Nguyên liệu

10 quả chuối sứ hay còn gọi là chuối tây. Đường cát trắng hoặc cát vàng: 6 thìa canh ăn phở. Rượu trắng hoặc rượu rum: 3 thìa canh ăn phở. Sữa đặc ông thọ: 4 thìa canh. 150ml sữa tươi không đường và 150ml nước cốt dừa.

Trứng gà: 2 quả nhỏ (quả to thì một quả), 50gr bột mỳ hoặc bột gạo tẻ, 5gr bột năng hoặc bột ngô, 50gr bơ nhạt (làm tan chảy).

Bánh mỳ gối khoảng 8-10 lát hoặc bánh 2 ổ bánh mỳ thường. Một thìa cà phê vani hoặc vài giọt dầu chuối, 1/3 thìa cà phê muối tinh.

{keywords}
 

Cách làm

Chuối lột vỏ, bỏ gân (bạn nhớ là dùng chuối chín nhưng không quá nhũn, không được cứng vì cứng khi nướng chuối sẽ giảm độ thơm và có vị hơi chát).

Bạn thái lát chuối tròn dầy khoảng 0,5mm -1cm. Chuối cho vào bát lớn ướp với 6 thìa canh đường cát trắng hoặc vàng + 3 thìa canh rượu Rum hoặc rượu trắng hay các loại rượu hoa quả khác, một chút xíu muối tinh. Sau đó, bạn xóc đều các nguyên liệu, bọc màng thực phẩm để qua đêm hoặc ướp ít nhất 2 tiếng.

{keywords}
 

Tiếp đó, bạn lấy một bát to khác, cho tất cả các nguyên liệu: Sữa tươi, nước cốt dừa, sữa đặc ông thọ, trứng gà, bơ tan chảy, vài giọt dầu chuối nếu có hoặc vani, chút xíu muối tinh, khuấy thật đều các nguyên liệu. Sau đó, bạn rây nốt bột mỳ hoặc bột gạo, bột ngô, trộn thật đều.

Cuối cùng, bạn dùng kéo cắt nhỏ bánh mỳ hoặc dùng tay xé nhỏ và đổ tất cả chỗ bánh mỳ vào âu bột, trộn đều thành một hỗn hợp đặc sền sệt. 

Cách nướng

Khuôn nướng có thể dùng khuôn tròn hoặc vuông. Bạn quét xung quanh và đáy khuôn một lớp bơ thật mỏng, cắt một miếng giấy nến lót đáy khuôn để chống dính.

Bạn dùng thìa to múc bột vào khuôn, dàn đều mỏng lớp bột. Sau đó xếp một lớp chuối lên trên, một lớp chuối một lớp bột cho đến hết.

{keywords}
 

Lớp chuối trên cùng xếp thật khéo, đều nhau và xát nhau hơn để nướng xong có mặt bánh đều đẹp.

Nước chuối tiết ra trong quá trình ướp chuối không bỏ đi mà giữ lại, hoà vào đó 1/4 thìa cà phê nước màu dùng để kho thịt hoặc tự thắng màu để quét lên bề mặt bánh cho đẹp.

Bạn làm nóng lò ở nhiệt độ 170-180 độ trong 10p và đặt khuôn bánh vào rãnh giữa của lò, nướng trong khoảng 60-70p (tuỳ lò và nhiệt độ của lò).

Khi nào bạn thấy mặt bánh hơi vàng, lấy bánh ra quết nước chuối pha với chút nước hàng đều khắp mặt rồi lại đặt bánh trở lại lò nướng thêm 10p nữa thì tắt lò.

Lưu ý: Bạn cần để nguyên bánh trong lò khoảng 2h trước khi cho bánh ra ngoài, bánh sẽ có màu rất đẹp.

Sau 2h, bạn lấy bánh ra và cất ngăn mát tủ lạnh khoảng 2h để bánh cứng và lạnh. Như vậy, lúc bạn cắt bánh sẽ dễ hơn không bị vỡ nát và ăn cũng ngon hơn.

P/s: Thời gian nướng như trên nhưng gần hết thời gian mọi người nên canh lò. Vì nếu nhìn thấy mặt bánh vàng và vừa ý thì có thể tắt lò trước thời gian hoặc nếu chưa được như ý có thể tăng nhiệt độ nướng thêm.

Người hướng dẫn: Tô Hưng Giang

Cách làm chanh muối vàng ươm, thơm lừng như nắng sớm ngày hè

Cách làm chanh muối vàng ươm, thơm lừng như nắng sớm ngày hè

Chanh muối là thức uống vừa ngon vừa có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ như kích thích tiêu hoá, bù nước và khoáng chất tuyệt vời vào những ngày nắng nóng. 

Diệu Anh (ghi)