Đặc sản khiến nhiều người mê mẩn của miền "đất võ" Bình Định

Ẩm thực Việt Nam rất phong phú và đa dạng, không chỉ bởi được thiên nhiên ban tặng nhiều loại nguyên liệu làm đồ ăn mà còn nhờ vào sự sáng tạo của người dân.

Như món đặc sản dưới đây, dù chỉ là từ những thứ rất quen thuộc nhưng qua bàn tay khéo léo, cách làm cầu kỳ của người dân đất võ Bình Định, nó đã trở thành món bánh đặc sản nổi tiếng, hấp dẫn bao người.

Bánh hồng là một món ăn truyền thống của vùng đất Bình Định, nguyên liệu để làm nên món bánh nổi tiếng này chỉ có gạo nếp, dừa và đường cát, rất đơn sơ, rất giản dị vậy mà khi thưởng thức sao lại ngon đến thế.

{keywords}
 

Người ta ngâm gạo nếp cho mềm rồi đem xay thành bột, gạn hết nước rồi để ra mâm, chờ ráo rồi mang luộc. Luộc bánh hồng cũng là khâu đòi hỏi sự khéo léo để bánh vừa chín. Bột mà sống thì bánh bị lợn cợn, còn nếu chín quá thì dễ bị chảy nước và rất khó trong công đoạn tiếp theo.

Sau đó, người ta cho bột đã luộc và nồi đường đang sên sôi sùng sục, cứ 1kg gạo thì sẽ dùng 1kg đường. Công đoạn này đòi hỏi phải thật kiên trì, đánh cho bột và đường quện vào nhau, bếp lửa vẫn để liu riu.

{keywords}
Món bánh này thường xuất hiện vào dịp đặc biệt như đám cưới, đám hỏi… (Ảnh: tientran511).

Tại Bình Định có rất nhiều vùng làm bánh hồng. Nhưng chỉ riêng bánh hồng của thị trấn Tam Quan được đánh giá là đặc sắc hơn cả vì làm từ gạo nếp Ngự có tiếng thơm và dẻo.

Tuy có tên gọi là bánh hồng nhưng sự thực bánh chỉ toàn một màu trắng từ trong ruột ra đến ngoài vỏ. Tấm bánh to, dày khoảng 2-3 cm lại dẻo nên không hề dễ cắt thành hình thoi đúng điệu. Khi cắt lát, tảng bánh để lộ ra phần ruột màu trắng đục không mấy mịn màng mà lỗ chỗ lỗ khí rỗng.

{keywords}
Bánh hồng Bình Định đã trở thành món bánh đặc sản nổi tiếng, hấp dẫn bao người. (Ảnh: queeny.l8v8).

Bánh hồng Bình Định có ngoại hình cũng rất đơn giản, mộc mạc, nhưng bên trong chứa đựng nhiều ý nghĩa, bánh tượng trưng cho niềm vui, niềm hạnh phúc. Câu nói "khi nào cho tui ăn bánh hồng" thì có nghĩa là khi nào bạn sẽ làm đám cưới.

Theo Dân Trí

Tung lò mò: Món ăn độc đáo từ… ruột bò

Tung lò mò: Món ăn độc đáo từ… ruột bò

Tung lò mò hay lạp xưởng bò là một trong những đặc sản vô cùng đặc biệt của người Chăm sinh sống tại Châu Đốc - An Giang.