũ vị hương, 1,5 thìa muối, 1 thìa đường, 1 thìa hạt nêm, 2 tép tỏi, 1 củ hành tím, 1 lát gừng, 2 bông hoa hồi, 1 miếng sa cương, hành lá. Đầu bếp cho biết, chỉ cần làm đúng theo tỷ lệ này sẽ thành công ở bước sơ chế tẩm ướp cầu kỳ.

Đầu bếp cũng bật mí bí quyết tạo nên món ăn tròn vị chính là thêm 1 thìa nước tương Cholimex vào các nguyên liệu trên. Nước tương Cholimex không chỉ khiến món ăn đậm đà hơn mà còn dậy mùi hấp dẫn. Nước tương cũng là nguyên liệu nấu ăn không thể thiếu của các món Hoa. Sau khi đã nhồi và khâu bụng vịt, người nấu chỉ cần quét lớp nước màu được nấu từ dấm trắng và dấm đỏ, cuối cùng đem quay vịt.

Trong thời gian chờ vịt chín, các nghệ sĩ làm nước chấm với “bí kíp” từ đầu bếp là: sử dụng nước tương, dầu hào Cholimex cùng ngũ vị hương, đường, kẹo mạch nha, hạt nêm. Nước tương và dầu hào Cholimex tạo nên sự đậm đà và thơm ngon đậm vị cho món vịt quay Bắc Kinh trứ danh.

{keywords}
 

Muối tiêu chấm gà tiềm - “nhỏ nhưng có võ”

Với món gà tiềm thuốc bắc, các nghệ sĩ tưởng chừng khó nấu nhưng thật ra chỉ cần mua nguyên liệu tại các tiệm thuốc bắc gồm: nhãn nhục, kỷ tử, đường quy, thục địa, táo tàu, đẳng sâm, ngọc trúc, hoài sơn. Sau đó, các “đầu bếp” cho gà và thuốc bắc vào nồi hầm trong khoảng 50 phút. Món gà chín thịt mềm và thơm mùi thuốc bắc đặc trưng khiến cho ai cũng thèm thuồng.

{keywords}
 

Đặc biệt, các nghệ sĩ làm muối tiêu chấm gà “thần thánh” với muối tiêu Cholimex vắt một chút nước cốt chanh. Mặc dù chỉ là gia vị đơn giản nhưng muối tiêu Cholimex lại phù hợp với món gà tiềm thuốc bắc. Chấm miếng gà mềm và ngọt, nếm chút nước dùng thơm nóng hổi, mang đến trải nghiệm vị giác khó quên.

{keywords}
 

 

{keywords}

 

Trong chuyến đi thú vị này, Huỳnh Lập, Lê Lộc, Chí Thiện hào hứng khi học được công thức nấu 2 món đặc trưng của người Hoa. Đồng thời, họ cũng tìm ra bí kíp làm nên sự đậm đà thơm ngon cho 2 món ăn, đó chính là nước tương và muối tiêu Cholimex - những gia vị không thể thiếu trong gian bếp mỗi gia đình.

Tấn Tài