Tình bạn rất cần thiết trong hôn nhân, xây dựng sự mật thiết và giúp các cặp vợ chồng xích lại gần nhau hơn. Một người bạn tốt có những sở thích giống bạn, biết chia sẻ với bạn những niềm vui và nỗi buồn, có nhận xét thú vị về việc làm chưa tốt (và ngược lại) của bạn.

Sau đây là 7 bí quyết giúp nuôi dưỡng tình bạn trong hôn nhân.

1. Tập trung vào điều tích cực

Nếu đang tìm cách cải thiện mối quan hệ với bạn đời, nhìn vào những điểm và việc làm tích cực, bỏ qua những điều tiêu cực của cô/anh ấy là thời điểm tốt nhất để bạn bắt đầu.

Nếu nghĩ về những đặc điểm thu hút bạn khi gặp cô/anh ấy lần đầu tiên, bạn sẽ nhận thấy những phẩm chất và việc làm tốt của cô/anh ấy thay vì những điều chưa tốt. Mỗi khi buồn lòng về vợ/chồng mình, hãy nghĩ về một trong những lần cô/anh ấy làm bạn hài lòng, ngạc nhiên hoặc say mê.

{keywords}

2. Thể hiện sự đánh giá cao

Một trong những cách dễ nhất để nuôi dưỡng tình yêu hôn nhân là trau dồi tình bạn. Các cặp vợ chồng hạnh phúc biết cùng nhau tận hưởng mọi thứ, dù chỉ đơn giản là được bên nhau. Họ thích nói hoặc làm những điều khiến cả hai cảm thấy hạnh phúc. Sau đây là một số cách giúp bạn thể hiện điều này:

- Để cô/anh ấy chọn bộ phim, nhà hàng hoặc các sự kiện bạn sẽ tham dự.

- Mua về nhà món tráng miệng cô/anh ấy vẫn thích.

- Cùng bạn đời làm những việc mà cô/anh ấy thích thú để tạo sự bất ngờ.

3. Luân phiên lắng nghe nhau

Những người bạn tốt hiểu được tầm quan trọng của lắng nghe nhau. Điều này đơn giản là biết lắng nghe người khác. Các kỹ năng lắng nghe cần được trau dồi vì khi chú ý lắng nghe điều đang nói, bạn có thể hiểu được cảm xúc của từng từ.

Một trong những cách tốt nhất để thể hiện sự đánh giá cao đối với bạn đời là làm điều bạn nói sau khi tích cực lắng nghe điều cô/anh ấy đã nói. Dĩ nhiên, kỹ năng lắng nghe tốt bao gồm khả năng đáp ứng một cách thích hợp.

4. Hãy là một người bạn

Nếu đang tìm cách cải thiện mối quan hệ với bạn đời, hãy là một người bạn. Bạn có thể dễ dàng nuôi dưỡng cuộc hôn nhân của mình bằng cách ghi nhớ thế nào là tầm quan trọng của những người bạn tốt trong cuộc sống. Củng cố hôn nhân bằng cách hãy cư xử với người bạn yêu thương như một người bạn và người yêu đầu tiên.

Thông thường, cặp vợ chồng bị cuốn vào những nguyên tắc như người vợ phải làm mọi việc trong nhà - nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con cái…, còn đàn ông lo kiếm tiền bên ngoài.

Nhưng nếu cư xử với nhau như bạn bè, hai người sẽ bình đẳng trong việc lo toan và bạn sẽ có một người bạn thực sự trong cuộc sống.

5. Thường xuyên hẹn hò

Những cuộc hẹn hò buổi tối là thời gian giúp bạn trẻ lại, thư giãn và thoát khỏi những căng thẳng thường ngày trong cuộc sống, vì thế đừng bỏ lỡ chúng. Tiếp tục hẹn hò giúp duy trì sự phấn khích như thuở cả hai còn là bạn bè và yêu nhau.

6. Cùng tham gia một hoạt động

Điều này giúp phát triển sở thích chung khi bên nhau. Làm cách nào để cô/anh ấy hưởng ứng với bạn? Hãy thẳng thắn nói rằng bạn cần cô/anh ấy giúp mình chăm sóc vườn cây, muốn sửa sang lại phòng ngủ…

Một cách khác để dành thời gian ý nghĩa bên nhau là cùng làm những dự án hữu ích cho cộng đồng, hoặc tham gia các hoạt động thể chất.

7. Chia sẻ niềm tin, mục đích và nhịp sống

Tình bạn trong hôn nhân cần sự chia sẻ một số niềm tin phổ biến. Có thể hai người có quan niệm khác nhau ở một số điểm nhưng nhìn chung, cả hai biết cùng nhìn về một hướng dựa trên các triết lý cơ bản của cuộc sống.

Tình bạn khi đã là vợ chồng giống như âm vang của một điệu nhảy, giúp hai người luôn kề cận bên nhau trong cuộc sống như một đối tác, cùng hướng về những mục đích nhất định để xây dựng sự đồng nhất trong mối quan hệ.

(Theo Doanh nhân Sài Gòn)