Ngoài ra có 38.800 bệnh nhân được tư vấn ngắn về cai nghiện thuốc lá khi đến khám và điều trị tại cơ sở y tế.

Quỹ Phòng chống tác tại thuốc lá (Quỹ PCTHTL) hỗ trợ thiết lập và duy trì tổng đài tư vấn và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí tại Bệnh viện Bạch Mai (1800-6606) và Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM (1800-1214), đồng thời hỗ trợ 08 bệnh viện tổ chức hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá.

Các hoạt động tập trung vào việc tổ chức hoạt động cai nghiện, tư vấn cai nghiện thuốc lá tại bệnh viện, nâng cao năng lực cho đội ngũ bác sỹ, tư vấn viên trong bệnh viện về tác hại thuốc lá và phương pháp tư vấn cai nghiện thuốc lá, truyền thông về tác hại thuốc lá và lợi ích của cai nghiện thuốc lá cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Ngoài ra, các lớp tập huấn nâng cao năng lực về tư vấn cai nghiện thuốc lá cho cán bộ y tế, tổ chức 6 lớp tập huấn giảng viên nguồn cho 250 người, 8 lớp tập huấn hướng dẫn cai nghiện thuốc lá cho 583 cán bộ y tế, 15 lớp tập huấn tư vấn ngắn 637 người.

Bên cạnh đó, Quỹ đã hỗ trợ cho 10 Bệnh viện tuyển 31 nhân viên tư vấn qua điện thoại tốt nghiệp từ các trường Đại học Y khoa trên khắp cả nước; 136 cộng tác viên là các nhân viên y tế trong bệnh viện để thực hiện tư vấn ngắn trong các khoa của bệnh viện và các bác sĩ từ các khoa để thực hiện tư vấn chuyên sâu tại phòng tư vấn, nguồn lực này mỗi năm đều được đào tạo cập nhật, bổ sung kiến thức và kỹ năng tư vấn cai nghiện thuốc lá do bệnh viện Bạch Mai tổ chức.

{keywords}
2 năm qua Bộ Y tế và Quỹ PCTHTL đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các cán bộ là y, bác sỹ của các bệnh viện.

Quỹ PCTHTL cũng phối hợp với các chuyên gia xây dựng 03 cuốn tài liệu: Hướng dẫn tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá, Sổ tay hướng dẫn Tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá, Hỏi đáp về cai nghiện thuốc lá.

Năm 2018 Quỹ còn hỗ trợ Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương nghiên cứu bài thuốc y học cổ truyền để hỗ trợ bệnh nhân cai nghiện thuốc lá kết hợp với tư vấn cai nghiện thuốc lá gồm: Nghiên cứu lâm sàng hỗ trợ cai nghiện thuốc lá bằng phương pháp nhĩ châm kết hợp xoa bóp bấm huyệt và tư vấn cai nghiện thuốc lá và Nghiên cứu đánh giá tác dụng của viên ngậm cai thuốc lá kết hợp tư vấn trong điều trị cai nghiện thuốc lá.

Cũng trong năm 2018 Quỹ đã tổ chức tập huấn phần mềm quản lý và theo dõi người cai nghiện thuốc lá để hỗ trợ các bệnh viện thuận lợi hơn trong việc quản lý bệnh nhân và theo dõi quá trình cai thuốc lá. Sau lớp tập huấn, các bệnh viện sẽ chính thức áp dụng việc quản lý bệnh nhân trên phần mềm từ năm 2019.

Minh Tuấn