- Mứt dừa, mứt gừng, mứt bí... đều là món ngon không thể thiếu trong gia đình mỗi dịp Xuân về.

Thay vì đi mua mứt làm sẵn các bạn hoàn toàn có thể tự làm mẻ mứt bí trắng giòn tự nhiên không chất bảo quản, an toàn và ngon miệng để thưởng thức cùng gia đình.

Nguyên liệu:

- 1,5kg bí đao chọn loại già.

- 400gr đường trắng.

- 100ml nước.

- 1 muỗng cà phê vôi.

- 1/2 thìa cà phê muối.

- 1 muỗng cà phê vanilla.

- 1/3 muỗng cà phê nước hoa bưởi.

Cách làm món ngon mứt bí ngày Tết

cach lam mut bi dao

Vì ẩm thực Việt Nam thường mang đặc trưng của từng vùng miền khác nhau nên dù đều là mứt bí nhưng cách làm của người miền Bắc lại khác người miền Nam và đương nhiên người miền Trung cũng có những bí quyết riêng của mình. Tuy nhiên để món ngon này trở thành một món truyền thống trong ngày Tết cổ truyền thì cũng đòi hỏi phải có những yêu cầu riêng từ hình thức cho đến những yêu cầu về chất lượng.

Với bí quyết làm mứt từ bí đao mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này, bạn sẽ chẳng còn lo lắng để tìm cách chọn món ngọt gì cho ngày Tết nữa. Vì có thể chiêu đãi món ăn ngon này cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi khác nhau. Nó rất dễ ăn, lành tính và đặc biệt là cũng dễ làm.

Cách làm món mứt bí được bắt đầu từ công đoạn bạn sơ chí bí đao. Bí đao được lựa chọn để làm mứt chọn nên là những quả đã già, cùi dày, như vậy thì mứt thành phẩm sẽ giòn ngon chuẩn vị hơn so với mứt bánh tẻ hoặc còn non.

Tiếp đó bạn pha vôi với 1,5 lít nước và đem chắt lấy phần nước trong sử dụng cho bước tiếp theo.

Bí đao lựa chọn sau đó đem gọt bỏ vỏ bỏ hạt và ruột. Tiếp đến bạn thái miếng dài hơi dày dạng vuông. Ngâm bí vào âu nước vôi trong có cho 1/2 thìa cà phê muối, bạn nên ngâm qua đêm. Sau đó đổ bí ra rổ rồi xả qua nước lạnh nhiều lần để làm sạch bí.

Để có món ngon mứt bí chuẩn vị, bí quyết bạn cần biết là trước khi làm mứt phải tiến hành xiên tăm lên từng miếng bí. Tiếp đó nấu 1 nồi nước sôi sau đó bạn cho bí vào luộc lửa vừa. Khi bạn nhìn thấy miếng bí trong thì có thể vớt ra cho vào âu nước đá lạnh. Bạn ngâm 5 phút trước khi đổ ra rổ xả qua nước lạnh thật sạch để chuẩn bị công đoạn rim mứt.

Cho đường, nước, vanilla, nước hoa bưởi vào nấu lửa vừa, khi nước vừa kịp sôi thì bạn cho bí vào, rim như thế cho đến khi nước đường từ từ thấm vào từng miếng bí. Lưu ý đến đoạn nước đường sệt lại thì bạn phải nhanh tay đảo đều chảo mứt bí cho đến khi đường kết tinh bám vào miếng mứt thành phẩm là được.

Cuối cùng bạn chỉ cần đổ mứt bí ra khay để nguội hoàn toàn trước khi cho vào hũ cất ăn dần món ngon này ngày Tết.

Thu Trang (tổng hợp)

Cách làm mứt dứa viên tròn ngon ngọt, bé thích mê

Cách làm mứt dứa viên tròn ngon ngọt, bé thích mê

Đang mùa rất sẵn dứa tươi và rẻ, các bạn có thể làm món mứt dứa viên tròn ngon ngọt ăn quanh năm. Cùng học cách làm món mứt dứa cho gia đình thưởng thức nhé.

Cô giáo xinh đẹp dạy làm mứt dừa hạt lựu đủ màu 'gây sốt'

Cô giáo xinh đẹp dạy làm mứt dừa hạt lựu đủ màu 'gây sốt'

Những lọ mứt dừa hình hạt lựu có màu sắc "thập cẩm": đỏ, xanh, tím, vàng... vừa gây sốt cộng đồng mạng trong những ngày cận Tết Nguyên Đán.

Cách làm mứt dừa hình hoa cúc đón Tết

Cách làm mứt dừa hình hoa cúc đón Tết

Những bông hoa cúc bằng mứt dừa nhiều màu sắc sẽ giúp mâm mứt đãi khách ngày Tết của gia đình bạn thêm sinh động, sáng tạo.