Nhiều nghiên cứu đã khẳng định, yếu tố di truyền chỉ chiếm 20% sự phát triển chiều cao của trẻ, trong khi đó, chế độ dinh dưỡng khoa học, vận động hợp lý, môi trường sống quyết định đến 80%.

6 nhóm thực phẩm cần nhất trong bữa sáng giúp con bạn phát triển chiều cao tối đa - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, có 3 giai đoạn được coi là giai đoạn "vàng" phát triển chiều cao của trẻ, đó là: Giai đoạn bào thai; Giai đoạn 0-3 tuổi và Giai đoạn dậy thì. Nếu trẻ được chăm sóc tốt về dinh dưỡng, vận động, ngủ đúng giờ đủ giấc trong các giai đoạn này sẽ sở hữu chiều cao vượt trội trong tương lai.

Trong giai đoạn dậy thì có sự khác nhau về độ tuổi phát triển chiều cao ở bé trai và bé gái. Cụ thể, bé gái phát triển chiều cao tốt nhất ở 10-16 tuổi và 12-18 tuổi đối với trai. Nếu trẻ được chăm sóc đúng cách, trẻ sẽ tăng 8-12 cm mỗi năm cho đến năm 20 tuổi.

Trong các bữa ăn của trẻ thì bữa sáng đóng vai trò quan trọng để cơ thể được hoạt động bền bỉ cả ngày. Vì thế, việc kết hợp các thực phẩm với nhau trong bữa ăn sáng để cơ thể khỏe mạnh và cao lớn cũng là điều mọi người quan tâm.

Những thực phẩm nên bổ sung vào bữa sáng giúp hỗ trợ tăng tối đa chiều cao cho trẻ:

Sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa tươi, sữa chua, phô mai được coi là mảnh ghép quan trọng trong chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Sữa và chế phẩm từ sữa cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển chiều dài xương, bao gồm canxi, phốt pho và magiê và protein.

Ngoài khả năng tăng trưởng chiều cao thì sữa tươi cũng giúp cơ bắp nạc phát triển ổn định. Sản phẩm sữa chua hay phô mai còn chứa nhiều loại men tự nhiên tốt cho tiêu hóa. Tuy nhiên nên hạn chế uống sữa nếu bạn bị dị ứng lactose.

Trứng gà

6 nhóm thực phẩm cần nhất trong bữa sáng giúp con bạn phát triển chiều cao tối đa - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Ăn trứng gà vào bữa sáng vừa tiện lợi vừa mang lại rất nhiều lợi ích. Thực phẩm này đặc biệt giàu protein (6 gam/quả nặng 50 gram). Ngoài ra trứng gà còn cung cấp nhiều vitamin khoáng cần thiết cho sự phát triển. Trong đó phải kể đến vitamin D – Loại vitamin hỗ trợ tăng cường hấp thụ canxi từ thực phẩm để duy trì sức khỏe của hệ cơ xương.

Các loại thịt

Ăn thịt vào buổi sáng giúp bạn có thêm nhiều năng lượng và mang lại cảm giác ngon miệng hơn. Đây cũng là nguồn protein hoàn chỉnh thích hợp nhất vào bữa sáng. Trong protein này chứa một loại axit amin có tên gọi là Taurin. Axit amin này rất cần thiết trong quá trình hình thành và phát triển tế bào xương. Ngoài ra nhóm vitamin B12 đặc biệt cao trong thịt gà, thịt bò tốt cho sự phát triển chiều cao. Bên cạnh đó là nguồn niacin, selen, phốt pho và vitamin B6 dồi dào.

Ngũ cốc nguyên cám

Các loại ngũ cốc nguyên cám như yến mạch, bột mì nguyên cám, diêm mạch,… có giá trị dinh dưỡng cao và mang lại cho bạn một bữa sáng hết sức lành mạnh. Chúng chứa nhiều protein, axit amin thiết yếu, chất xơ, chất chống oxy hóa và tinh bột tốt. Ngũ cốc nguyên cám nói chung cũng là một nguồn cung cấp magiê dồi dào. Nguyên tố này là thành phần quan trọng trong cấu tạo mô xương, làm tăng mật độ khoáng chất của xương. Ngoài ra còn có mangan, folate và photpho. Tất cả đều góp phần giúp xương khớp phát triển bền vững.

Trái cây tươi

Trái cây như cam, táo, ổi, dâu,… chứa nhiều vitamin C. Đây là nhóm vitamin có tác dụng chống oxy hóa cao, thúc đẩy sự phát triển của tế bào và sửa chữa mô. Vitamin C cũng làm tăng tổng hợp collagen, làm tăng mật độ xương, nâng cao sức khỏe xương khớp, từ đó phát triển chiều cao hiệu quả. Trái cây cũng cung cấp nhiều nước, các chất điện giải, vitamin khoáng và chất xơ tốt cho hệ thống tiêu hóa.

Rau củ các loại

Các loại rau xanh, chẳng hạn như bắp cải, canh xanh, súp lơ,… Có thể cung cấp rất nhiều dinh dưỡng lành mạnh cho cơ thể vào buổi sáng. Phần lớn các loại rau đều có chứa vitamin C, vitamin B, canxi, sắt, magiê và kali. Đặc biệt một số loại rau lá xanh đậm như cải xoăn giàu vitamin K. Vitamin này có khả năng điều tiết canxi vào xương, làm tăng mật độ xương đáng kể.

Hơn nữa rau xanh cũng là một nguồn bổ sung chất xơ và nước rất tốt. Buổi sáng bạn có thể ăn rau xanh bằng cách trộn salad hoặc ăn kèm với bánh mì, bún phở,…

Theo Gia đình & Xã hội 

Chuẩn bị bữa sáng ngon với trứng và xúc xích

Chuẩn bị bữa sáng ngon với trứng và xúc xích

Sự kết hợp mới lạ giữa trứng và xúc xích dưới đây giúp bạn có bữa sáng hấp dẫn, không tốn nhiều thời gian.