Trùm chăn kín đầu, không đi bít tất, mặc quá nhiều quần áo hay ngủ trong phòng quá kín là những sai lầm phổ biến khi ngủ vào mùa đông nhiều người mắc phải dễ gây hại cho sức khỏe.

Theo Huffington Post, thời tiết lạnh của mùa đông khiến con người trở nên lười biếng, hình thành nhiều thói quen xấu, đặc biệt là khi ngủ gây hại cho sức khỏe.

Dưới đây là những sai lầm phổ biến khi ngủ dễ bạn cần tránh để đảm bảo sức khỏe trong mùa đông.

Trùm chăn kín đầu khi ngủ

Mùa đông lạnh, nhiều người có thói quen trùm chăn kín đầu để giữ ấm khi ngủ. Tuy nhiên, do con người thường hít oxy, thở CO2 nên bạn có thể sẽ phải tự hít phải những chất độc hại do chính mình thải ra trong chăn vì khí không được lưu thông.

Ngoài ra, khi trùm chăn kín đầu, các cơ quan không được cung cấp đủ dưỡng khí sẽ hoạt động kém, gây khó thở, mệt mỏi, đau đầu, khó ngủ, uể oải khi thức dậy, thậm chí sụt giảm trí nhớ.

{keywords}

Trùm chăn kín đầu là một trong những thói quen ngủ gây hại cho sức khỏe vào mùa đông. Ảnh: Sleepfoundation.

Mặc quá ấm khi đi ngủ

Vì sợ lạnh nên nhiều người mặc rất nhiều lớp quần áo dày đi ngủ vào mùa đông. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến mồ hôi không thoát ra được bên ngoài, thậm chí thấm ngược vào da khiến bạn ngủ không ngon giấc. Hơn nữa, việc mặc quần áo dày sẽ tạo cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Tốt nhất bạn nên chọn một bộ quần áo có độ dày vừa phải bằng chất liệu thoáng mát để tạo cảm giác thoải mái nhất khi ngủ.

Khi ngủ không đi bít tất

Nhiều người cho rằng, đi bít tất khi ngủ sẽ bí chân, không thoát mồ hôi có thể dẫn đến thấp khớp. Thực tế là đôi bàn chân là một trong những vị trí lạnh nhất trên cơ thể, cần phải được giữ ấm, do vậy bạn nên đeo tất khi đi ngủ.

Ngủ nướng

Do thời tiết lạnh, hầu hết mọi người đều thay đổi thói quen ngủ của mình trong mùa đông như đi ngủ sớm hơn và thức dậy muộn hơn vào sáng hôm sau. Nhưng các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa thói quen ngủ quá nhiều với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim. Giữ thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc sẽ khiến cơ thể bạn dẻo dai, tránh uể oải, mệt mỏi và tránh các bệnh nghiêm trọng khác.

Ngủ trong phòng đóng kín

Bộ não của con người vẫn làm việc trong khi ngủ, vì thế nó cần không khí để hô hấp. Tuy nhiên một số người để tránh gió hoặc cái lạnh từ bên ngoài nên có thói quen đóng kín cửa phòng. Điều này sẽ khiến cho không khí trong phòng không được lưu thông, làm giảm lượng oxy trong não, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe.

(Theo Gia đình và Xã hội)