Xem nhanh
  • 1. Nguyên liệu làm chè bưởi
  • 2. Cách nấu chè bưởi ngon
  • 3. Một số lưu ý khi nấu/ bảo quản chè bưởi

1. Nguyên liệu làm chè bưởi

Để nấu chè bưởi, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:
- 1 quả bưởi ngon
- 200g đậu xanh
- Bột năng
- 500ml nước cốt dừa
- 1 ít muối trắng
- 500g đường vàng hoặc đường thốt nốt
- 1,5 lít nước lọc

2. Cách nấu chè bưởi ngon

Chỉ bằng vài bước đơn giản sau đây, bạn có thể dễ dàng thực hiện món chè bưởi tại nhà.

Bước 1: Rửa sạch đậu xanh, bỏ những hạt lép, hỏng, sau đó ngâm vào nước lạnh trong khoảng 4 tiếng cho đậu nở, mềm. Cho đậu xanh vào nồi, đổ nước ngập đỗ xanh, cho thêm 1 nhúm muối nhỏ rồi đun, đến khi đỗ chín mềm thì vớt ra để ráo nước.

Nguyên liệu làm chè bưởi đầy đủ nhất
Sơ chế nguyên liệu làm chè bưởi (Ảnh: Hưng Giang)

Bước 2: Rửa sạch bưởi, gọt bỏ hết phần vỏ xanh và phần xơ sát múi bưởi để cùi được giòn hơn. Cắt cùi bưởi thành miếng vừa ăn (khoảng một đốt ngón tay út). Nếu cắt cùi bưởi quá to thì dễ bị sống sượng, còn cắt quá nhỏ sẽ làm mất độ giòn của cùi bưởi. Trộn cùi bưởi đã thái nhỏ với một ít muối, bóp kỹ và đều tay trong khoảng 3-4 phút. Sau đó, vớt cùi bưởi vào khăn mỏng, vắt khô rồi xả dưới vòi nước, bóp cùi bưởi, rồi lại vắt khô. Lặp lại 5-6 lần như vậy cho đến khi ăn thử miếng cùi bưởi không còn đắng và bưởi hết tinh dầu là được.

Bước 3: Đun sôi nửa lít nước rồi thêm 1 thìa cà phê muối, đến khi nước sôi thì thả cùi bưởi vào. Đợi khi nước sôi lại thì vớt ra và xả nước lạnh, dùng tay vò và vắt cho ráo nước. Bước này lặp lại 2-3 lần để cùi bưởi hết the, đắng.

Bước 4: Trộn cùi bưởi đã ráo nước với 2 thìa cà phê đường và bóp đều, để khoảng 2 tiếng cho đường tan và ngấm vào cùi bưởi. Tiếp đó, cho cùi bưởi vào chảo để sên. Khi sên cùi bưởi nên đảo đều tay, thỉnh thoảng cho thêm 1 chút nước để cùi bưởi luôn mọng, khi thấy cùi bưởi trong là được. Khi cùi bưởi vừa sên xong đang còn nóng thì lấy ra và đổ bột năng vào, xóc đều. Lưu ý là phải đổ bột năng lúc cùi bưởi còn nóng, bưởi mới giòn. 

Bước 5: Đun nước sôi và cho cùi bưởi vào luộc. Khi cùi bưởi nổi lên trên thì vớt ra, xả với nước lạnh và để ráo.

Bước 6: Nấu thêm một nồi nước khác, cho đậu xanh đã nấu chín vào rồi thêm một ít đường. Tiếp đó, hòa bột năng với 1 bát nước, đổ từ từ vào nồi. Sau đó, vặn nhỏ lửa, khuấy đều tay, đến khi nồi chè sánh lại thì tắt bếp.

Bước 7: Múc chè bưởi ra bát/cốc, thêm một chút nước cốt dừa lên trên rồi thưởng thức.

Các bước cách nấu chè bưởi ngon tại nhà
Chè bưởi là một món ăn giải nhiệt được nhiều người yêu thích. (Ảnh: Hưng Giang)

3. Một số lưu ý khi nấu/ bảo quản chè bưởi

Chè bưởi là một món ngon, giải nhiệt rất tốt. Cách nấu chè bưởi cũng khá đơn giản. Nhưng nếu chế biến không đúng cách thì món chè này sẽ bị đắng, cứng, không được giòn ngon.

Nếu muốn chè bưởi ngon thì nên chọn mua loại bưởi ngon, không thối hay dập vỏ. Nên thêm 1 chút tinh dầu bưởi hoặc vani để hương vị của món chè bưởi thêm hấp dẫn.

Nếu thích ăn lạnh thì có thể thêm đá hoặc đặt vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 2 giờ trước khi ăn.

Trong trường hợp để lâu mới ăn thì tốt nhất là bảo quản chè bưởi trong ngăn mát tủ lạnh.

Chúc các bạn thành công với cách làm chè bưởi tại nhà! Đây sẽ là món ăn trong danh sách món ngon mỗi ngày của nhiều người.


Phương Anh (Tổng hợp)

Cách nấu chè dưỡng nhan siêu ngon tại nhà

Cách nấu chè dưỡng nhan siêu ngon tại nhà

Chè dưỡng nhan (còn gọi là chè tuyết yến nhựa đào) là món chè thơm ngon, thanh mát, lại có công dụng dưỡng da, tốt cho sức khỏe phái đẹp. Cách nấu chè dưỡng nhan cũng khá đơn giản, bạn có thể làm tại nhà.
Cách làm chè khoai dẻo thơm ngon khó cưỡng

Cách làm chè khoai dẻo thơm ngon khó cưỡng

Chè khoai dẻo là một trong những món chè được khá nhiều người ưa thích, giúp giải nhiệt ngày hè. Cách làm chè khoai dẻo tại nhà cũng khá đơn giản. Chỉ cần vài nguyên liệu cùng ít thời gian là đã có nồi chè thơm ngon.