- Đây là số liệu ước tính của tổ chức lao động thế giới (ILO) cung cấp tại chương trình tập huấn "Kỹ năng đưa tin về lao động cưỡng bức và buôn bán người trong doanh nghiệp" do ILO và Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí tổ chức ngày 21/9.

Theo ước tính của tổ chức ILO có 21 triệu nam giới, phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của lao động cưỡng bức trên toàn thế giới.

Trong 1000 lao động thì có 3 người bị cưỡng bức lao động tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương- một trong những khu vực diễn ra sự lao đông cưỡng bức lớn nhất toàn cầu.

 

{keywords}

Theo bà Maria Pâvilainen, chuyên gia, giảng viên về lao đông cưỡng bức tổ chức ILO: "Sự phát triển về kinh tế, hội nhập đã nảy sinh các vấn đề mới nhất về quan hệ lao động, nhất là về cưỡng bức lao động.

Có 11 chỉ số về vấn đề này được đưa ra như: lạm dụng tình trạng khó khăn, lừa gạt, hạn chế đi lại, xâm phạm thân thể và tình dục, giữ tiền lương, làm thêm giờ quá quy định... để giúp mọi người hiểu về vấn đề cưỡng bức lao động diễn ra như thế nào và tác động ra sao tới những nạn nhân.

Tôi mong muốn các cơ quan chức năng sát sao hơn nữa trong việc thực thi các chế tài, hạn chế tình trang cưỡng bức lao động trong xã hội.

Với các cơ quan báo chí, tôi mong muốn các bạn có thể phát hiện và đưa ra ánh sáng nhiều vụ việc liên quan đến xâm hại và cưỡng bức lao động hơn nữa".

"Đối với những lao động ra nước ngoài làm việc thì cũng cần trang bị kiến thức về lao động cưỡng bức để khi gặp tình huống không may sẽ biết mình cần tìm những cơ quan nào để nhờ hỗ trợ", bà Maria nói.

H.Thuý