1. Cách làm bánh Trung thu nướng nhân trà xanh

a. Nguyên liệu làm bánh Trung thu nướng nhân trà xanh 

+ Nguyên liệu phần nhân bánh:
- Đậu xanh đã bỏ vỏ: 250g
- Bột trà xanh: 1 thìa
- Đường: 160g
- Dầu ăn: 50g
-Bột bánh dẻo: 35g

+ Nguyên liệu phần vỏ bánh:
- Bột mì: 350g
- Nước đường bánh nướng: 230g
- Bột sư tử: 20g
- Dầu ăn: 40g
- Một lòng đỏ trứng gà
- Mật ong: 5g
- Bơ đậu phộng: 15g

+ Nguyên liệu phết mặt bánh:
- Một lòng đỏ trứng gà
- Nước màu kho cá: 2 giọt
- Dầu ăn: 1 thìa nhỏ
- Một ít sữa tươi

{Nguyên liệu làm bánh Trung thu nướng nhân trà xanh}
Nguyên liệu làm bánh Trung thu nướng nhân trà xanh (Ảnh: dienmayxanh.com)

b. Cách làm bánh Trung thu nướng nhân trà xanh

- Bước 1: Đem đậu xanh vo sạch, ngâm nước 2 tiếng. Sau đó, đổ đậu ra rổ cho ráo nước rồi cho đậu vào nồi, thêm nước nấu tới khi đậu chín mềm. Tiếp đó, cho đậu vào máy xay sinh tố cùng với đường rồi xay nhuyễn hỗn hợp.

- Bước 2: Đổ đậu ra chảo chống dính, cho dầu ăn vào rồi sên cho tới khi đậu dẻo mịn. Tiếp theo, hòa tan bột bánh dẻo, bột trà xanh với một chút nước rồi cho vào sên tiếp khoảng 10-12 phút nữa cho nhân thành một khối không dính chảo thì tắt bếp. Đến khi nhân nguội bớt thì đem chia đều mỗi viên 100g, vo lại cho tròn rồi bọc kín lại để nhân không bị khô.

- Bước 3: Cho nước đường bánh nướng vào tô, thêm mật ong, dầu ăn, bơ đậu phộng và khuấy đều sau đó trộn đều bột mì với bột sư tử rồi cho vào tô nước đường, trộn đều để bột thành một khối và bọc kín lại, để bột nghỉ 30 phút. Tiếp đó, chia đều mỗi viên bột 50g. Vo tròn viên bột rồi đem cán mỏng, đặt viên nhân vào giữa và gói lại cho kín. Đồng thời, lấy một ít bột khô xoa đều lên viên bánh và rắc 1 ít bột khô lên khuôn để chống dính.

- Bước 4: Đặt viên bánh vào khuôn và ép chặt, để khoảng 10 giây cho bánh định hình rồi đẩy bánh ra, xếp bánh vào khay nướng.

- Bước 5: Cho bánh vào lò nướng đã được làm nóng sẵn ở nhiệt 180 độ, nướng khoảng 10 phút thấy bánh chuyển màu đục thì lấy ra, xịt nước hoặc rượu để cho bánh nguội mới dùng cọ quét hỗn hợp trứng gà lên mặt bánh rồi cho bánh vào nướng tiếp lần 2. Sau đó, nướng bánh 3 lần và quét mặt bánh 2 lần, khi thấy bánh chín vàng mặt là được. Bánh nướng xong thì lấy ra để trên giá sắt cho nguội rồi đem đóng gói hoặc cất trong hộp kín bảo quản.

{Cách làm bánh Trung thu nướng nhân trà xanh}
Bánh Trung thu nướng nhân trà xanh (Ảnh: Dân Việt)

2. Cách làm bánh Trung thu dẻo nhân trà xanh

a. Nguyên liệu làm bánh Trung thu dẻo nhân trà xanh 

+ Nguyên liệu phần nhân bánh:
-  Đậu xanh đã bỏ vỏ: 220g
- Bột trà xanh: 2 thìa
- Đường:150g
- Bột bánh dẻo: 30g
- Dầu ăn: 30g

+ Nguyên liệu phần vỏ bánh: 
- Nước đường bánh dẻo: 750 gram
- Dầu ăn: 1 thìa
- Nửa thìa nước hoa bưởi
- Bột bánh dẻo: 380g

b. Cách làm bánh Trung thu dẻo nhân trà xanh

Bước 1: Đem đậu xanh vo sạch, ngâm nước khoảng 2 tiếng. Sau đó, đổ ra rôt, để ráo nước rồi cho đậu vào nồi, đổ nước ngập, nấu cho đậu chín mềm. Tiếp đó, cho đậu vào máy xay sinh tố, thêm đường và xay nhuyễn mịn.

