Những tiết lộ gây sốc trong một nghiên cứu mới đây giúp bạn nhìn lại chế độ ăn uống dành cho con mình một cách nghiêm túc.

Khi trẻ lần đầu ăn dặm, phần lớn đều được cha mẹ chuẩn bị cho một thực đơn hoàn hảo: Rất nhiều trái cây, rau xanh nghiền nhuyễn và ngũ cốc nguyên hạt dành cho trẻ sơ sinh. Thức ăn để cầm bốc bằng tay sau đó được giới thiệu vào thực đơn cho bé và mọi thứ có vẻ rất suôn sẻ. Một cách nhanh chóng.

Nhưng một nghiên cứu mới đây do Beech-Nut tiến hành với trẻ trong độ tuổi 0-2 cho thấy, trẻ đang ăn quá nhiều đồ ăn vặt, thậm chí ngay trước khi lên 2. Thực tế thì khoảng thời gian trước sinh nhật 1 tuổi, có tới hơn 40% trẻ thường ăn bánh quy, bánh socola và đồ ăn vặt nhiều muối.

Sau đây là một số kết luận gây sốc của cuộc điều tra và những gợi ý giúp bạn thay đổi thực trạng ăn uống của con:

Thực tế 1: Trước khi 2 tuổi, dưới 50% số trẻ được ăn một loại rau nào đó.

Chiến lược thông minh: Bổ sung rau vào bữa ăn và cho con đồ ăn vặt mỗi ngày theo những cách khác nhau. Thử kết hợp lê vào mì hay xay rau bina thành sinh tố. Nếu con bạn từ chối món nào đó, tiếp tục đưa ra món đó. Quá nhiều phụ huynh đã sớm từ bỏ việc giới thiệu món ăn cho con, nhất là rau.

{keywords}

Quá nhiều phụ huynh đã sớm từ bỏ việc giới thiệu món ăn cho con, nhất là rau

Thực tế 2: Trước 1 tuổi, nguồn trái cây số 1 của trẻ là nước ép trái cây.

Chiến lược thông minh: Chuyển từ nước ép sang trái cây nguyên quả. Thậm chí nước ép 100% từ trái cây cũng không còn giữ được lượng dưỡng chất như khi ăn nguyên loại trái cây đó. Và một lưu ý nữa, nước ép không tạo cảm giác no bụng như ăn nguyên quả. Nếu bạn phải cho con dùng nước ép trái cây, nên giới hạn không quá 118-177ml/ngày.

Thực tế 3: Khoảng 30% trẻ đang uống đồ uống có đường, bao gồm cả nước ngọt có ga.

Chiến lược thông minh: Sau 1 tuổi, nước và sữa (nếu bạn vẫn tiếp tục cho con bú thì đó là sữa mẹ) vẫn nên là đồ uống chính cho bé. Trẻ uống nhiều đồ có đường có nguy cơ cao bị thừa cân và béo phì.

Thực tế 4: Trong số các bé ăn rau, khoai tây (dưới dạng khoai tây chiên) là loại rau được tiêu thụ nhiều nhất.

Chiến lược thông minh: Khoai tây nguyên củ (nướng, nghiền) là nguồn dinh dưỡng tốt. Nhưng hãy chọn nhiều loại rau có màu sắc khác nhau bởi chúng có nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe.

{keywords}

Ít cho trẻ dùng đồ ăn sẵn mua tại siêu thị hoặc nhà hàng bởi phần lớn đều chứa lượng muối khá cao

Thực tế 5: Trước 1 tuổi, trẻ hấp thụ 1.500mg muối/ngày.

Chiến lược thông minh: Ít cho trẻ dùng đồ ăn sẵn mua tại siêu thị hoặc nhà hàng bởi phần lớn đều chứa lượng muối khá cao. Nếu bạn muốn giảm lượng muối dùng tại nhà, thử các loại gia vị như quế và gừng thay cho muối.

Thực tế 6: Khi 15 tháng tuổi, trẻ hấp thụ 6,5 thìa cà phê đường bổ sung/ngày (nhiều ngang một ly nước ngọt có ga)

Chiến lược thông minh: Tìm hiểu về tất cả những nguồn mà con bạn có thể hấp thụ đường bổ sung – không phải chỉ trong món tráng miệng mà trong cả những đồ ăn như ngũ cốc, bánh ăn dặm và sữa chua. Thử làm ngọt thực phẩm một cách tự nhiên (như trộn trái cây vào sữa chua không đường và yến mạch không thường thay vì mua các loại được làm ngọt sẵn). Bạn cũng có thể giảm lượng đường bằng cách trộn loại ngũ cốc/sữa chua không đường với một chút loại có đường.

Vài nét về tác giả:

Sally Kuzemchak là bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, nhà giáo dục học và bà mẹ 2 con. Cô hợp tác với Cooking Light trong Dinnertime Survival Guide, một cuốn sách hướng dẫn nấu ăn cho các gia đình bận rộn. Độc giả có thể tìm kiếm những chia sẻ hữu ích của cô về dinh dưỡng trên bllog Real Mom Nutrition.

(Theo Tri thức trẻ)