{keywords}
Canh cá rô đồng thơm mát, ăn ngon miệng.

Với cá rô đồng, có khá nhiều ca dao tục ngữ nói về loài cá này, “Thả săn sắt, bắt cá rô”; “Tìm duyên mà chẳng thấy duyên/ Một niêu cơm tám, chín tiền cá rô”; “Cá rô tôm tít chiên xù/Giòn giòn béo béo đi tu không đành”... hay như được xem là đặc sản tiến vua đất Hà thành “Cá rô đầm Sét, sâm cầm Hồ Tây”…

Cá rô đồng ngày thường đã khó kiếm, thời giãn cách càng khó. Sự phát triển của đô thị hóa, ruộng mương, sông ngòi ngày càng ít, cá rô đồng vì thế trở nên khan hiếm.

Dấu ấn khó phai mờ

Nhớ thuở xưa, khoảng 30 năm trước, mỗi khi mưa lũ kéo về, lũ chúng tôi trốn cha mẹ mang dậm, lưới đi săn cá rô. Cá rô thấy nước mới chảy xiết có vẻ rất khoái chí, lao lên đớp châu chấu cào cào, có con không ngại nhảy thách lên bờ và… chui vào giỏ.

Cá rô cũng rất khoái các rãnh nước chảy giữa ruộng này ruộng kia, mương này với mương kia. Mang dậm lưới, đứng canh chừng nhiều khi vớ được cả đàn.

Cá rô là loại cá màu đen, cùng với cá lóc, cá trê, rất khoái bay nhảy, mạo hiểm nhờ nhanh, khỏe, khó bắt chúng. Chúng có thể sống trên cạn cả ngày, ao không cần nước, chỉ bùn lầy cũng có thể giúp chúng sống tốt. Chính sự tinh nghịch, khoái bươn trải mà thịt chúng chắc mẩy, thơm ngon ít loại cá nào sánh bằng.

Cá rô chế biến món nào cũng ngon và bắt miệng. Rô gion rán giòn bỏ chảo là món đơn giản dễ làm nhất. Cá rô đầu hè còn kẹ, tý hon bắt được nhờ kéo lưới, kéo vó, được đem về mổ và rửa sạch với nước muối, để ráo nước và đem rán giòn chấm mắm ớt, gừng, thì là thái nhỏ. Chiên món này trong mỡ lợn càng ngon. Ăn với cơm nóng hay nhâm nhi với ly rượu đế thật ngon làm sao.

Cá rô nướng, món này hơi “phủi” một chút nhưng rất bắt miệng với dân nhậu. Cá cuối thu, đầu đông, sau khi no nê đớp lúa mùa và các loại sinh vật nhỏ thường to bằng ba đầu ngón tay, chắc nịch, béo ngậy.

Tháng 9 và 10 là thời điểm thời tiết cuối thu, đầu đông, lành lạnh, ruộng khô, nhiều rơm rạ. Cá rô bắt được rửa sạch nước muối bọc giấy bạc đem nướng rơm củi, khoảng 20 phút chín là dậy mùi thơm phức. Thịt trắng phau rất bắt mắt, chấm với nước mắm gừng ớt nhâm nhi với ly rượu đế thì rất vào, dấu ấn khó có thể phai mờ…

Canh cá - thực đơn lý tưởng ngày giãn cách

Cá rô đồng nấu canh rau cải, rau ngót… đều  ngon khó tả, ăn là mê. Món ăn hấp dẫn lại dễ làm sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng cho thực đơn của gia đình bạn ngày giãn cách.

Nguyên liệu canh cá rô rau cải cho 4 người

{keywords}
Nguyên liệu nấu canh cá rô rau cải.

Cá rô 3 con, cải bẹ xanh 250g, hành tím 20g (băm nhuyễn), gừng 20g (cắt sợi), nước mắm 1 muỗng canh, hạt nêm 1 muỗng cà phê, bột ngọt 1/2 muỗng cà phê, bột canh 1 muỗng cà phê.

Mặc dù cải xanh có thể trồng quanh năm, nhưng thời điểm trồng cải tốt nhất là từ tháng 9 đến tháng 4. Lúc này, cải sẽ rất non, lá xanh, mỏng, cọng to, không sần sùi hay nhiều sâu, vằn vện.

Bạn nên chọn những cây cải không héo úa, không bị sâu ăn, dập nát. Đặc biệt không nên chọn cải đã lên ngồng, vì lúc này cải đã già, ăn rất hăng và nồng. Nên đi chợ, siêu thị vào lúc sớm để chọn được những cây cải xanh tươi ngon.

Cách làm

Cá rô mua về bạn mổ bụng, loại bỏ phần mang, lấy hết mật và ruột cá cho thật sạch, dùng dao cắt bỏ vây cá và cạo sạch vảy cá. Dùng ít muối (hoặc chanh) chà sạch phần thân cá và bụng cá. Cho cá vào ngâm trong nước muối (có thể pha thêm giấm ăn hoặc ít rượu) khoảng 15 phút, sau đó rửa sạch lại cá 2 - 3 lần rồi để ráo.

Cải bẹ xanh mua về, bạn cắt bỏ gốc, tách cải thành từng bẹ lá, ngâm trong nước muối khoảng 10 phút cho ra hết bụi bẩn, sau đó xả lại với nước cho cải thật sạch. Dùng dao cắt nhỏ.

Luộc cá (chiên cá)

Bắc một nồi nước lên bếp, thêm vào nồi 1/2 lượng gừng cắt sợi và 1 muỗng cà phê bột canh, đun sôi.

Nước sôi, cho cá vào luộc chín, sau đó vớt cá ra, để nguội. Nhiều người không thích luộc có thể chiên qua cá trong dầu, mỡ.

Khi cá đã nguội, tiến hành gỡ lấy thịt. Phần xương cá các bạn cho lại vào nồi nước luộc cá và tiếp tục ninh đến khi nước sôi trở lại. Sau khi nước sôi, các bạn tắt bếp, lọc nước dùng qua lưới và loại bỏ phần xương thừa. Ninh nước dùng với xương cá sẽ giúp nước dùng được thanh ngọt hơn.

Xào thịt cá
 
Bắc chảo lên bếp, cho hành tím vào phi thơm. Khi hành đã dậy mùi, cho phần thịt cá vào xào khoảng 1 - 2 phút để thịt săn lại. Thêm vào cá 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, đảo đều cho cá ngấm gia vị thì tắt bếp.  Xào thịt cá để thịt cá săn lại khi nấu canh sẽ tránh bị nát.

Nấu canh
 
Phần nước dùng sau khi đã lọc xong, các bạn bắc lên bếp và nấu sôi trở lại. Cho cải xanh, gừng cắt sợi vào nồi và nấu chín, sau đó cho cá rô vào nồi, đảo nhẹ và nêm nếm lại cho vừa ăn là hoàn thành.

Canh cá rô rau cải thơm ngon, mang hương vị thanh ngọt đậm đà, thịt cá mềm, ngọt lại thêm vị tươi mát từ rau cải khiến món ăn thêm hấp dẫn hơn.

Độc giả Nguyễn Hưng

Đặc sản khiến nhiều người mê mẩn của miền 'đất võ' Bình Định

Đặc sản khiến nhiều người mê mẩn của miền 'đất võ' Bình Định

Bánh hồng, món đặc sản của vùng đất Bình Định nhìn hao hao chè lam, nhưng khi thưởng thức lại cho hương vị thơm ngon đặc biệt.