Nấm rơm hay nấm mũ rơm là một trong những loại nấm được yêu thích tại Việt Nam bởi thành phần dinh dưỡng và độ phổ biến. Chứa nhiều nhóm vitamin như A, B, D, E... 7 loại acid amin cần thiết mà cơ thể không thể tự tổng hợp (cao hơn cả thịt bò, đậu tương) và chứa hàm lượng cao chất đạm thực vật (được khuyến khích ăn nhiều hơn là đạm động vật), nấm rơm chính là một "kho báu dinh dưỡng" cho sức khỏe của chúng ta.

Ảnh: Internet

Giàu dinh dưỡng, lại dễ chế biến thành nhiều món từ chay tới mặn, còn chần chừ gì mà không lưu ngay những công thức món ăn từ nấm rơm dưới đây để đổi món và bồi bổ cho cả nhà:

1. Nấm rơm kho quẹt

Nguyên liệu: 500g nấm rơm, rau gia vị (ớt, hành lá, hành tím, tỏi), gia vị (đường, nước mắm, hạt nêm, bột ngọt, dầu ăn, hạt tiêu).

Cách thực hiện:

- Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: nấm rơm rửa qua nước sạch, bổ đôi những cục nấm to, ngâm với nước muối trong 5 phút rồi rửa lại để loại bỏ nhớt và vi khuẩn, vắt nhẹ tay và để ráo nước.

Ảnh: Internet

- Bước 2: Xào nấm: Ướp nấm với 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng hạt nêm, 1/2 muỗng bột ngọt, 1 muỗng đường trong 15 phút. Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì cho dầu ăn vào. Dầu nóng, cho tỏi băm vào phi thơm, cho nấm rơm vào xào với lửa lớn khoảng 3-5 phút thì tắt bếp.

- Bước 3: Kho nấm: Đặt nồi lên bếp, cho chút dầu ăn vào, dầu nóng thì cho hành băm vào phi thơm. Hành vàng, bạn cho 1/2 chén nước lọc vào, nêm 5 muỗng canh nước mắm, 5 muỗng canh đường và 2 muỗng cà phê hạt tiêu rồi khuấy đều cho tan. Cho nấm rơm vào đảo đều, hạ lửa nhỏ đun đến khi hỗn hợp có độ sệt thì nêm nếm lại và cho hành lá, ớt vào rồi tắt bếp.

Ảnh: Internet

Thành phẩm là món nấm rơm kho quẹt đậm đà, cay ngọt, nước sốt đặc sánh rất thích hợp để ăn với rau xà lách và cơm nóng.

2. Bạch tuộc xào sa tế nấm rơm

Nguyên liệu: 1,3kg bạch tuộc, 1,7kg nấm rơm, 1 hộp sa tế tôm và gia vị (đường, muối, bột nêm, nước mắm, bột ngọt, dầu ăn, tỏi).

Cách làm: 

- Bước 1: Sơ chế: Bạch tuộc bóp với muối và rửa nước vài lần cho hết nhớt, cắt miếng nhỏ vừa ăn và đem ướp cùng sa tế tôm trong 15 phút. Nấm rơm rửa qua nước, bổ đôi những cục to và ngâm nước muối 5 phút, rửa lại với nước sạch, bóp nhẹ cho bớt nước, để ráo.

Ảnh: Internet

- Bước 2: Xào bạch tuộc với nấm: Bắc chảo lên bếp, chảo nóng thì cho dầu vào, đợi dầu nóng thì phi tỏi băm cho thơm. Cho nấm rơm vào, nêm thêm 2 muỗng cà phê nước mắm, 2 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt rồi đảo đều trong khoảng 2-3 phút cho ngấm gia vị và cho bạch tuộc vào xào chung trong 4-5 phút nữa thì tắt bếp.

Ảnh: Internet

Thành phẩm: Bạch tuộc xào nấm rơm có vị ngọt của nấm, dai giòn của bạch tuộc dù là bữa cơm gia đình hay dùng để làm tiệc đãi khách đều rất thích hợp.

3. Nấm rơm chiên xù

Nguyên liệu: 300g nấm rơm, 1 túi bột chiên giòn (70g), 1 túi bột chiên xù (50g), gia vị (đường, nước tương, hạt nêm, dầu ăn, hành, tương ớt).

