Xem nhanh
  • 1. Nguyên liệu nấu xôi gấc
  • 2. Cách nấu xôi gấc ngon
  • 3. Một số lưu ý khi nấu và bảo quản xôi gấc

1. Nguyên liệu nấu xôi gấc

Một quả gấc chín đỏ
Gạo nếp: 4 bát
Đường: 50g
Nước cốt dừa: 200ml
Muối: 5g
Rượu trắng: 5ml
Dầu mè: 20ml

{Nguyên liệu nấu xôi gấc}
Nguyên liệu nấu xôi gấc (Ảnh: dienmayxanh.com)

2. Cách nấu xôi gấc ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ngâm nếp qua đêm với nước lạnh hoặc 4 tiếng nước nóng. Sau đó, vo gạo khoảng 2-3 lần rồi để ráo.

Bổ đôi quả gấc dùng muỗng nạo lấy thịt gấc cho vào bát sạch.

Bước 2: Làm hỗn hợp xôi

Cho 5ml rượu trắng vào bát gấc, đeo bao tay vào và bóp nhẹ nhàng để tách thịt gấc ra khỏi hạt. Lấy phần thịt gấc mới trộn với rượu để đem trộn với gạo nếp cùng với một ít muối. Trộn nhẹ nhàng và đều tay cho đến khi gạo nếp được nhuộm một màu đỏ au của gấc.

Sau đó, cho thêm nước cốt dừa vào, tiếp tục trộn đều thêm một lần nữa. Nếu không thích, bạn có thể không cần cho nước cốt dừa.

Bước 3: Hấp xôi

Sau khi các nguyên liệu đã chuẩn bị xong, bạn đem hỗn hợp vừa trộn cho vào xửng hấp, hấp trong vòng 40 -60 phút.
Khi thấy xôi chín mềm, dùng đũa xới đều để xôi tơi xốp. Sau đó, cho vào 50g đường và dầu mè vào hấp tiếp khoảng 10 phút nữa là được.

Sau khi xôi gấc chín, bạn để cho nguội bớt rồi đảo đều và nhẹ tay, xới xôi ra đĩa hoặc dùng khuôn để tạo hình cho đẹp rồi thưởng thức.

{Cách nấu xôi gấc ngon, đơn giản tại nhà}
Xôi gấc nước dừa ăn cùng dừa nạo rất thơm ngon (Ảnh: Khám phá)

3. Một số lưu ý khi nấu và bảo quản xôi gấc

Khi nấu xôi gấc, bạn nên lưu ý, trong công đoạn sơ chế, bạn không nên bỏ lớp màng đỏ xung quanh hạt gấc vì nó có chứa chất dầu tương tự như vitamin A, tốt cho sức khỏe.

Trong quá trình nấu xôi, để xôi được chín đều thì bạn không nên đổ toàn bộ gạo nếp vào chõ xôi cùng một lúc mà nên cho từng nắm gạo nếp vào chõ xôi. Đồng thời, nên để trống khoảng 4 - 6 lỗ nhỏ ở giữa chõ để hơi nước bốc từ dưới lên trên sẽ lan tỏa đều, giúp xôi chín đều, không có tình trạng khô ở trên, nhão ở dưới.

Khi cho nước vào nồi hấp, bạn không nên cho quá ít cũng không nên cho quá đầy. Lượng nước khoảng 1/3 nồi là hợp lý.

Nếu nấu xôi bằng nồi cơm điện thì không nên đảo xôi nhiều lần vì như thế sẽ khiến xôi bị nát.

Nếu xôi bị khô, bạn vẩy một ít nước ấm lên bề mặt xôi, sau đó dùng khăn mỏng sạch thấm nước và phủ lên mặt xôi, sau. Đậy nắp và hấp thêm khoảng 5 phút nữa là được.

Đặc biệt, nếu muốn xôi mềm hơn, bạn nên đồ xôi thành 2 lần. Lần thứ nhất khi xôi chín, bạn lấy xôi ra đĩa và chờ nguội. Khi xôi đã nguội, bạn cho xôi vào hấp tiếp lần 2.

Sau khi xôi gấc nấu xong mà không sử dụng hết trong 1 lần thì bạn nên cho xôi vào một hộp kín, hoặc bọc lá chuối, bọc giấy bạc lại thật kín và cẩn thận. Sau đó, cho xôi vào ngăn mát tủ lạnh có thể để được 1-2 ngày. Khi ăn chỉ cần hấp lại thì xôi vẫn ngon như mới nấu.

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất.

Phương Anh (Tổng hợp)

Cách nấu xôi bắp thơm ngon, đơn giản

Cách nấu xôi bắp thơm ngon, đơn giản

Xôi bắp (xôi ngô) là món ăn sáng ưa thích của nhiều người. Cách nấu xôi bắp thật dễ dàng. Chỉ cần vài nguyên liệu dễ kiếm cộng ít thời gian là bạn có thể tạo cho gia đình món xôi bắp thơm ngon, bổ dưỡng.

Cách nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện đơn giản

Cách nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện đơn giản

Xôi xéo dần trở thành món ăn quen thuộc của nhiều người Việt. Với cách làm xôi xéo bằng nồi cơm điện đơn giản sau đây, bạn có thể tự tay làm món xôi xéo dẻo thơm cho gia đình thưởng thức.

Cách nấu xôi đậu đen đơn giản bằng nồi cơm điện

Cách nấu xôi đậu đen đơn giản bằng nồi cơm điện

Xôi đậu đen là món ăn sáng vừa nhanh gọn lại thơm ngon, bổ dưỡng. Cách nấu xôi đậu đen khá đơn giản. Bạn có thể dùng nồi cơm điện để nấu xôi đậu đen mà vẫn dẻo thơm như ngoài hàng.

Cách nấu xôi đậu xanh dẻo thơm bằng nồi cơm điện

Cách nấu xôi đậu xanh dẻo thơm bằng nồi cơm điện

Xôi đậu xanh dẻo thơm là món ăn sáng tiện dụng, được nhiều người ưa thích. Cách nấu xôi đậu xanh bằng nồi cơm điện khá dễ dàng. Bạn hãy thử để làm xôi đậu xanh cho gia đình thưởng thức nhé.