Dù chưa đến mùa hè nóng bức, một nồi chè bưởi thơm ngọt đậm đà cũng rất cần thiết cho gia đình, bởi chè bưởi giúp thanh mát cơ thể và giải độc tố.

1. Chuẩn bị nguyên liệu

- Vỏ một quả bưởi (gọt bỏ hết phần vỏ xanh và phần ruột xốp bên trong, chỉ lấy phần giữa của vỏ bưởi). Cắt sợi mỏng từ 3-5 mm, dài 3-5 cm hoặc cắt hạt lựu.

- 250 gram đậu xanh cà (đậu xanh còn vỏ sẽ ngon hơn), ngâm nước ấm 3-5 giờ, đãi sạch vỏ, hấp chín.

- 1,5 lít nước

- 300-450 gram đường phèn hoặc đường cát

- 1/4 thìa muối

- 10 ml nước hoa bưởi

- 225 gram bột năng chia làm 2 phần. Một phần 150 gram dùng áo vỏ bưởi, một phần 75 gram dùng nấu nước chè.

{keywords}

Gọt bỏ hết phần vỏ xanh bên ngoài và phần ruột xốp bên trong, chỉ lấy phần giữa.

2. Cách làm chè bưởi

- Sau khi cắt nhỏ vỏ bưởi, bạn ngâm nước muối khoảng một giờ theo tỷ lệ một lít nước với 50 gram muối, rồi đổ vỏ bưởi vào rổ, nhồi xả vỏ bưởi dưới vòi nước khoảng 5-10 phút. Tiếp tục ngâm vỏ bưởi vào nước muối theo tỷ lệ như trên qua đêm. Hôm sau, đổ vỏ bưởi ra rổ và tiếp tục nhồi xả vỏ bưởi dưới vòi nước khoảng 5-10 phút nữa. Các bạn ăn thử thấy vỏ bưởi hết đắng là được.

- Vắt vỏ bưởi ráo nước, nhưng không được vắt khô.

- Ướp vào vỏ bưởi 70 gram đường đến khi tan đường.

- Chia bột năng làm ba lần để áo với vỏ bưởi.

- Tiếp theo, bạn bắc nồi nước thật sôi, cho bưởi đã áo bột vào luộc. Đến khi bưởi nổi lên mặt nước vẫn tiếp tục nấu thêm khoảng một phút nữa. Vớt bưởi ra, cho vào thau nước đun sôi để nguội vài phút rồi vớt bưởi ra rổ để ráo nước.

- Bắc nồi với 1,5 lít nước (các bạn lấy ra một ít nước để hòa tan với 75 gram bột năng) 300 gr đường phèn và ít muối, nấu sôi tan đường. Đổ hỗn hợp nước đã hòa tan với bột năng vào khuấy liên tục đến khi bột chín hoàn toàn.

Sau đó các bạn cho bưởi đã luộc vào nấu sôi lại, tắt bếp, cho đậu xanh đã hấp chín vào khuấy đều. Sau khi để chè nguội bớt, bạn cho nước hoa bưởi vào khuấy đều.

{keywords}

 

Nước cốt dừa:

- Bạn dùng 500 gr dừa nạo vắt lấy 300 gr nước cốt dừa + 800 gr nước dảo.

- Hòa tan 40 gram bột gạo với 10 gram bột năng, 100 gram đường và 5 gram muối vào 800 gram nước dảo dừa. Bắc nồi nước dảo dừa lên bếp khuấy chín bột, cho nước cốt dừa vào khuấy vừa sôi lại. Sau đó tắt bếp, để nước cốt dừa nguội bớt, cho vào nước cốt dừa một muỗng cà phê tinh mùi vani hoặc 10 ml nước hoa bưởi.

3. Lưu ý khi làm chè bưởi

- Khi hấp đậu xanh, thỉnh thoảng các bạn mở nắp nồi hấp, dùng muỗng xới đậu cho đậu chín đều. Để đậu không bị nát, nên để đậu thật ráo nước trước khi hấp, và nên để đậu vào rổ rồi cho rổ đậu vào xửng hấp.

- Khi chúng ta sơ chế vỏ bưởi giai đoạn trước khi ướp đường, không được vắt vỏ bưởi khô quá, chỉ vắt nhẹ cho thoát bớt nước.

- Chè thành phẩm đạt là bưởi phải giòn của vỏ bưởi, dai của lớp bột áo bên ngoài. Đậu xanh chín mềm nhưng không nát. Chè thơm mùi hoa bưởi.

{keywords}

Bát chè bưởi thanh mát thơm ngon.

(Theo Zing)