cách làm giò xào ngon, chống ngán cho ngày tết

Cùng với bánh chưng, thịt đông, dưa hành, thì giò xào béo ngậy, thơm mùi hạt tiêu là một món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết.

Nguyên liệu làm món giò xào ngon

- Tai heo: 700 gr

- Má heo: 300 gr

- Mộc nhĩ: 100 gr

- Thịt chân giò: 700 gr

- Lưỡi lợn: 500 gr

- Hạt tiêu xay vỡ, hành khô, nước mắm, lá chuối, dấm.

cách làm giò xào ngon, chống ngán cho ngày tết

Các nguyên liệu được tẩm ướp gia vị, nước mắm ngon trước khi đem xào chín.

Cách chế biến món giò xào ngon

Đầu tiên, rửa sạch tai lợn, má lợn, thịt chân giò với nước muối, thái miếng mỏng, dài 5-10cm. Đun nồi nước sôi có chút muối, chần chín tầm 30%. Lưỡi lợn chần qua với nước sôi có muối, cạo sạch phần màng trắng trên bề mặt lưỡi, thái bản mỏng dài. Mộc nhĩ ngâm nở, rửa sạch, thái bản mỏng dài.

Sau đó, bắc chảo lên bếp để nóng già, phi thơm hành khô rồi cho lưỡi lợn vào đảo, tiếp đến cho tai, má, thịt chân giò vào xào săn, nêm gia vị mắm, sờ vào thấy hơi dính tay. Cho mộc nhĩ vào xào, nêm nếm lại, cho hạt tiêu đập dập.

Có thể sử dụng lá chuối, khuôn inox để gói giò, nếu gói bằng lá chuối, bạn phải chuẩn bị sẵn vài tấm lá chuối đã rửa sạch. Trước khi gói hơ qua lửa cho lá mềm, cuốn thịt sẽ dễ dàng hơn. Khi thịt vừa xào xong, cho thịt ra lá đã được chuẩn bị sẵn rồi gói lại, dùng lạt buộc chặt. Sau đó sử dụng các vật nặng để ép giò, giúp bảo quản giò được lâu.

Cách làm giò xào ngon bằng chai nhựa

cách làm giò xào ngon, chống ngán cho ngày tết

Thay vì sử dụng lá chuối hay khuôn kim loại để gói giò xào, bạn có thể sử dụng chai nhựa để làm món giof xào ngon miệng.

Đầu tiên chai nhựa cần phải được rửa sạch đem phơi ráo nước sau đó cắt bỏ phần đầu chai và đục vài lỗ nhỏ ở đáy chai để giò có chỗ thoát khí.

Khi nguyên liệu đã xào xong, để nguội một chút, sau đó bạn bắt đầu cho vào chai và nén thật chặt để thịt lấp đầy chai, không có kẽ hở. Bạn có thể dùng chày để nén cho chắt, sau đó dùng túi nilon hoặc lá chuối bọc phần miệng chai lại rồi cho vào tủ lạnh 8 tiếng.

Lưu ý nén càng chặt thịt trong bước gói giò thì món ăn sẽ càng dai càng ngon và không bị bở hay rời rạc.

Cách làm giò xào ngon không cần khuôn

Lá giong hoặc lá chuối rửa sạch với nước, lau lá thật khô rồi đem phơi 1 nắng để lá hơi héo như vậy thì kho bó giò sẽ không bị gãy lá. Giò xào xong, bạn nhanh tay đổ luôn ra lá giong đã chải sẵn, dùng lạt nén chặt lại và quấn lá gói thịt thật chắc. Để giò được chắc, bạn hãy dùng các vật nặng như thớt, nồi,… đè lên giò để qua đêm, hôm sau bạn đã có ngay món giò xào vô cũng thơm ngon.

Với cách làm giò xào không cần khuôn này, bạn có thể tự làm giò một cách dễ dàng mà không cần các vật dụng cầu kì. Giò có thể để ăn dần tới 7 ngày, bạn cứ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh hoặc những nơi thoáng mát là được.

Cách làm giò xào chay

cách làm giò xào ngon, chống ngán cho ngày tết

Làm giò xào chay từ nấm vừa ngon, vừa bổ, lại có tác dụng chống ngấy ngày Tết

Nguyên liệu: Mộc nhĩ (nấm tai mèo); váng đậu (tàu hũ ky); nấm tuyết; mỳ căn; bột rau câu; ngũ vị hương; các loại gia vị: nước mắm, muối ăn, mỳ chính, hạt tiêu, dầu ăn…

Sơ chế: Bạn cho mộc nhĩ, nấm tuyết ngâm với nước nóng cho nở mềm. Sau đó, loại bỏ phần gốc cứng, thái sợi nhỏ. Phần váng đậu khô bạn rửa 3 lần bằng nước ấm cho sạch và mềm, sau đó bạn để ráo nước rồi thái miếng. Với mỳ căn, bạn đem luộc sơ qua với nước sôi cho mềm rồi cắt ngắn. Đem tất cả các nguyên liệu vừa sơ chế bỏ vào bát tô, ướp với ngũ vị hương, mỳ chính, nước mắm (chay), hạt tiêu vừa ăn. Đậy kỹ miệng tô lại rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để từ 1- 2 giờ cho nguyên liệu ngấm đều gia vị.

Sau đó bạn đặt chảo lên bếp, thêm khoảng 3 thìa dầu thực vật. Khi dầu trong chảo sôi, bạn lấy hỗn hợp gồm: nấm tuyết, mộc nhĩ, váng đậu và mỳ căn đã ướp ra cho vào chảo xào tới khi chín thì nêm nếm thêm gia vị (nếu cần) cho vừa miệng.

Đun khoảng 2 bát nước lọc, tới khi nước sôi bạn cho một lượng bột rau câu vừa đủ vào, khuấy đều cho bột rau câu tan hết. Chờ khoảng 5 phút thì tắt bếp. Cho các nguyên liệu đã xào vào nồi nước rau câu vừa nấu và trộn đều. Khi hỗn hợp đã đều nhau, bạn lấy những chiếc bát nhỏ rồi lần lượt đổ hỗn hợp vào từng bát đến khi hết. Đợi hỗn hợp nguội thì cất vào ngăn mát tủ lạnh. Sau khi để trong tủ lạnh từ 4- 5 tiếng, hỗn hợp đã đông cứng lại, bạn lấy từng bát ra, là có thể thưởng thức.

Theo Báo Giao thông