1. Cách làm bánh Trung thu nướng nhân đậu xanh

a. Nguyên liệu làm bánh Trung thu nướng nhân đậu xanh

- Nguyên liệu làm nhân bánh Trung thu nướng
+ Đậu xanh đã bỏ vỏ: 250g
+ Đường trắng: 150g
+ Bột bánh dẻo: 35g
+ Dầu ăn: 55g
+ Mạch nha: 55g

- Nguyên liệu làm vỏ bánh Trung thu nướng
+ Bột mì: 350g
+ 2 lòng đỏ trứng gà
+ Mật ong: 5g
+ Bơ đậu phộng: 20g
+ Dầu ăn: 50g
+ Nước đường bánh nướng: 220g
+ Nguyên liệu phết mặt bánh: 1 lòng đỏ trứng gà, một chút sữa tươi, một ít dầu ăn và nửa thìa nước đường bánh nướng

{Nguyên liệu làm bánh Trung thu nướng nhân đậu xanh}
ngâm đậu trong nước ấm khoảng 2 tiếng (Ảnh: banhngoncaocap.com)

b. Cách làm bánh Trung thu nướng nhân đậu xanh

Bước 1: Rửa sạch đậu xanh, loại bỏ hạt thối, hỏng rồi ngâm đậu trong nước ấm khoảng 2 tiếng. Sau đó, vớt đậu ra để ráo và cho vào nồi đun trên lửa trung bình đến khi nước sôi thì mở nắp vung ra, vớt hết bọt, vặn nhỏ lửa, đun cho đến khi đậu nhừ. Trong quá trình đun, thỉnh thoảng đảo đậu để tránh trường hợp bị bén nồi. Sau khi đậu đã được ninh nhừ, để đậu nguội bớt rồi cho đậu vào máy xay sinh tố xay thật nhuyễn.

Bước 2: Sau khi xay xong, cho phần đậu ra một chiếc chảo chống dính, thêm chút đường rồi bắt đầu sên đậu. Tiếp đó, hòa tan bột bánh dẻo cùng dầu ăn rồi cho vào nhân đậu và tiếp tục sên tới khi hỗn hợp trở nên dẻo hơn, quyện hơn và không bén. Sau đó cho mạch nha vào sên thêm khoảng vài phút khi thấy nhân đậu nắm được thành từng viên là được. Để đậu xanh nguội rồi đem vo thành từng viên tròn rồi bọc kín để nhân đậu không bị khô. Cuối cùng, bảo quản nhân đậu trong ngăn mát tủ lạnh.

Bước 3: Cho nước đường bánh nướng cùng dầu ăn, bơ đậu phộng cùng lòng đỏ trứng gà, mật ong vào một chiếc tô lớn trộn đều và ủ trong 2 tiếng. Sau đó, cho bột mì vào trộn chung. Tiếp theo, cho thêm vào tô bột nước đường, trộn đều thành một khối và bọc kín lại sau đó để cho bột nghỉ khoảng 30 phút. Sau đó, chia bột thành từng viên bằng nhau để làm vỏ bánh theo kích thước khuôn và theo tỉ lệ nhân. Tiếp theo, cán bột thật mỏng rồi đặt nhân bánh vào giữa, gói vỏ bánh sao cho kín và nhân không bị hở ra ngoài.

Bước 4: Lấy khuôn bánh có phết một lớp dầu ăn để bánh không bị dính rồi cho bánh vào, dùng dụng cụ ép chặt để bánh chắc chắn rồi nhẹ nhàng lấy ra khỏi khuôn.

Bước 5: Đem số bánh vừa làm cho vào lò nướng. Nướng bánh trong vòng 10 phút ở nhiệt độ 180 độ C. Sau đó cho bánh ra, xịt nước lên trên bề mặt bánh và để cho bánh nguội hẳn. Tiếp đó, phết hỗn hợp lòng đỏ trứng gà, nước đường bánh nướng, sữa tươi và dầu ăn lên mặt bánh rồi đem nướng lần nữa. Thời gian nướng lần này khoảng 10 phút, khi thấy bánh chuyển màu xém vàng là được.

