- Lào Cai không chỉ nổi tiếng bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn ghi đậm dấu ấn bởi nhiều món ngon đặc sản nổi tiếng khắp gần xa. Ẩm thực Lào Cai vô cùng phong phú và đa dạng cho mọi người lựa chọn.

Món ngon đơn giản dễ làm cho bữa cơm ngày cuối tuần
Lạ miệng với những đặc sản chỉ có ở Phú Thọ
Gợi ý những món ngon dễ chế biến cho ngày sum họp gia đình

Thắng cố ngựa Bắc Hà

thang co ngua bac ha

Không thể bỏ qua trong danh sách này đó chính là thắng cố Bắc Hà, một món ăn nổi tiếng trong ẩm thực đặc sản của Lào Cai. Thắng cố ngựa Bắc Hà mang một vị riêng không thể trộn lẫn vì được chế biến từ nội tạng của con ngựa. Gia vị kèm theo không thể thiếu gồm thảo quả, địa liền cùng với hạt dổi, củ sả, quế chi… được tẩm ướp với thịt trước lúc đem xào rồi chế nước hầm nhừ trong chảo lớn. Chính bởi vậy, đây được coi là món ăn ngon nên thử đầu tiên nếu bạn có cơ hội đến với Lào Cai.

Từ hương vị đặc trưng quyến rũ, chảo thắng cố sôi lục bục trên bếp lửa hồng nhìn khá bắt mắt bởi những miếng thịt, miếng mỡ vàng nhạt, đoạn lòng trăng trắng điểm xuyết những lá hành xanh ngắt dậy mùi thơm của thịt, của gia vị làm ấm lại không gian giữa tiết trời se lạnh. Bát thắng cố trở nên lôi cuốn hơn khi được nhấp với thứ rượu thóc San Lùng (Bát Xát), rượu ngô Bản Phố (Bắc Hà) được chưng cất bởi thứ men làm từ cây hồng mi khiến thực khách đắm chìm trong tinh hoa của đất trời ban tặng.

 

Thịt lợn muối

thit lon muoi

Trong các món ngon được chế biến từ thịt lợn thì thịt lợn muối là một trong những món ngon trong danh mục ẩm thực của đồng bào vùng cao Lào Cai. Khi sử dụng thịt lợn muối có thể rang hay nướng tuỳ theo khẩu vị của từng gia đình. Khi ăn, chúng ta có những cảm giác khác nhau. Có vị cay của giềng và ớt, vị thơm của quế, vị hơi chát của lá mít và lá trầu không.

Đồng thời, một vị đặc trưng của thịt lợn muối là vị chua hoà lẫn vị mặn của muối, miếng thịt giòn và rắn chắc. Thịt lợn muối làm giảm đi độ béo và ngấy của mỡ. Khi ăn, chúng ta có thể lấy lại cảm giác về vị giác khi đã ăn quá nhiều đồ ăn khác mà không có cảm giác ngon. Thịt lợn muối là món ăn dân dã của người dân vùng cao đặc biệt là người Tày ở Bảo Yên.

 

Thịt lợn cắp nách

Thịt lợn cắp nách luôn giữ được sức hút của mình bởi sự thơm ngon, đậm đà của một món ăn đặc trưng của các dân tộc sinh sống tại Sapa. Nhiều món ăn chế biến từ thịt lợn cắp nách thơm ngon, giàu dinh dưỡng, như món nướng, luộc, dồi, giả cầy, sườn nấu canh, lạp xường, thịt hun khói. Rồi lợn sữa quay, vịt quay, thơm ngon tạo nên không khí nhộn nhịp, sôi động.

 

Phở chua Bắc Hà

pho chua

Bắc Hà được coi là mảnh đất ẩm thực của Lào Cai, nếu có ghé qua Bắc Hà, đừng bỏ qua món phở chua nổi tiếng.Thành phần của món ăn gồm có bánh phở mới tráng còn ấm nóng, thịt lợn xá xíu, rau sống thái nhỏ, lạc và cuối cùng chan một ít nước chua. Với phở chua, yếu tố quyết định vị ngon chính là nước chua. Theo truyền thống, nước chua được làm từ việc ngâm, trộn rau cải với nước đường và chắt lọc được nước chua. Đây là cả một quy trình khắt khe, mà chất lượng của nước chua phụ thuộc rất lớn vào tay nghề của người làm.

Bởi phở chua nhạt hơn so với khẩu vị chung của mọi người nên khi ăn nhớ cho thêm một chút muối để vừa miệng. Đây là món ăn thích hợp thưởng thức vào ngày hè.

Nếu có dịp đến với mảnh đất Lào Cai, đừng bỏ qua những món ngon lạ miệng độc đáo mà chúng tôi đã gợi ý bên trên nhé.

Thu Hiền(tổng hợp)

Gợi ý 4 món lẩu cực ngon cả nhà cùng ăn

Gợi ý 4 món lẩu cực ngon cả nhà cùng ăn

Lẩu cá nấu chua có vị thơm dịu, vị chua đặc trưng hay lẩu riêu cua thơm nồng là những món ngon mà bạn có thể thưởng thức cùng gia đình của mình.

4 cách làm món thịt bò ăn lạ miệng ngon miễn chê

4 cách làm món thịt bò ăn lạ miệng ngon miễn chê

Bốn cách chế biến sau đây để làm món thịt bò dễ ăn lạ miệng chắc chắn sẽ là món ăn ngon cho gia đình ngày sum họp.

Bí quyết nấu bún, phở ngon tại nhà

Bí quyết nấu bún, phở ngon tại nhà

Gia vị Aji-Quick Bún Phở là một gợi ý thú vị khi vào dịp cuối tuần bạn muốn mang đến cho gia đình những bữa ăn ngon nhưng không mất quá nhiều thời gian vào bếp.