Cách thực hiện:

- Bước 1: Ướp nấm: Nấm rửa sạch theo cách bên trên, để ráo trong khoảng 20 phút để róc hết nước thì đem ướp với 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê nước tương trong 20 phút.

Ảnh: Internet

- Bước 2: Chiên nấm: Hòa bột chiên giòn, hành băm với nước để tạo hỗn hợp hơi sệt, không bị lỏng quá. Nhúng nấm vào bột chiên giòn rồi lăn qua bột chiên xù, cho vào chảo dầu nóng chiên với lửa vừa đến khi vàng giòn thì vớt ra, để ráo dầu.

Thành phẩm: nấm chiên thơm mùi hành, vỏ giòn trong mềm, ngọt, ăn nóng chấm cùng tương ớt, đảm bảo sẽ khiến cả nhà phải xuýt xoa vì quá ngon miệng đấy.

Ảnh: Internet

4. Canh gà nấu nấm rơm

Nguyên liệu: 1 con gà khoảng 1,3kg, 200g nấm rơm, 200g nấm linh chi trắng, 200g nấm linh chi nâu, 50g nấm đông cô, rau gia vị (hành ngò, tỏi), gia vị ( đường, muối, hạt nêm, bột ngọt, dầu ăn).

Cách thực hiện:

- Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Sơ chế các loại nấm theo các bước như bên trên, bóp nhẹ cho ráo nước. Gà xát muối rửa cho hết mùi hôi, chặt thành từng miếng vừa ăn.

Ảnh: Internet

- Bước 2: Nấu canh: Cho dầu ăn vào nồi, dầu nóng thì phi thơm tỏi, đổ gà vào xào chung, gà săn thì cho vào nồi cùng 2 lít nước lọc và đun sôi thì hạ lửa ninh trong 30 phút. Hớt bọt và mở hé vung để nước gà được trong và không bị trào. Nêm hạt nêm, bột ngọt, đường theo tỉ lệ 1:1:2 cho vừa miệng rồi chờ gà mềm thì cho nấm đông cô vào, nước sôi lại thì cho nấm rơm, nước tiếp tục sôi thì bỏ nốt nấm linh chi và chờ nước sôi lần nữa thì tắt bếp.

Ảnh: Internet

Thành phẩm: Bát canh gà nóng hổi, đậm đà, có vị ngon ngọt của nấm và thịt gà ăn cùng cơm hay bún đều rất hợp miệng.

5. Thịt kho đậu hũ nấm rơm

Nguyên liệu: 250g thịt ba chỉ, 200g nấm rơm, 350g đậu hũ, hành, gia vị (muối, hạt tiêu, hạt nêm, nước mắm, đường).

Cách thực hiện: 

- Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Thịt lợn rửa sạch, cắt miếng vuông bằng 2 ngón tay, ướp chung với 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê hành băm trong khoảng 15 phút. Nấm sơ chế như bên trên, đậu hũ rửa qua nước lạnh, cắt miếng vuông vừa ăn.

Ảnh: Internet

- Bước 2: Kho thịt: Chiên đậu hũ cho vàng giòn, thắng 1 muỗng canh đường lấy nước màu cánh gián, đổ ra chén con. Cho chảo lên bếp, phi thơm hành và cho thịt vào xào, đổ nước đường thắng vào cho thấm đều nước màu vào thịt và cho nước nóng vào xăm xắp mặt thịt, đun tới khi sôi thì cho nấm, đậu hũ chiên vào, hạ lửa kho trong 20 phút nữa. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng và tắt bếp khi thịt chín mềm.

Thành phẩm: Thịt kho nấm thơm nức mũi, nước sốt đặc sánh ngọt mặn vừa vặn, rất hợp ăn chung với cơm nóng./.

Cách làm kim chi Hàn Quốc ngon đúng chuẩn, ăn là mê

Cách làm kim chi Hàn Quốc ngon đúng chuẩn, ăn là mê

Gần giống với món dưa muối ở Việt Nam, Kim chi được làm từ rau lên men có vị chua dịu hoà quyện với vị cay nồng của ớt chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn khi thưởng thức.

Thực đơn khổ qua 3 món cho năm mới may mắn

Thực đơn khổ qua 3 món cho năm mới may mắn

Mâm cơm ngày tết của người dân Nam Bộ không thể thiếu khổ qua - món ăn tượng trưng cho mong ước những điều chưa như ý của năm cũ sẽ qua đi để chào đón may mắn, bình an đến.

Theo VOV