Học cách không giam mình vào “chiếc hộp”

Đa số các bạn sinh viên dễ hình thành thói quen tư duy thua cuộc: “Tôi không làm được”, “Em không giỏi chuyên ngành/lĩnh vực/môn học…này”. Nhưng sự thật thì, chúng ta luôn có thể làm mọi thứ. Dù trong bất kỳ tình huống nào, hãy phớt lờ giọng nói trong tâm trí bạn “không đời nào”, thay vào đó hãy tự nhủ “Tôi sẽ cố gắng”. Và quan trọng là hãy luôn thay đổi góc nhìn, tư duy. Những trải nghiệm sẽ cho bạn nhiều bài học thú vị hơn là cứ nhắm đến kết quả.

Học cách ít phụ thuộc vào bố mẹ

Cho dù bố mẹ luôn là những cổ động viên và lực lượng cứu hộ khẩn cấp mỗi khi bạn cần, bạn cũng nên học cách tự giải quyết mọi rắc rối của bạn thân thay vì luôn nhờ đến phụ huynh. Hãy bắt đầu bằng cách học quản lý tiền nong, dành dụm một số tiền nhỏ mỗi tháng đề phòng những khi khẩn cấp. Học cách tự nấu ăn, quản lý thời gian và chăm sóc sức khỏe là những gạch dầu dòng tiếp theo mà bạn cần triển khai nếu muốn chứng minh cho bố mẹ thấy sự trưởng thành của bạn.

{keywords}
 

Chịu trách nhiệm về lỗi sai của mình

Khi một sai lầm hay sự kiện tồi tệ nào đó xảy ra với bạn, thay vì tìm cách đổ lỗi cho những người có liên quan, hoặc một lí do “bởi vì, tại…” nào đó mà bạn nghĩ ra. Hãy học cách nhìn nhận lại bản thân, tự hỏi trách nhiệm của mình nằm đâu trong sự việc này. Nhưng cũng đừng mải miết chạy theo những suy nghĩ trên và biến nó theo chiều hướng tiêu cực. Nhớ rằng: Nhận ra lỗi sai, quyết định làm tốt hơn ở lần sau và hãy để việc đó trôi qua.

Chủ động gặp gỡ những người mới

Sức mạnh của mạng lưới các mối quan hệ là điều bạn sẽ cảm nhận sâu sắc, nhất là sau khi đi làm. Vì thế, hãy tận dụng quãng thời gian sinh viên để kết nối càng nhiều càng tốt. Một cách để gặp gỡ mọi người là tham gia vào các tổ chức do sinh viên lãnh đạo mà bạn quan tâm. Tham gia và bắt đầu thực hiện các cuộc gặp gỡ có ý nghĩa.

Sẽ mất thời gian nhưng bạn càng đặt mình ra ngoài, mọi người sẽ càng bị hút về phía bạn. Bắt đầu chậm và theo tốc độ của riêng mình. Theo cách này, quãng thời gian sinh viên của bạn trở nên ý nghĩa và hay ho hơn nhiều đấy.

Tìm kiếm cơ hội việc làm và thực tập

Bạn muốn biết làm thế nào để có một công việc và một chỗ thực tập tuyệt vời khi còn học đại học? Trên thực tế, hãy hỏi mọi người bạn gặp. Từ giảng viên, bạn cùng lớp, cố vấn học tập… Ai đó sẽ có câu trả lời bạn tìm kiếm.

{keywords}
 

Một vài trường đại học có một số trang web dành riêng cho việc tìm kiếm việc làm và thực tập. Ngoài ra bạn cũng có thể trở thành tình nguyên viên. Tình nguyện trong khoa bạn học. Tình nguyện làm trợ lý cho giáo sư yêu thích. Bất kể ở vị trí nào, bạn cũng sẽ có thứ hay ho để làm đẹp CV của mình sau khi ra trường.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm các công việc part-time đa dạng từ nhiều kênh khác nhau, có thể là mạng xã hội, hoặc các kênh thương mại điện tử uy tín như muaban.net.

Với chương trình “Thấu hiểu sinh viên”, Mua Bán mong muốn giúp tân sinh viên hội nhập tốt hơn trong năm đầu xa nhà. Chỉ với một bước đơn giản, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm mọi thứ mình cần.

Độc giả chọn một trong hai cách sau để tìm kiếm thông tin nhanh nhất:

- Cách 1: Truy cập trực tiếp vào website Mua Bán, click vào banner “Thấu hiểu sinh viên” tại trang chủ.

- Cách 2: Truy cập trực tiếp vào http://bit.ly/muaban-thau-hieu-sv và xem các tin đăng mà Muaban đã chuẩn bị sẵn cho nhu cầu của tân sinh viên.

Ngoài ra, khi truy cập vào đường link trên, click vào banner lớn, các bạn sẽ nhận được file mềm Cẩm nang tân sinh viên do Mua Bán biên soạn, như món quà tinh thần hỗ trợ những ngày đầu nhập học.

(Nguồn: Muaban.net)