Bạn không thể sử dụng lò vi sóng để nấu trứng, trái cây, thực phẩm đông lạnh. Chúng có thể gây cháy, nổ trong quá trình nấu nướng bằng lò vi sóng.

Lò vi sóng rất tiện lợi và an toàn khi sử dụng hâm nóng thức ăn, nấu nướng, không gây ung thư hay làm biến chất thức ăn. Tuy nhiên, bạn cần đặc biệt tránh đưa các thứ sau vào lò vi sóng, theo Eatclean.

{keywords}
Luộc trứng bằng lò vi sóng có thể gây cháy nổ. Ảnh: Getty Images.

Trứng

Nhiệt độ cao và áp lực trong lò sẽ khiến trứng nổ tung và có thể phá hủy lò của bạn. Nếu muốn sử dụng lò vi sóng để làm chín trứng, bạn cần đập vỡ trứng trước khi chế biến.

Trái cây

Giống như trứng, các loại trái cây chứa rất nhiều nước trong lớp vỏ kín. Nhiệt độ và áp suất trong lò có thể gây nổ. Khi chế biến các món ăn cần nướng, làm nóng trái cây, hãy chắc chắn rằng bạn thái lát chúng hoặc tách lớp vỏ, hạt của các loại quả mọng.

Thịt đông lạnh

Lò vi sóng có thể giúp bạn làm rã đông các loại thực phẩm đông lạnh nhanh chóng. Tuy nhiên, thức ăn đông lạnh sau khi rã đông có thể bị nhiễm khuẩn dễ dàng. Hãy chế biến thức ăn đông lạnh ngay sau khi rã đông chúng bằng lò vi sóng để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn.

Thực phẩm đóng gói

Các loại bao bì nhựa đóng gói thực phẩm có thể tan chảy nếu bạn đưa chúng vào lò vi sóng. Các hóa chất gây xáo trộn nội tiết tố như BPA, BPS có thể xâm nhập vào thực phẩm. Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy 95% tổng số 400 mẫu thực phẩm đóng gói được kiểm tra (bao gồm cả các loại có nhãn an toàn) chứa BPA. 

Dưới tác dụng nhiệt từ lò vi sóng, máy rửa chén, hay nước nóng, chúng sẽ sản sinh ra các chất độc hại đối với sức khỏe con người. Khi chế biến thực phẩm bằng lò vi sóng, hãy chắc chắn loại bỏ các loại bao bì giấy, plastic của thực phẩm, chỉ sử dụng các loại khay bát cho phép để chế biến thực phẩm bằng lò vi sóng.

Dầu ăn

Lò vi sóng hoạt động bằng cách gửi các sóng điện qua các hạt nước, khiến các phân tử này rung động và ấm lên. Nó hầu như không có tác dụng đối với dầu ăn. Vì vậy, bạn không thể sử dụng lò vi sóng để làm nóng các loại dầu ăn nguyên chất.

(Theo Zing.vn)