Nỗ lực và chăm chỉ ngay từ khi còn trẻ, luôn bắt đầu bằng câu hỏi "Tại sao?" trước khi hành động và có thái độ tốt trong quá trình làm việc là ba bí quyết thành công "xương máu" của người Hàn.

{keywords}
Ông Han Myoung Sup chia sẻ kinh nghiệm sống với sinh viên tại Tọa đàm "Kiến tạo Tầm nhìn".

Những bài học này được ông Han Myoung Sup, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung VN chia sẻ trong một cuộc Tọa đàm mới đây với sinh viên Bách Khoa.

1. "Hãy làm hết sức ngay từ bây giờ"!

Cụ thể, người Hàn có câu, "Khi còn trẻ phải chịu thương chịu khó", hàm ý hiện tại không tốt đẹp thì sẽ không bao giờ có được tương lai tốt đẹp. Vì vậy, hiện tại chính là yếu tố quan trọng nhất để kiến tạo nên tương lai. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn sinh viên hãy cố gắng học tập chăm chỉ nhất có thể. Trong mọi hoàn cảnh, chỉ cần cần cù, chịu khó, bạn sẽ đạt được một kết quả như mong đợi.

2. Luôn tự hỏi "Tại sao mình làm việc này" trước khi bắt đầu

Khi nhận bất cứ một công việc nào, bạn hãy luôn hỏi mình vì sao ta cần phải làm việc đó. Tại sao cấp trên lại giao phó việc đó cho mình? Chỉ khi có được câu trả lời, ta mới tự có trách nhiệm và động lực để thực hiện tốt nhiệm vụ. Trong thực tế, nhiều người không nhận thức được vì sao mình lại làm một việc nào đó nên họ làm rất miễn cưỡng, đối phó. Trong khi ấy, muốn thành công, bạn cần cố gắng hết sức và làm với tinh thần trách nhiệm cao nhất trong mọi việc được giao.

3. Thái độ làm thay đổi mọi thứ

Khi tuyển dụng, bộ phận nhân sự của công ty chỉ quan sát, đánh giá ứng viên thông qua vẻ ngoài của họ. Nhưng một khi đã trải qua thời gian làm việc thực tế tại công ty, bạn sẽ bị đánh giá qua chính thái độ làm việc và cách đối nhân xử thế với những người xung quanh.

Hãy tôn trọng những người giỏi hơn mình và khiêm tốn, sẵn sàng giúp đỡ những người kém hơn. Luôn nghĩ đến lợi ích của tổ chức, của công ty trước khi nghĩ đến quyền lợi cá nhân của mình.

Vị quan chức cấp cao này khẳng định, 3 bí quyết này tuy đơn giản, nhưng chỉ cần các bạn trẻ "ghi tâm" thì cho dù làm bất cứ việc gì, ở bất cứ nơi đâu, họ cũng sẽ được ghi nhận và đạt được kết quả như mình mong muốn.

Thiên Ý