Không cần làm những điều lớn lao, bạn có thể bảo vệ môi trường bằng những việc làm nhỏ của riêng mình, đơn giản thôi nhưng lại rất hiệu quả. 

Sử dụng túi vải 

Một chiếc túi vải có thể đựng được gì? Tất cả mọi thứ. Gấp gọn một chiếc túi vải vào rồi bất kể đi đâu, mua gì bạn cũng có thể đựng trong đó mà không cần sử dụng bao nilon - những thứ mất cả trăm năm mới có thể phân huỷ. Chỉ cần giặt sạch sẽ là bạn có thể dùng đi dùng lại một chiếc túi vải cho đến khi rách thì thôi. Chỉ cần 1 mình bạn áp dụng cái này thôi thì 1 năm đã giảm được bao nhiêu cái túi nilon không cần thiết rồi đấy

{keywords}
Sử dụng túi vải hay loại túi nào dùng được nhiều lần và có thể phân hủy thay cho túi nilon để góp phần bảo vệ môi trường

Thay thế các lựa chọn của bạn trong bếp

Thay vì dùng ống hút nhựa, chúng ta có thể chuyển sang sử dụng các loại ống hút cỏ, ống hút giấy, ống hút thủy tinh hoặc ống hút kim loại. Hoặc các sản phẩm từ tre như ống hút, bàn chải, bút viết, các sản phẩm từ dừa như thìa dừa, bát gáo dừa… Những sản phẩm này có thể tái sử dụng nhiều lần và được sản xuất hoàn toàn tự nhiên.  

Ngoài ra, chúng ta có thể thay thế các hộp nhựa đựng thức ăn, màng bọc thực phẩm bằng các hộp đựng bằng thủy tinh. Các hộp thủy tinh không chỉ đẹp hơn mà còn rất bền. Việc thay thế các dụng cụ bằng nhựa và chuyển sang sử dụng vật dụng nhà bếp bằng gỗ, bằng tre, bằng sứ, bằng thủy tinh,… không chỉ bảo vệ môi trường mà những vật liệu này khi nấu nướng hay ăn uống cũng tốt hơn cho sức khỏe. 

{keywords}

Sử dụng ống hút bằng tre hay vật dụng nhà bếp bằng thủy tinh thay thế các dụng cụ bằng nhựa 

Tái tạo rác hữu cơ thành phân xanh

Hẳn ai cũng sẽ có một vườn cây nho nhỏ ở nhà, ngoài ban công, trên sân thượng… Chúng ta có thể tận dụng các loại rác hữu cơ như vỏ củ quả, lá úa, lá sâu để ủ thành phân xanh cho khu vườn của mình.

{keywords}
Tận dụng rác hữu cơ như vỏ củ quả, lá úa, lá sâu để ủ thành phân xanh cho khu vườn của mình.

Sống ở thành phố, hầu hết mọi người đựng rác trong túi nilon, sau đó sẽ có công nhân vệ sinh đến gom rác, và số rác này sẽ chất đống hoặc được chôn ở đâu đó. Nếu chúng ta tận dụng rác hữu cơ làm phân xanh thì số lần vứt rác cũng như số túi nilon sẽ được giảm thiểu.

Hạn chế chai nước dùng một lần

Ngày nay, những chai nước nhựa dùng 1 lần vừa tiện, vừa rẻ với đủ mọi mẫu mã, kiểu dáng xuất hiện khắp nơi. Người ta vì cái sự tiện ấy mà bỏ qua thói quen mang chai nước cá nhân bên mình vì “vướng víu”. Nên nhớ, mỗi chai nhựa có thể mất khoảng 1000 năm để phân hủy hoàn toàn

Cách đơn giản mà ai cũng có thể làm là hãy mua những loại chai sử dụng được nhiều lần, và tập cho mình thói quen tự mang những chai nước này khi hoạt động ngoài trời, khi đi du lịch hay đi chơi.

Sử dụng khăn bông thân thiện với môi trường

{keywords}
Lựa chọn khăn bông hữu cơ Mollis Organic để bảo vệ sức khỏe, giảm thiểu tác hại cho môi trường

Khăn bông là vật dụng thiết yếu được sử dụng thường xuyên trong mỗi gia đình. Hãy bắt đầu thay đổi thói quen từ việc lựa chọn chiếc khăn bông để bảo vệ làn da và sức khỏe của chúng ta. Bạn có thể sử dụng khăn bông có nguyên liệu sợi bông hữu cơ, quá trình sản xuất nói không với thành phần biến đổi gen, phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng, chất phụ gia, chất tẩy trắng, chất tạo mùi, chất bảo quản… để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe. Ngoài ra, khăn bông hữu cơ còn có khả năng tự phân hủy ngoài môi trường tự nhiên, là sản phẩm rất thân thiện với môi trường.

Còn rất nhiều việc nhỏ khác mà chúng ta có thể làm cho trái đất. Chỉ cần chúng ta có ý thức bảo vệ môi trường và tìm hiểu những nguyên nhân cụ thể, chúng ta sẽ ngay lập tức tìm được giải pháp trong chính cuộc sống hàng ngày.

Doãn Phong