Hãy bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày 4 loại thực phẩm sau đây để tăng cường sức đề kháng và làm ấm cơ thể.

Mùa đông, tiết trời lạnh và hanh khô, con người cũng lười vận động hơn. Hãy bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày 4 loại thực phẩm sau đây để tăng cường sức đề kháng và làm ấm cơ thể, giúp bạn có một sức khỏe tốt để chuẩn bị đón năm mới.

1. Thịt bò

Trong thịt bò giàu Protein, Axit amin, có tác dụng nâng cao sức đề kháng, bổ máu dưỡng huyết, làm ấm dạ dày trong mùa lạnh. Ngoài ra, thịt bò còn chứa vitamin B6, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy sự tổ thành và trao đổi chất của Protein, từ đó kịp thời bổ sung năng lượng đầy đủ cho cơ thể. 

Hàm lượng lipit trong thịt bò cũng rất thấp nhưng ngược lại rất giàu Axit Linoleic dạng kết hợp, chất chống oxi hóa này có công hiệu giúp phái đẹp dưỡng nhan và chống lão hóa.

{keywords}

Lưu ý: Những người bị bệnh mỡ máu, cao huyết áp, thủy đậu, viêm khớp... nên hạn chế ăn thịt bò vì hàm lượng chất đạm, protein, chất béo bão hòa trong thịt có thể làm cho bệnh nặng hơn.

2. Thịt dê

Trong những ngày lạnh thì thịt dê càng được ưa chuộng hơn.Trong thịt dê chứa nhiều dưỡng chất như Lipit, protein, Carbohydrate, muối vô cơ, canxi, phốt pho và sắt…

Đồng thời thịt dê trong Đông y là loại thực phẩm vị ngọt, tính ấm, có tác dụng kiện tỳ, bổ thận, tráng dương, ích khí bổ huyết. Ăn thịt dê trong mùa đông không những có thể giải hàn và tăng nhiệt lượng cần thiết cho cơ thể, còn có công hiệu làm tăng Enzymetiêu hóa, bảo vệ niêm mạc dạ dày, giảm gánh nặng cho hệ thống tiêu hóa và chống lão hóa hữu hiệu.

{keywords}

Lưu ý: Thịt dê có tính nóng, ngọt, nếu ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm trong cơ thể, đặc biệt, một số vùng nhiễm bệnh trong cơ thể phát triển trầm trọng thêm. Những người bị viêm gan, huyết áp cao không nên ăn thịt dê để giữ sức khỏe tốt hơn.

3. Cà rốt

Hàm lượng Carotene phong phú trong cà rốt có tác dụng kiện tỳ, hỗ trợ tiêu hóa, bổ gan, sang mắt, ngăn ngừa ho… Cà rốt cung cấp tốt lượng vitamin A thúc đẩy cơ thể sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, duy trì tổ chức tế bào da, phòng ngừa cảm nhiễm đường hô hấp.

Bên cạnh đó, trong cà rốt cũng rất giàu các loại axit amin như Alanin, kết hợp với các khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt… giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa ung thư. Carotene có thể thanh trừ các gốc tự do gây lão hóa; đồng thời các vitamin B, C cũng có tac dụng dưỡng da và giữ gìn vẻ tươi trẻ cho phái đẹp trong mùa lạnh.

{keywords}

Lưu ý: Cà rốt tuy là loại thực phẩm ngon bổ và rẻ thế nhưng người lớn không nên dùng quá 300g và trẻ em không dùng quá 150g loại củ này một tuần. 

Ăn quá nhiều cà rốt có thể khiến lượng beta carotene ứ đọng lại gây ra hiện tượng vàng da, chán ăn, sắc mặt và da tay chuyển thành màu cam, tăng lượng lipit trong máu, ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây cảm giác bồn chồn, mất ngủ.

4. Khoai lang

Đông y gọi khoai lang là “thực dược” (thực phẩm mang tính thuốc). Khoai lang vị ngọt mát, giàu Carbohydrate, chất xơ thực vật, carotene, vitamin và hơn 10 nguyên tố như kali, magie, đồng, selen, canxi… có công hiệu kiện tỳ vị, ích khí, giải hàn.

Ngoài ra, nhiệt lượng có trong khoai lang rất thấp, thấp hơn cả cơm, cho nên ăn vào cũng không cần lo tăng cân, thậm chí người ta còn dung khoai lang để giảm cân nữa. Estrogen trong khoai lang cũng có ích cho việc bảo vệ da và làm chậm quá trình lão hóa.

{keywords}

Lưu ý: Những người mắc bệnh thận không nên ăn khoai lang vì trong khoai chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin A…, khiến thận không thể làm việc tốt, gây ra những tác hại nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, yếu tim. Những người có hệ tiêu hóa kém cũng không nên ăn nhiều khoai lang vì lúc ăn sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ chua, càng sinh hơi trướng bụng.

(Theo Tri thức trẻ)