Hệ thống camera giám sát an ninh trên địa bàn TP. Bắc Ninh được triển khai từ năm 2018 với số lượng hơn 300 camera giám sát an ninh và giao thông. Các camera được lắp đặt tại những địa điểm trọng yếu như: trụ sở cơ quan, khu vực quảng trường, công viên đông người, các nút giao thông lớn, trường học, bệnh viện, cửa ngõ quan trọng...

Hệ thống camera có khả năng phân tích hình ảnh, bám bắt đối tượng chuyển động, biển kiểm soát, truyền dữ liệu về trung tâm để quản lý, lưu trữ tập trung phục vụ các cơ quan chức năng trong phân tích, giải quyết những vấn đề về an ninh, trật tự.

{keywords}
 

Theo ông Nguyễn Minh Vũ - Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bắc Ninh (đơn vị đảm trách quản trị và vận hành hệ thống camera giám sát), hệ thống không chỉ hỗ trợ theo dõi, kiểm soát hoạt động diễn ra tại các địa bàn thành phố, mà còn là công cụ hỗ trợ đắc lực trong công tác phòng, chống tội phạm. Hệ thống này đã cung cấp dữ liệu về hàng trăm vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông không chỉ cho cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh mà còn cho cơ quan chức năng của một số địa phương khác.

Bên cạnh công tác giám sát an ninh, việc triển khai “phạt nguội” vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, việc sử dụng hệ thống camera giám sát đã góp phần nâng cao ý thức tự giác, xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông. Qua đó, tạo dựng được ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, đồng thời giảm tỷ lệ vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo thống kê, hệ thống camera xử phạt giao thông đã giúp lực lượng chức năng xử phạt hơn 1.600 trường hợp, thu nộp ngân sách hơn 5,6 tỷ đồng.

Chia sẻ về cách thức triển khai, Phó Giám đốc Sở TT&TT Bắc Ninh Nguyễn Minh Vũ cho biết, khác với một số địa phương triển khai hệ thống camera theo từng ngành, lĩnh vực, Bắc Ninh lựa chọn giải pháp triển khai hệ thống camera là một nền tảng thu thập dữ liệu dùng chung, có khả năng tích hợp với hệ thống camera hiện có. Từ đó, tùy theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền, các cơ quan được cấp tài khoản và phân quyền sử dụng phù hợp với phạm vi, tính chất, nghiệp vụ.

Với mô hình trên, tỉnh Bắc Ninh có nguồn dữ liệu tập trung để có thể nhanh chóng phân tích, giải quyết các vấn đề phức tạp trên quy mô lớn hơn, liên ngành; đồng thời phát huy tính chủ động của các cơ quan chức năng trong phạm vi thẩm quyền.

Đại diện Sở TT&TT Bắc Ninh còn cho biết, trên cơ sở kết quả của dự án thí điểm với hơn 300 camera, tỉnh dự kiến tiếp tục phát triển hệ thống camera giám sát giai đoạn 2. Trong giai đoạn mới, Bắc Ninh sẽ lắp hệ thống camera ngoại vi tại hiện trường của các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh gồm hơn 1.000 vị trí, với khoảng 3.200 camera, tập trung vào 11 nhóm địa điểm ưu tiên như: trường học, bệnh viện, quảng trường, công viên, nhà ga, bến xe, các điểm nút giao thông, chợ, siêu thị, trụ sở cơ quan…

Việc triển khai hệ thống camera giám sát tại Bắc Ninh được kỳ vọng sẽ cùng nguồn dữ liệu video từ quần chúng nhân dân và việc ứng dụng các công nghệ hiện đại trong phân tích dữ liệu, giúp các cơ quan chức năng ứng phó hiệu quả, kịp thời với các tình huống về an ninh trật tự trên quy mô toàn tỉnh.

Đình Sơn