Cuối tuần giá rét, được cùng cả nhà quây quần bên nồi lẩu cá thơm ngon, nóng hổi thì còn gì bằng nhỉ.

Lẩu cháo cá

Nguyên liệu:

- Cá quả đồng: 1 con khoảng 1kg

- Xương cục: 500g

- Gạo nếp 1 phần, gạo tẻ 2 phần đong cỡ ½ bát ăn cơm, thêm khoảng 2 nắm đậu xanh tróc vỏ hoặc để cả vỏ cũng được.

- Rau cải cúc, bó xôi, cải ngọt, cải thảo, cà rốt, nấm kim châm, nấm rơm hoặc nấm hương tươi tùy theo sở thích.

- Thì là, hành lá, tía tô, rau mùi, hành khô, gừng, nước mắm, gia vị, hạt tiêu.

- Trứng vịt lộn

{keywords}

Cách làm:

Bước 1: Xương cục chặt miếng nhỏ chần qua nước sôi ninh lấy nước dùng

Bước 2: Cá làm sạch, lọc phi lê rồi ướp với hành khô, gừng đập dập cùng gia vị khoảng 30 phút.

Bước 3: Đầu và xương cá cho vào một cái nồi ninh lấy nước cho vào cháo cho ngọt. Phần đuôi và thân trên của cá thái miếng vuông cỡ 1,5x1,5cm để riêng. Phần còn lại thái miếng mỏng và xếp thành hình bông hoa vào đĩa để nhúng dần.

Bước 4: Các bạn có thể cuốn từng miếng cá bao quanh một nhánh nấm kim châm, dùng cọng hành lá buộc đã chần tái qua nước sôi buộc lại để nhúng chín ăn kèm với cháo.

Bước 5: Gạo và đỗ ngâm khoảng 1 tiếng rồi vo đãi sạch, để ráo nước cho vào chảo rang hơi vàng để nấu cháo sẽ thơm hơn. Nếu không có thời gian có thể bỏ qua bước này. Cho gạo vào nồi ninh nhừ hoặc ninh bằng nồi áp suất cho nhanh. Bạn có thể thêm ít cà rốt thái hạt lựu nhỏ vào cho màu sắc thêm đẹp nhé!

Bước 6: Các loại rau và nấm rửa sạch, rau thơm thái nhỏ bày ra đĩa.

Bước 7: Khi cháo đã nhừ, chế thêm nước ninh xương heo và nước ninh đầu và xương cá vào đun nhỏ lửa trên bếp, vừa đun vừa khuấy đều tay cho cháo thật sánh và nhuyễn. Cho phần cá cắt miếng vuông vào nấu chín, thả vào ít nấm hương và nấm rơm, nêm gia vị vừa ăn cùng một nhánh gừng đập dập, băm thật nhỏ vào cho thơm. Cho thêm vài quả trứng vịt lộn vào sẽ làm cho nồi lẩu cháo thêm ngon ngọt, đậm đà hơn.

Bước 8: Đặt nồi cháo lên bếp lẩu, đun sôi liu riu vừa ăn vừa tỉa từng cánh hoa cá nhúng chín. Lấy mỗi loại rau thơm một ít vào bát rồi múc cháo nóng vào, rắc hạt tiêu và gắp thêm vài miếng cá chấm nước mắm hoặc xì dầu ăn nóng.

Kết hợp những miếng cá cuộn nấm kim châm vừa thơm vừa giòn sẽ càng làm tăng thêm mùi vị hấp dẫn cho món lẩu cháo cá quả. Trong khi ăn thỉnh thoảng bạn phải dùng muôi khuấy nhẹ từ đáy nồi để cháo khỏi bị khê nhé!

{keywords}

Lẩu cá khoai

Nguyên liệu:

- Cá khoai: 1kg.

- Mực tươi: 500g (hoặc loại hải sản nào mà bạn thích)

- Xương ống heo: 500g.

- Cà chua: 200g.

- 100g hành lá.

- 100g thì là.

- Rau nhúng lẩu: 2 hộp rau mầm

- Hành củ, me chua, nước mắm, ớt, bột nêm, muối, dầu ăn.

Cách làm 

Bước 1: Xương ống heo chặt miếng, rửa sạch, cho vào nồi nước có pha chút muối đun sôi khoảng 2 phút. Sau đó đổ phần nước luộc xương đi, rửa lại xương trong nước lạnh cho thật sạch cho xương hết chất bẩn và mùi hôi. Tiếp theo, cho xương đã rửa sạch vào nồi hầm nhừ lấy nước dùng nấu lẩu.

Bước 2: Cá khoai làm sạch, ngâm trong nước muối loãng khoảng 30 phút để khi nấu cá không bị nát. Sau đó vớt cá ra rổ cho ráo, dùng dao cắt cá làm đôi và xếp ra đĩa.

Bước 3: Mực tươi làm sạch, rửa sơ với chút rượu trắng cho khỏi tanh, để ráo, cắt miếng, xếp ra đĩa.

Bước 4: Rau nhúng lẩu bạn có thể sử dụng nhiều loại rau như rau cần, cải cúc… tùy thích. Nhưng loại rau nhúng kèm cho món lẩu cá khoai Vũng Tàu là rau cải mầm. Rau mầm nhặt bỏ những ngọn dập nát, rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng 20 phút. Sau đó vớt ra rổ cho ráo, khi ăn cho rau ra đĩa.

