Canh cua là một trong những món ăn thơm ngon, thanh mát, ngọt nước nhất trong ngày hè. Canh cua không chỉ bổ dưỡng mà còn khiến bũa cơm oi nóng thêm phần hấp dẫn. Vào những ngày mùa hè, chẳng cần món ăn gì cao sang, có lẽ chỉ một bát canh cua với thịt và gạch cua đóng thành từng mảng, vài quả cà pháo là xong bữa cơm rồi. 

Canh cua dân dã, quen thuộc như thế nhưng nấu làm sao để thịt, gạch cua có thể đóng thành từng mảng lại cần có bí quyết nhất định. Nếu nhiều lần thất bại làm thịt cua đóng mảng khi nấu canh, chị em có thể tham khảo cách làm của Thu Uyên (Hải Dương) dưới đây.

Thu Uyên

Nguyên liệu:

- 1 mớ rau đay

- 1 mớ mồng tơi

- 300g cua đồng 

- Gia vị: muối, mì chính, 1 muỗng nhỏ mắm cáy (mắm này không có cũng không sao)

Cách nấu canh cua đồng ngon, thịt cua đóng thành từng mảng:

Món canh cua đồng thường là sự kết hợp của các nguyên liệu như cua đồng, rau đay, mồng tơi. Mỗi nguyên liệu đều dân dã, giản dị, dễ mua nhưng lại tạo nên một hương vị tuyệt vời cho món ăn. 

Bước 1: Sơ chế cua

- Để có món canh cua ngon, trước tiên bạn phải chú đến ngay từ việc chọn cua ngon. Những con cua phải còn đang sống, nhanh nhẹn, linh hoạt, đặc biệt không gãy chân hay càng. Sau khi mua cua về đem ngâm với nước sạch khoảng 30 phút cho sạch hết đất và bùn. Khi ngâm nhớ đậy vung hoặc rổ lên để cua không bò ra ngoài.

- Sau khi cua đã được ngâm rửa sạch, bắt đầu tiến hành bóc yếm và mai cua.

Nhẹ nhàng lấy phần gạch ở mai cua cho vào bát.

- Tiếp đến, cho phần thân cua đã được loại bỏ yếm và mai vào cối giã nát hoặc có thể xay nhuyễn trong máy xay sinh tố. Dùng máy xay sẽ rất nhanh và tiện, cua xay cũng nhỏ hơn.

- Cho vào phần cua vừa xay nửa thìa muối trắng, một bát tô nước.

- Dùng tay bóp nhẹ nhàng cua xay, lọc cẩn thận lấy phần nước cua và bỏ đi phần xác cua. Nên dùng dụng cụ lọc cua để lọc bã. Nếu có gang tay bạn có thể đi gang tay vào rồi bóp cua cho sạch, tay cũng không có mùi tanh.

Bước 2: Sơ chế rau

- Rau đay, mồng tơi được nhặt sạch cuống, bỏ lá già. Sau đó rửa sạch và thái nhỏ hoặc tùy theo sở thích, bạn có thái miếng to...

Bước 3: Nấu canh cua rau đay mồng tơi, thịt cua đóng mảng

- Cho hết nước cua vào nồi, đun sôi với lửa nhỏ.

- Lưu ý, để có được cách nấu canh cua rau đay mồng tơi thơm ngon, nên chú ý cẩn thận ở bước này. Không nên nấu canh ở lửa to vì nếu nấu ở lửa to, khi canh sôi mạnh thịt cua có thể trào ra ngoài.

Vì vậy, nên để lửa nhỏ, canh cua sôi, thịt cua bắt đầu kết lại thành mảng thì nghiêng nồi để gạch sôi dạt về một phía. Sau 3 phút có thể cho rau đay và rau mồng tơi vào. Cuối cùng là thả phần gạch được lấy trong mai cua cho vào nồi canh. Như vậy, thịt cua vừa đóng mảng lại không hề bị nát vụn ra, nhìn sẽ rất đẹp mắt và hấp dẫn.

- Thêm muối và chút mì chính (tùy ý), vào canh cho đậm đà. Nếu có mắm cáy có thêm một muỗng nhỏ, không có thì bỏ qua.

Như vậy, chúng ta có thể thấy, khi nấu canh cua rau đay mồng tơi, cần lưu ý canh lửa, không nên nấu lửa to. Hơn nữa, để rau không bị nồng và giữ được màu xanh thì nên mở vung khi nấu. Sau khi những nguyên liệu cho vào nồi, để canh sôi lại, sau 1 phút bạn có thể tắt bếp và cho nồi ra ngoài.

Canh cua rau đay mồng tơi nấu theo cách này thơm nức, nước canh ngọt, thịt cua béo ngậy, đóng mảng, không tanh, ai thấy cũng thèm.

Chúc các bạn thành công!

Theo Phụ nữ Việt Nam

Bật mí cách hấp cua ngon ngọt, béo ngậy

Bật mí cách hấp cua ngon ngọt, béo ngậy

Dưới đây là bí kíp hấp cua chuẩn dân miền biển vẫn làm. Cùng lưu ngay để thực hiện tại nhà để món cua hấp ngon ngọt.