1. Nguyên liệu làm bánh tiêu

- Bột mì: 300g
- Bột nở: 10g
- Men khô: 4g 
- Vừng trắng: 60g
- Đường trắng: 60g
- Tinh chất vani: nửa thìa cà phê
- Muối: 1g
- Dầu ăn: 350 ml

{Nguyên liệu làm bánh tiêu}
Nguyên liệu làm bánh tiêu (Ảnh: dienmayxanh.com)

2. Cách làm bánh tiêu ngon

Bước 1: Cho đường vào nước ấm khuấy đều cho đến khi đường tan hết. Tiếp đó, cho men khô vào khuấy đến khi men nổi như gạch cua thì để yên.

Bước 2: Cho bột mì, bột nở, tinh chất vani, muối, dầu ăn và phần men đã quấy vào cùng một chiếc bát to rồi cho một ít nước ấm vào. Sau đó, dùng thìa trộn đều hỗn hợp bột. Lưu ý là nên đổ nước từ từ để bột ngấm vừa đủ và vừa cho nước bạn vừa trộn đều tay để tránh cho bột bị nhão.

Bước 3: Sau khi trộn bột xong, bạn cho bột ra thớt rồi dùng tay nhồi bột cho đến khi bột tạo thành một khối. Tiếp đó, bạn rắc một lớp bột mì lên trên mặt thớt (thớt khô ráo) rồi đặt khối bột lên và tiếp tục nhồi cho đến khi bột không còn dính tay nữa. Khi chạm vào mà thấy bột không quá khô, có độ ẩm là được.

Bước 4: Sau khi nhồi bột xong, bạn cho khối bột vào một chiếc bát tô lớn, dùng khăn ẩm phủ kín lên tô bột, ủ bột nơi không có gió trong khoảng 2 tiếng (có thể dùng màng bọc thực phẩm bọc kín âu bột). Khi thấy bột nở lên gấp đôi so với lượng bột ban đầu, ấn ngón tay vào giữa khối bột nếu bột lõm xuống, không đàn hồi tức là bột ủ đã đạt.

Bước 5: Đem bột đã ủ ra và nặn khối bột thành khối trụ dài, sau đó cắt bột thành miếng nhỏ có khối lượng 50g. Sau đó, vo bột thành các viên tròn rồi dùng màng bọc thực phẩm ủ bột lần 2 khoảng 20 phút ở nhiệt độ khoảng 35°C, để bột nở to thêm.

Bước 6: Bột ủ xong, lăn từng viên bột qua vừng cho vừng bám vào và dùng cây cán bột cán khối bột thành hình tròn thật mỏng.

Bước 7: Đặt chảo lên bếp đổ dầu vào đun, đợi dầu thật nóng thì vặn nhỏ lửa vừa cho bánh vào chiên. Lấy đũa ấn 2 mép bánh cho ngập dầu để bánh nở căng phồng. Trở đều 2 mặt bánh thường xuyên để bánh không bị cháy. Đến khi thấy 2 mặt bánh vàng đều thì bạn vớt ra để vào giấy thấm dầu.

{Cách làm bánh tiêu ngon, tại nhà}
Làm bánh tiêu thơm ngon chiêu đãi cả nhà. (Ảnh: blog.beemart.vn)

3. Một số lưu ý khi làm và bảo quản bánh tiêu

Khi làm bánh tiêu, bạn có thể thay thế nguyên liệu đường bằng sữa đặc nhưng bánh có thể nhanh cháy hoặc các bạn có thể thử pha trộn cả đường và sữa đặc.

Lưu ý là không ủ bột quá lâu. Vì nếu ủ bột lâu thì bột sẽ chua, hôi mùi men và bánh sẽ không nở. Cũng đừng ủ bột ở nhiệt độ quá cao khiến men chết sẽ làm bánh không nở. Bạn cũng đừng cán bánh mỏng quá, vì cán mỏng quá thì bánh cũng không nở.

Nên làm một lượng bánh tiêu vừa phải để ăn trong ngày, không nên làm quá nhiều vì để sang hôm sau mang chiên lại ăn sẽ không còn ngon.

Thành phẩm bánh tiêu đạt yêu cầu là khi chín sẽ mềm xốp, nở to, có mùi thơm vô cùng đặc trưng của bột và vừng, có vị giòn thơm của vỏ bánh cùng với vị ngọt nhẹ và mềm mịn của ruột bánh.

Thưởng thức bánh tiêu cùng ly trà nóng thì sẽ rất tuyệt vời.

Cách làm bánh tiêu trên đây thật đơn giản phải không các bạn? Các bạn hãy thực hành ngay để có món bánh tiêu thơm ngon chiêu đãi cả nhà.

Chúc các bạn thành công!

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất

Phương Anh (Tổng hợp)

Cách làm bánh sữa tươi chiên giòn đơn giản tại nhà

Cách làm bánh sữa tươi chiên giòn đơn giản tại nhà

Bánh sữa tươi chiên giòn là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người. Cách làm bánh sữa tươi chiên cũng khá đơn giản. Bạn có thể dành chút ít thời gian để làm bánh sữa tươi chiên thơm ngon, giòn rụm cho cả nhà thưởng thức.

Cách làm bánh chuối chiên đơn giản, ngon như ngoài hàng

Cách làm bánh chuối chiên đơn giản, ngon như ngoài hàng

Bánh chuối chiên là món ăn vặt được nhiều người yêu thích bởi vị thơm, giòn. Cách làm bánh chuối chiên khá đơn giản. Chỉ cần vài nguyên liệu dễ kiếm, bạn đã có thể làm bánh chuối chiên giòn cho cả nhà thưởng thức.

Cách làm bánh ngô chiên thơm ngon tại nhà

Cách làm bánh ngô chiên thơm ngon tại nhà

Bánh ngô chiên là món ăn vặt thơm ngon với lớp vỏ ngoài giòn rụm. Cách làm bánh ngô chiên khá đơn giản. Chỉ cần vài nguyên liệu dễ kiếm cùng chút ít thời gian là bạn có thể làm bánh ngô chiên cho cả nhà thưởng thức.