Phụ nữ cũng cần tránh tắm trong bồn nước nóng trước khi quan hệ tình dục vì nó làm khô âm đạo.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe và ham muốn tình dục của nữ giới như thay đổi nội tiết tố, mang thai, mãn kinh… Tuy nhiên, vấn đề đau khi quan hệ tình dục là một trong những điều phổ biến mà hầu hết chị em phụ nữ nào cũng đều phải trải qua. Dưới đây là một vài lí do dẫn đến tình trạng này ở phụ nữ và cách phòng tránh:

Khô âm đạo

Nguyên nhân: Thiếu chất bôi trơn tự nhiên là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến phụ nữ bị đau khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, còn có những lí do khác dẫn đến hiện tượng này như uống thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm, thuốc dị ứng làm cho da khô, bong tróc… Đối với phụ nữ đang đến thời kì tiền mãn kinh, niêm mạc âm đạo có thể mất đi độ ẩm, trở nên ngứa, gây đau khi quan hệ tình dục.

Những gì bạn có thể làm: Sử dụng một chất bôi trơn dạng nước để dưỡng ẩm khi vực “trọng điểm” trước khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, cần có sự kích thích âm đạo và màn dạo đầu kĩ càng để gợi hứng trước khi chính thức “yêu”. 

Nếu nguyên nhân bắt nguồn từ các loại thuốc bạn đang sử dụng, hãy trao đổi với bác sĩ của bạn để có hướng khắc phục căn bệnh mà không làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc “yêu”. Phụ nữ cũng cần tránh tắm trong bồn nước nóng trước khi quan hệ tình dục vì nó làm khô âm đạo.

{keywords}
Phụ nữ cũng cần tránh tắm trong bồn nước nóng trước khi quan hệ tình dục vì nó làm khô âm đạo. (Ảnh minh họa)

Nhiễm trùng âm đạo

Nguyên nhân: Nhiễm nấm hoặc nấm men trong âm đạo là nguyên nhân gốc rễ của đau khi quan hệ tình dục. Các bệnh nhiễm trùng dẫn đến ngứa, cảm giác bỏng rát và cũng làm khô âm đạo. Đôi khi nhiễm trùng ở cổ tử cung có thể gây ra đau khi quan hệ tình dục. Điều này xảy ra là bởi vì “cậu bé” khi xâm nhập đến cổ tử cung.

Những gì bạn có thể làm: Loại kem dùng để điều trị khuẩn âm đạo là một biện pháp tốt để cứu chữa trong hoàn cảnh này. Tuy nhiên, bạn cần nói chuyện với bác sĩ trước để biết chính xác loại thuốc, kem bạn nên sử dụng là gì. Sự nhiễm trùng ở cổ tử cung cần có sự giám sát của y tế hoặc tiến hành kiểm tra smear pap để xác định nguyên nhân.

Tổn thương âm đạo

Nguyên nhân: Việc tổn thương âm đạo có thể xảy ra sau quá trình sinh nở tự nhiên hoặc cắt tầng sinh môn làm cho quan hệ tình dục trở nên đau đớn sau khi có con.

Những gì bạn có thể làm: đừng vội vàng tiếp tục cuộc sống tình dục sau 6 tuần sinh nở. Bạn cần thêm thời gian để chữa lành vết thương. Ngoài ra, mức độ của estrogen giảm đi sau khi sinh cũng làm cho âm đạo bị khô hơn và gây khó khăn cho việc “xâm nhập” vì thế bạn cần thời gian để tái tạo lại mọi thứ.

{keywords}

Mức độ của estrogen giảm đi sau khi sinh cũng làm cho âm đạo bị khô hơn và gây khó khăn cho việc “xâm nhập” vì thế bạn cần thời gian để tái tạo lại mọi thứ. (Ảnh minh họa)

Co thắt âm đạo

Nguyên nhân: Khi “cậu bé” xâm nhập vào bên trong, âm đạo bị co thắt lí do phổ biến là do chấn thương trước đó hoặc do vấn đề tâm lí quá lo lắng, hồi hộp, sợ hãi.

Những gì bạn có thể làm: Có nhiều biện pháp như thư giãn để làm thoải mái cơ bắp, âm đạo khi giao hợp. Đôi khi bài tập Kengel cũng giúp được bạn khắc phục triệu chứng này.

Các vấn đề khác

Nguyên nhân: U xơ tử cung, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, bệnh viêm vùng chậu và có thai ngoài tử cung… tất cả đều dẫn đến đau khi quan hệ có sự xâm nhập sâu. Ngoài ra, các bệnh lây qua đường tình dục cũng có thể là vấn đề trong quá trình giao hợp.

Những gì bạn có thể làm: Hầu hết với những vấn đề này, điều bạn phải làm là nhờ tới sự can thiệp của y tế. Do đó khi cảm thấy bị đau khi quan hệ tình dục và chưa biết nguyên nhân chính xác là gì, bạn hãy đi bác sĩ để kiểm tra và xác định nguyên nhân cũng như có liệu trình điều trị phù hợp.

(Theo Khám phá)

Mức độ của estrogen giảm đi sau khi sinh cũng làm cho âm đạo bị khô hơn và gây khó khăn cho việc “xâm nhập” vì thế bạn cần thời gian để tái tạo lại mọi thứ. (Ảnh minh họa)
Mức độ của estrogen giảm đi sau khi sinh cũng làm cho âm đạo bị khô hơn và gây khó khăn cho việc “xâm nhập” vì thế bạn cần thời gian để tái tạo lại mọi thứ. (Ảnh minh họa)