Bước 5: Hành lá, thì là bỏ rễ, nhặt bỏ những cọng giập, vàng úa, rửa sạch, xắt khúc. Chừa lại khoảng 1 nhánh thì là, 1 nhánh hành lá xắt nhuyễn.

Bước 6: Cà chua rửa sạch, bổ múi. Hành củ bóc vỏ, rửa sạch, đập giập, bằm nhỏ.

Bước 7: Me ngâm nước nóng khoảng 5 phút cho mềm, sau đó cho qua rây dầm lấy phần thịt me.

Bước 8: Bắc nồi lên bếp, thêm 2 thìa dầu ăn. Dầu nóng cho hành của đã bằm nhỏ ở trên vào phi thơm, tiếp đó cho cà chua vào xào chín. Khi cà mềm cho nước hầm xương heo ở trên vào đun sôi. Khi nước sôi nêm chút bột nêm, nước mắm, phần thịt me ở trên, ớt sao cho vừa vị chua chua cay cay là được. Tắt bếp, cho nước lẩu ra nồi nấu lẩu, thêm chút hành thì là xắt nhỏ ở trên.

Bước 9: Khi ăn xếp các loại nguyên liệu cá, mực, rau nhúng lẩu, hành lá, thì là, nước mắm ớt ra bàn. Đặt nồi lẩu ở giữa, khi nước lẩu sôi bạn thả sôi thả mực, cá khoai vào nồi. Nước sôi trở lại cho rau vào nhúng chín, chấm kèm chút nước mắm ớt cay nồng.

Thịt cá khoai chín mềm, trong suốt, cảm nhận được miếng cá khoai mềm tan trên đầu lưỡi khi ăn. Vị ngọt thanh đặc trưng của cá khoai và mực tươi quyện cùng chút chua dịu, cay cay của nước lẩu thực sự tạo hấp dẫn bạn.

{keywords}

Lẩu cá

Nguyên liệu:

- 1- 1,5 kg cá diêu hồng hay các loại cá bạn thích.

- Nước lẩu: 1 lít nước dứa ép; 150ml dấm; 1 muỗng canh nước mắm; 1 muỗng canh đường; 1 muỗng cà phê bột nêm; 2 nhánh sả thái khúc, đập dập; 2 củ hành tím; 1 miếng gừng thái lát; vài lá chanh; phần thân trắng của hành lá.

- Nước mắm nêm: 4 muỗng canh nước mắm; 2 muỗng canh đường; 1/4 trái dứa băm hay xay nhỏ (lấy luôn nước); 2 muỗng canh nước chanh 1 muỗng canh tỏi băm; 2 trái ớt băm.

- Gỏi cá: rau ngổ thái nhỏ; 1 củ hành tím thái mỏng + hành phi để sẵn trong dĩa; 1 muỗng canh nước mắm + 1 muỗng canh đường + 1 muỗng canh nước cốt chanh + 1/2 muỗng cà phê tiêu hòa tan trong 1 cái chén.

- Các loại rau thơm, táo xanh. Bún các loại

Cách nấu

Bước 1: Cá rửa sạch, lau khô thái miếng không quá mỏng.

Bước 2: Xếp khoanh tròn tạo hình hoa hồng trên đĩa. Thái vài lát ớt trang trí thêm cho đĩa cá thêm đẹp.

Bước 3: Tất cả nguyên liệu nấu lẩu cho hết vào nồi nấu và nêm nếm cho vừa khẩu vị.

Bước 4: Phi chút dầu với tỏi thật thơm, sau đó cho mắm nêm vào nấu sôi là tắt bếp. Các nguyên liệu còn lại cho hết vào tô, rồi đổ nước mắm nêm vào hòa chung. Nêm nếm lại cho vừa ăn. Món này ăn với bánh phồng tôm. Bạn còn có thể nhúng cá vào lẩu và cuốn cùng bún, rau sống chấm mắm nêm rất ngon và rất bổ dưỡng.

{keywords}

Lẩu đầu cá hồi

Nguyên liệu:

- 2 đầu cá hồi tươi

- 1 miếng gừng thái sợi; 3 quả cà chua; 1 chén cải chua; 1 muỗng canh nước cốt chanh; 3 tép tỏi băm; 3 muỗng canh nước mắm; 1/3 quả dứa; 1 muỗng cà phê hạt điều

- Rau mùi; hành lá; ớt và rau ngổ (rau om) nếu có

- Bún tươi

{keywords}

Để có món lẩu đầu cá hồi ngon:

Bước 1: Cải chua rửa sạch vắt khô cắt miếng. Dứa thái lát. Hành lá thái lát. Cà chua thái múi...

Bước 2: Đầu cá rửa sạch, cắt miếng. Ướp cá với 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê đường, 1/2muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng canh phần gốc hành trắng băm nhỏ.

Bước 3: Bắc nồi lên bếp, cho 1,5 muỗng canh dầu cùng hạt điều thắng lấy màu. Khi thấy dầu có màu đỏ đẹp thì tắt bếp. Vớt bỏ phần hạt điều. Cho nồi dầu trở lại bếp, dầu nóng cho tỏi băm vào xào thơm. Kế đến cho hết cải chua, dứa vào xào 5 phút cùng 1 muỗng canh muối, 1/2 muỗng canh bột nêm. Sau đó cho khoảng 2 lít nước vào nấu sôi với lửa vừa. Cuối cùng cho đầu cá vào nấu thêm 7-10 phút. Nêm thêm nước mắm và cho nước cốt chanh vào, nếm vừa ăn thì tắt bếp. Lúc này bạn mới cho cà chua vào.

(Theo Khám phá)