Bước 2: Đổ đậu vừa xay nhuyễn ra chảo chống dính. Tiếp đó, thêm dầu ăn vào rồi hòa tan bột trà xanh với nước vào cùng với đậu, bật bếp sên lửa nhỏ và đảo liên tục khoảng 15 phút. Hòa tan bột bánh dẻo với một chút nước rồi cho vào trộn đều, sên tiếp thêm khoảng 10 phút. Đến khi nhân trà xanh dẻo quánh và thành một khối thì tắt bếp. Đến khi nhân nguội thì chia đều mỗi viên 100g dùng cho khuôn bánh 150g.

Bước 3: Đổ nước đường bánh dẻo cho vào bát to, thêm nước hoa bưởi, dầu ăn và khuấy đều, cho bột bánh dẻo vào trộn đến khi bột đặc lại. Tiếp đó, nặn bột cho tới khi bột mềm mịn thành một khối. Sau đó, chia đều mỗi miếng bột khoảng 100 g, nặn cho miếng bột thành hình tròn sau đó ấn dẹt, đặt viên nhân trà xanh vào giữa, gói lại cho tròn đều.

Bước 4: Rắc bột bánh dẻo lên khuôn bánh và viên bánh cho đỡ dính. Sau đó, cho viên bánh vào khuôn, ép chặt khoảng 20-30 giây rồi nhẹ nhàng đẩy bánh ra khỏi khuôn. Cần đóng gói bánh trong túi hoặc cất trong hộp kín, bánh để sang ngày thứ 2 sẽ trong lại, ăn ngon hơn. 

{Cách làm bánh Trung thu dẻo nhân trà xanh}
Bánh Trung thu dẻo nhân trà xanh (Ảnh: Zing)

3. Một số lưu ý khi làm và bảo quản bánh Trung thu nhân trà xanh

Khi làm bánh Trung thu nhân trà xanh, bạn có thể thêm bớt nguyên liệu của phần nhân để phù hợp với sở thích của mình.

Bánh Trung thu nướng nhân trà xanh khi hoàn thành sẽ đạt được độ mềm xốp vừa phải, nhân bên trong đậm vị trà ngọt nhẹ, thơm ngon. Món bánh sẽ càng ngon hơn khi nhâm nhi cùng tách trà nóng.

Còn bánh Trung thu dẻo nhân trà xanh sẽ có vị thanh mát, ngọt vừa phải. Món bánh này rất thích hợp để tiếp khách hoặc thưởng thức cùng gia đình vào dịp Trung thu.

Bánh thành phẩm có thể ăn ngay được. Bánh bọc trong túi hút chân không hoặc cột kín, bảo quản ở nhiệt độ thường hoặc ngăn mát tủ lạnh từ 5-10 ngày.

Cách làm bánh Trung thu nhân trà xanh trên đây thật đơn giản phải không. Chúc các bạn thành công!

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất

Phương Anh (Tổng hợp)

Cách làm bánh Trung thu nướng bằng nồi chiên không dầu tại nhà

Cách làm bánh Trung thu nướng bằng nồi chiên không dầu tại nhà

Nhắc đến Trung thu không thể không nhắc đến những chiếc bánh nướng thơm ngon. Cùng tìm hiểu cách làm bánh Trung thu nướng đơn giản với nồi chiên không dầu tại nhà vừa an toàn vệ sinh vừa hợp sở thích của gia đình theo công thức trong bài viết này.
Cách làm bánh Trung thu nhân đậu xanh đơn giản tại nhà

Cách làm bánh Trung thu nhân đậu xanh đơn giản tại nhà

Bánh Trung thu là món quà không thể thiếu trong dịp Rằm tháng 8. Thay vì mua, bạn có thể tự tay làm những chiếc bánh Trung thu theo đúng khẩu vị và sở thích? Dưới đây là cách làm bánh Trung thu nhân đậu xanh đơn giản tại nhà.