Nuôi dạy con cái là cả một quá trình đầu tư, nghiên cứu của cha mẹ. Một trong những cách nuôi dạy con hiệu quả nhất chính là dùng sự hài hước, dí dỏm của cha mẹ.

1. Giúp con gắn kết với cha mẹ hơn

{keywords}

Cha mẹ nên cố gắng dạy bảo phù hợp với “khả năng” của con. Chẳng hạn, thử tưởng tượng con bạn khó chịu và gọi tên bạn là "ghê gớm." Lúc đó, bạn muốn mắng con hay phạt con, tại sao bạn không trả lời một cách hài hước như: "Làm thế nào con biết tên gọi bí mật của mẹ ?!"

Chỉ với một phản ứng hài hước đơn giản, bạn có thể phá vỡ các rào cản giữa bạn và con, để con có cơ hội gần gũi với mình hơn. Tất nhiên, sau đó, bạn cần nói chuyện với con để con biết tôn trọng người lớn.

2. Kích thích con học tập

Khi dạy con học, một chút hài hước sẽ khắc sâu trong tâm trí con. Thử suy nghĩ về điều đó, con có thể quên định luật, định lý trong khoa học, các từ tiếng Anh dài ngoằng và các công thức toán học rắc rối, nhưng chắc chắn con sẽ nhớ một thí nghiệm khoa học vui nhộn ở trong bếp với mẹ.

3. Giúp con có khả năng đối mặt với khó khăn

Mẹ hãy thử tưởng tượng theo tình huống sau:

Con bạn chạy ra với hai hàng nước mắt chảy dài trên má, nói với bạn rằng ai đó đã phá công trình Lego của con. Bạn ngay lập tức chạy đến và nhìn xung quanh, mọi thứ khiến bạn bị “sốc”, bạn có thể nói đùa với con: "Con đã phá cả một tòa nhà ư? Chúng ta phải gọi cảnh sát thôi! "Cứ diễn quá lên một chút, con bạn sẽ cười ngặt ngoẽo rồi sẽ quay lại chơi Lego vui vẻ.

{keywords}

Sẽ luôn có những giây phút khó khăn xảy ra trong cuộc sống. Thú cưng sẽ không còn, đội bóng con yêu thích sẽ bị thua hay tháp Lego cuối cùng sẽ sập xuống. Đó là lý do tại sao cha mẹ cần dạy con cách mỉm cười khi đối mặt với những khó khăn.

4. Khiến con nghe lời

Sẽ có một số trường hợp con không làm theo những yêu cầu của bạn, hãy đối mặt với điều đó. Thử tưởng tượng tình huống sau:

Bạn cần ra ngoài gấp với con, nhưng con chưa mặc quần áo xong. Con chỉ đơn giản là không chịu mặc chiếc váy mà bạn đã lựa chọn kĩ lưỡng. Thay vì tức giận, hãy giả vờ ngờ nghệch một chút. Tịch thu chiếc váy và nói “Con có muốn mặc không? Nếu không mẹ sẽ mặc”. Sau đó, cố gắng mặc chiếc váy đó. Ngay lập tức, con sẽ cười khúc khích và sẽ mặc chiếc váy đó. Hãy nhớ rằng: Thành công trong việc chuyển đổi tâm trạng của con từ ủ rũ sang vui vẻ, thì cha mẹ đã nắm một nửa phần thắng trong tay.

{keywords}

5. Ngừng tranh cãi với con

Đôi khi, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái có thể là một cuộc đấu tranh mạnh mẽ. Một chút hài hước có thể làm con bị bất ngờ và trong nhiều trường hợp, nó làm giảm không khí căng thẳng. Sau một ngày làm việc bận rộn, bạn về nhà thấy con ồn ào, hay nói linh tinh, điều đó rất có thể dẫn tới một cuộc cãi vã kinh khủng. Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng làm như vậy không hiệu quả và nó thường làm mọi người bị tổn thương.

Vì vậy, thay vì cãi vã, bạn thử chơi chung với con. Chơi với chúng một lúc, rồi sau đó bảo con nên nghỉ ngơi. Bằng cách này, bạn sẽ không cần phải nhắc con giữ yên tĩnh và thậm chí bạn có thể dành nhiều thời gian quý báu cùng con.

(Theo Gia Đình Việt Nam)