Có rất nhiều loại thực phẩm tưởng chừng rất phổ biến nhưng có khả năng gây ung thư rất cao mà bạn nên để ý hạn chế dùng.

1. Bỏng ngô công nghiệp

Dù trước đây chỉ có các túi đựng chứa bỏng ngô bán sẵn bị chứng minh có chứa chất gây ung thư, thực phẩm này vẫn ngầm ẩn các nguy cơ sức khỏe khác.

Các túi đựng bỏng ngô dùng axít perfluorooctanoic (PFOA). Rất nhiều nghiên cứu trên người và động vật chứng minh rằng chất này tăng khả năng ung thư thận, bàng quang, gan, tuyến tụy và tinh hoàn rất cao.

{keywords} 

Ngoài ra, nó còn gây ra hội chứng khó thở. Công nhân làm trong xưởng sản xuất bỏng ngô thường mắc phải chứng này vì hít phải diacetyl, một loại hương liệu để bỏng ngô có mùi vị đặc trưng.

2. Cà chua đóng hộp

Hầu như bao bì của các thực phẩm đóng hộp đều chứa hóa chất gọi là bisphenol-A, còn gọi là BPA. Chất này làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, vô sinh, dậy thì sớm, rối loạn chuyển hóa và bệnh tiểu đường loại 2. Nhưng cà chua là nguy hiểm nhất vì chúng có tính axít cao, khiến BPA từ bao bì ngấm vào thực phẩm.

3. Cá hồi nuôi

Hơn 60% số cá hồi được bán ở Mỹ là cá hồi nuôi. Các nghiên cứu cho thấy cá hồi nuôi chứa rất nhiều PCBs, mercury và dioxins, 3 loại hóa chất gây ung thư.

{keywords} 

Cá này thường được nuôi bằng thực phẩm chứa hóa chất, kháng sinh, thuốc trừ sâu. Màu hồng nhạt của cá cũng được nhuộm. Cá hồi nuôi ít lợi ích cho sức khỏe hơn, ít axít béo omega-3.

4. Dầu hydro hóa

Các loại dầu này được dùng để chế biến thực phẩm chế biến sẵn khiến chúng giữ được màu sắc tươi mới lâu hơn. Nhưng các loại dầu này có thể ảnh hưởng đến cấu trúc và tính linh hoạt của màng tế bào, có thể dẫn đến ung thư.

Dầu thực vật còn chứa lượng cao axít béo omega-6 gây bệnh tim và tăng nguy cơ ung thư khác nhau, đặc biệt là ung thư da. Cơ thể con người cần chút ít omega-6, nhưng chúng phải cân bằng với omega-3.

5. Thịt chế biến sẵn

Xúc xích, thịt xông khói, hotdog… chứa rất nhiều loại hóa chất và chất bảo quản, bao gồm có sodium nitrates khiến chúng tươi lâu, nhưng đây cũng là chất gây ung thư nổi tiếng.

{keywords} 

Các loại thịt xông khói càng nguy hiểm hơn vì nó hấp thu tar (có trong thuốc lá) trong quá trình xông khói. Lượng muối thừa và hóa chất trong thịt chế biến có thể nguy hiểm cho sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy người ăn nhiều hơn 160gram thịt chế biến tăng nguy cơ tử vong sớm lên 44% trong 12 năm.

6. Bánh mì

Theo Tổ chức Công tác Môi trường, 68 loại bánh mì, bánh nướng và các sản phẩm tinh bột bán trong siêu thị tại Mỹ được xác định có chứa kali bromat. Chất này còn được gọi là bột brom, giúp quá trình chế biến được nhanh hơn, giữ bánh mì trắng, xốp hơn.

Nhưng chất này gây ra các bệnh rối loạn hệ thống thần kinh, tăng nguy cơ ung thư. Ở châu Âu, Anh, Canada, Brazil đã cấm dùng kali bromat. Khi mua bánh mì, bạn nên đọc kỹ thành phần trên bao bì.

{keywords} 

7. Đường tinh chế

Các khối u dùng đường để tồn tại và tăng kích thước. Để sinh sôi nảy nở, các tế bào ung thư đòi hỏi các chất làm ngọt fructose cao như sirô ngô. Các chất làm ngọt này được chuyển hóa bởi các tế bào ung thư rất nhanh và dễ dàng hơn các chất ngọt khác.

8. Rượu

Ngoài thuốc lá, rượu bia là nguyên nhân gây ung thư phổ biến khác. Dù một lượng ít rượu có thể giảm nguy cơ bệnh tim, dùng quá nhiều rượu bia lại gây ra suy tim và đột qụy, ung thư.

Những nhà khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng rượu là nguyên nhân chính gây ra ung thư miệng, thực quản, gan, đại tràng, trực tràng, ung thư vú ở nữ. Phụ nữ chỉ nên uống chừng 1 ly rượu mỗi ngày, nam giới có thể uống 2 ly.

 (Theo eatthis/ PL TP.HCM)