- Dưới đây là những chia sẻ của các cố vấn tài chính của các triệu phú về cách quản lý tiền thông minh mà những người thành đạt đang làm.

Có thể bạn đang tự hỏi, mình có nhiều tiền như triệu phú, tỷ phú đâu mà cần phải quản lý? Nhưng bạn có biết, triệu phú tỷ phú cũng đi lên từ bàn tay trắng như bạn? Một số người sinh ra đã giàu nhờ tài sản bố mẹ để lại, họ có nền tảng để phát triển sự nghiệp, nhưng phần đông khác trở thành triệu phú nhờ sự khôn ngoan trong cách quản trị đồng tiền.

Để tiền làm việc vì mình

Đừng làm việc vì tiền. Lời khuyên của cố vấn tài chính nổi tiếng Matt Papazian là đầu tư vào cổ phiếu. Papazian cho biết, tất cả những người giàu đều sử hữu công ty riêng. “Điều này cho phép họ tạo ra thu nhập và tài sản luôn tăng dù họ không đến văn phòng làm việc”, Papazian nói.

Nếu bạn không đủ nguồn lực để mở công ty riêng thì còn cách khác là chọn một công ty để đầu tư vào đó. “Cách tốt nhất để mở rộng quyền sở hữu doanh nghiệp là sở hữu cổ phiếu trên sàn chứng khoán của doanh nghiệp đó”, Papazian đưa ra lời khuyên.

{keywords}

Đừng cho người khác vay tiền – nghe có vẻ ích kỷ nhưng đó là cách mà những người giàu đang làm

Có quỹ riêng cho các trường hợp khẩn cấp

Chuyên gia tài chính Michael Rose nhấn mạnh điều này với các khách hàng của mình là các vận động viên và nghệ sĩ giàu có.

Quỹ này rất quan trọng, dù bạn có giàu đến cỡ nào thì cũng phải để dành một khoản cho các tình huống khẩn cấp. Đặc biệt quan trọng với các nghệ sĩ và vận động viên – những người kiếm được nhiều tiền nhưng tự làm chủ.

“Đó là những nghề có nguy cơ phá sản cao”, Rose nói. Họ cần có quỹ dự phòng để dùng trong các trường hợp như gặp chấn thương hoặc thiếu vốn sản xuất phim.

Có kế hoạch cho các tình huống khẩn cấp về sức khỏe

Lời khuyên này đến từ chuyên gia tài chính cao cấp John Voltaggio, New York, Mỹ. Nếu bạn đã có vợ và những đứa con thì quỹ này rất quan trọng bởi bạn phải chăm lo cho họ.

“Điều gì sẽ xảy ra khi vợ con bạn phải nhập viện khẩn cấp mà bạn không có đủ khả năng chi trả viện phí, nếu không chữa trị ngay thì sẽ chết? Lúc đó hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có cứu được mạng sống của vợ, con bạn không?”, Voltaggio hỏi.

Ngay cả khi bạn không có nhiều tài sản để lại cho con, ngay cả khi bạn chỉ có thu nhập trung bình, sống trong nhà thuê và đi xe bus đi làm thì bạn vẫn phải có quỹ này.

{keywords}

Nên dạy con về đồng tiền từ khi còn nhỏ

Định kỳ kiểm tra tình hình tài chính bản thân

Đó là lời khuyên của chuyên gia lập kế hoạch tài chính Anne O'Brien, ở Columbia. Khách hàng của bà là các vận động viên, giới giải trí, chính trị gia và doanh nhân giàu có.

Phải định kỳ kiểm tra tình hình tài chính của bản thân bởi đồng tiền luôn biến động, đặc biệt là các loại thuế luôn thay đổi. “Gặp các chuyên gia tư vấn tài chính mỗi năm một lần là điều cần thiết”, O'Brien khuyên.

Đương nhiên, không nhất thiết phải là chuyên gia tư vấn tài chính nổi tiếng như O’Brien, bạn có thể tìm lời khuyên từ luật sư kinh tế, kế toán hoặc chuyên gia tài chính.

Ngay cả khi bạn có vợ/chồng quản lý tiền chung của gia đình hay sử dụng phần mềm quản lý thì cũng đừng bao giờ quên kiểm tra định kỳ xem tiền của bạn có bao nhiêu, các khoản đầu tư như thế nào.

Đừng cho người khác vay tiền

Đây là lời khuyên của Jimmy Lee, Chủ tịch tập đoàn tư vấn ở Las Vegas, một nhà tư vấn giỏi và giàu có.

Nghe có vẻ ích kỷ nhưng Lee cho biết ông có rất nhiều khách hàng mất tiền bạc vì cho bạn bè vay tiền mà không đòi được.

Hãy nghĩ rằng nếu bạn không có tiền, nếu bạn không cho vay thì bạn bè có đối tốt với bạn không? Lee nói với các khách hàng của anh rằng, nếu ai đó đến vay tiền họ thì hãy đưa họ đến gặp ông, ông sẽ nói “không” giúp khách hàng của mình một cách khéo léo.

Dạy con về giá trị đồng tiền

Chuyên gia tài chính Michael Chadwick cho rằng dù bạn giàu hay nghèo thì đều nên dạy con về đồng tiền. Nếu bạn không dạy con cách quản lý tiền, chúng sẽ gặp rắc rối trong tương lai.

“Đừng để con bạn mù mờ về tiền bạc, tài chính. Hãy để chúng đối mặt với các vấn đề tài chính thường gặp phải trong cuộc sống. Hãy để chúng tự đối mặt, tự giải quyết các vấn đề này”, Chadwick đưa ra lời khuyên.

“Trẻ con cũng cần biết cuộc sống có kẻ thành công, kẻ thất bại. Đừng sợ sẽ làm chúng tổn thương. Chúng sẽ vượt qua được và ngày càng mạnh mẽ hơn”, Chadwick nói.

Càng sớm biết tiết kiệm sẽ càng có nhiều tiền

Đây là lời khuyên phổ biến nhưng cần phải nhớ. Chuyên gia tài chính Scott Laue cho rằng: “Thậm chí với mức thu nhập trung bình bạn cũng có thể trở thành triệu phú với cách này. Lãi suất được ví như kỳ quan thứ 8 của thế giới – bạn càng tiết kiệm nhiều thì lãi suất càng cao”.

{keywords}

Tránh chi tiêu theo cảm xúc.

Quản trị tốt việc tiêu tiền của bản thân

Đây là lời khuyên của Kathleen Grace, một nhà quản lý giỏi, một doanh nhân giàu có, giám đốc của United Capital Financial Advisers.

Theo Grace, ngay cả khi bạn là người giàu nhất hay là người nghèo nhất thì đều phải để ý đến cách tiêu tiền của mình.

“Đừng tiêu tiền theo cảm xúc”, Grace cảnh báo. Theo doanh nhân giàu có này, chúng ta cần kiểm soát việc tiêu tiền của bản thân. Ví dụ như chúng ta thường có xu hướng mua sắm những thứ chúng ta thích hơn là cần nó, mua rất nhiều quần áo nhưng lại không dùng tới. Hoặc đôi khi chúng ta “vung tay quá trán” đơn giản vì việc mua sắm khiến chúng ta vui.

“Nếu bạn hiểu về thói quen chi tiêu của mình, bạn sẽ biết cách ngăn chặn để khỏi chi tiêu theo cảm xúc”, bà nói.

Kim Minh (Theo Businessinsider)