{Cách làm bánh Trung thu nướng nhân đậu xanh}
Bánh Trung thu nướng nhân đậu xanh (Ảnh: Đời Sống và Pháp Luật)

2. Cách làm bánh Trung thu dẻo nhân đậu xanh

a. Nguyên liệu làm bánh Trung thu dẻo nhân đậu xanh

- Nguyên liệu làm vỏ bánh Trung thu dẻo
+ Bột bánh dẻo: 500g
+ Nước hoa bưởi: 5 ml
+Dầu ăn: 15ml
+ Đậu xanh đãi vỏ: 200g
+ Đường: 1kg
+ Chanh: 1 quả

- Nguyên liệu làm nhân bánh Trung thu dẻo
+ Đậu xanh đãi vỏ: 300g
+ Đường: 100 g
+ Dầu ăn: 10ml

b. Cách làm bánh Trung thu dẻo nhân đậu xanh

Bước 1: Rửa sạch rồi ngâm đậu xanh trong khoảng 2-3 tiếng với nước ấm. Sau đó, đổ đậu ra rổ, để ráo nước rồi cho đậu vào nồi hấp chín. Sau khi đậu chín, đổ đậu vào máy xay sinh tố và cho thêm một chút nước, bật máy xay nhuyễn.

Bước 2: Cho đậu và một ít dầu ăn vào chảo, đun lửa nhỏ, dùng đũa đảo đậu liên tục cho đến khi hỗn hợp hòa quyện với nhau.

Bước 3: Để cho đậu nguội rồi nặn đậu thành những viên tròn khoảng 2- 3 cm.

Bước 4: Cho nước và đường vào nồi, khuấy đều cho đường tan rồi bắc lên bếp đun sôi lửa nhỏ trong khoảng 25 phút cho đến khi đường tan hết. Tiếp đó, chờ nước đường nguội thì từ từ cho bột bánh dẻo và hương hoa bưởi vào, dùng đũa trộn đều để bột thấm hết nước đường, có độ dẻo và mịn.

Bước 5: Chia phần vỏ bánh ra theo tỉ lệ phù hợp với nhân bánh, cán mỏng bột rồi bọc nhân bánh sao cho không khí không lọt vào giữa vỏ và nhân, gây tách vỏ bánh. Tiếp đó, rắc một lớp bột áo mỏng xung quanh bánh.

Bước 6: Rắc một lớp bột mỏng vào trong khuôn bánh trung thu để bánh không bị dính khi tạo hình. Cho bánh vào khuôn, dùng dụng cụ ép chặt để bánh chắc chắn rồi nhẹ nhàng lấy ra khỏi khuôn.

{Cách làm bánh Trung thu dẻo nhân đậu xanh}
Bánh Trung thu dẻo nhân đậu xanh thơm ngon (Ảnh: Công Luận)

3. Một số lưu ý khi làm và bảo quản bánh Trung thu nhân đậu xanh

Bánh Trung thu nhân đậu xanh là một trong những vị bánh được nhiều người yêu thích nhất vì dễ ăn, mang vị thanh ngọt, mềm dịu của đậu xanh.

Nguyên liệu chủ yếu để làm nhân bánh Trung thu đậu xanh đó là đậu xanh. Bạn nên chọn loại đậu xanh đã cà vỏ, hạt to, mẩy, có độ bóng thì khi đồ lên sẽ thơm và có màu đẹp mắt hơn, cũng dễ nghiền nhuyễn hơn.

Bánh Trung thu cho vào túi và dán kín miệng để trong tủ mát có thể giữ được từ 4-5 ngày. 

Cách làm bánh Trung thu đậu xanh khá đơn giản, nguyên liệu dễ tìm và có giá thành khá rẻ. Bạn có thể tự tay làm món bánh này để cả gia đình thưởng thức hoặc làm quà tặng ý nghĩa cho người thân, bạn bè vào dịp Tết Trung thu.

Chúc các bạn thành công!

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất 

Phương Anh (Tổng hợp)

Cách làm bánh Trung thu nướng bằng nồi chiên không dầu tại nhà

Cách làm bánh Trung thu nướng bằng nồi chiên không dầu tại nhà

Nhắc đến Trung thu không thể không nhắc đến những chiếc bánh nướng thơm ngon. Cùng tìm hiểu cách làm bánh Trung thu nướng đơn giản với nồi chiên không dầu tại nhà vừa an toàn vệ sinh vừa hợp sở thích của gia đình theo công thức trong bài viết này.