Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến phố, khu chợ ở Hà Nội bày bán khá nhiều loại đào được quảng cáo là đào Tiên, quả to (2-3 quả/1kg), ít lông, khi ăn có vị ngọt đậm, mùi thơm dịu. Giá bán trung bình từ 60-80.000 đồng/kg.

Khảo sát của PV, loại đào này được bọc trong các túi bóng xốp, bày trên các sạp hoặc xe đẩy ven đường. Do có hình thức bắt mắt, lại được quảng cáo là đào Sa Pa (Lào Cai) nên loại quả này thu hút khá đông người mua hàng.

{keywords}
Đào Tiên được bày bán trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội với giá bán từ 60-80 nghìn đồng/kg.

Anh M., một tiểu thương bán đào trên phố Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy, Hà Nội) khẳng định hiện đang vào mùa đào Tiên Sa Pa nên giá bán khá rẻ mà chất lượng thơm ngon.

“Loại đào này giòn, ăn có vị ngọt sắc nên rất được ưa chuộng. Trung bình mỗi ngày tôi cũng bán được từ 30-50kg đào”, anh M. nói.

{keywords}
Loại quả này có kích thước to (2,3 quả/1kg), vỏ hồng, ăn có vị ngọt sắc

Cũng theo tiểu thương này, đào Tiên là đặc sản của Lào Cai. Loại đào này không được canh tác rộng rãi mà chỉ trồng thử nghiệm ở một số địa phương.

Quả cho thu hoạch từ cuối tháng 6 đến tháng 8 hàng năm. So với các giống đào khác, đào Tiên quả to, khi chín da phớt hồng, vỏ ít lông, ăn có vị ngọt sắc, thơm dịu rất hấp dẫn.

“Nhiều người mua theo kg, có người cẩn thận mua chọn theo cặp, đóng hộp làm quà biếu. Còn khoảng vài tuần là hết mùa nên chúng tôi cũng chỉ tranh thủ bán thời gian này”, anh M. nói.

{keywords}
Các thương lái đều khẳng định đây là đào có xuất xứ từ tỉnh Lào Cai

Không chỉ bày bán phổ biến trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội, loại đào Tiên “khổng lồ” còn được rao bán nhiều trên các khu chợ mạng với giá bán khá rẻ dao động từ 40-60 nghìn đồng/kg, tùy loại.

Một thương lái bán buôn ở khu vực Hoài Đức tên Tú cho biết, mỗi tuần có 3 chuyến đào Tiên về Hà Nội, mỗi chuyến bán từ 50-100kg đào. “Đào không có sẵn mà gom đủ đơn sẽ đặt chủ vườn cắt đào, đóng hộp chuyển xuống Hà Nội để đảm bảo độ tươi ngon”, thương lái này nói.

Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của loại đào Tiên, người này khẳng định đây là giống đào của Lào Cai. Để tăng độ tin tưởng cho khách, thương lái này cam kết nếu phát hiện phun thuốc sẽ hoàn tiền 100%.

{keywords}
Trên các khu chợ mạng, đào Tiên "khổng lồ" cũng được rao bán rầm rộ

Tuy nhiên trái ngược với những lời quảng cáo trên, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai khẳng định, điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của Lào Cai chưa trồng được loại đào này.

Hơn nữa, mùa đào ở Sa Pa thường bắt đầu từ cuối tháng 4 và kết thúc vào cuối tháng 7, thời điểm này, các chủ vườn đã thu hoạch và bán xong trước đây nửa tháng.

“Lào Cai cũng đã thử nghiệm trồng nhưng với diện tích rất ít ỏi, quả cũng không to, đẹp mã như hàng của Trung Quốc. Hiện tại, đào của Lào Cai cũng đã hết vụ, các loại đào bán trên thị trường hiện nay chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc”, ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, đào Tiên của Trung Quốc được trồng ở độ cao trên 1200m, quả to, da căng mọng khi ăn có vị ngọt sắc. Việc người bán quảng cáo là đào Sa Pa là muốn thu hút, lấy lòng tin của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, người mua hàng cần phải tỉnh táo, tìm hiểu kỹ xuất xứ, nguồn gốc của mặt hàng. Ngoài ra nên chọn các cơ sở uy tín, có chứng nhận của các cơ quan chức năng.

“Thực tế, không phải cứ hoa quả Trung Quốc là không đảm bảo. Tôi đã từng sang đó tham quan vườn, học hỏi kỹ thuật canh tác của họ thì thấy họ rất hiện đại, đầu tư, chất lượng hoa quả cũng rất tốt. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp hoa quả về Việt Nam lại bị chính thương lái của mình bỏ chất kích thích để bảo quản được lâu”, ông Tuấn nói.

Chàng trai vạch mặt bạn gái ngay trên sóng truyền hình

Chàng trai vạch mặt bạn gái ngay trên sóng truyền hình

Trong chương trình, chàng trai bất ngờ chỉ tay sang bạn gái nói “em chúa ở dơ”, khiến cô bẽ bàng ngay trên sóng truyền hình.

Đốt 'chân dài', 'osin' cho người âm: Cuồng tín, mê muội và tham lam

Đốt 'chân dài', 'osin' cho người âm: Cuồng tín, mê muội và tham lam

Với tâm lý “trần sao âm vậy”, vào các dịp lễ, Tết… người dân Việt Nam thường có tục đốt vàng mã cho người đã khuất. Tuy nhiên, đốt vàng mã ngày càng bị biến tướng thành mê tín dị đoan.

(Theo Dân trí)