Không đám cưới được nên bạn trai em nói là hãy bỏ thai để sang năm ổn định rồi cưới và có con. Và em vô tình phát hiện ra anh quan hệ với người con gái khác, người ấy đang mang thai...

Gửi chị Hạnh Dung.

Hiện em 25 tuổi, và đang làm kế toán. Chồng sắp cưới của em năm nay 33 tuổi là người có kinh tế ổn định, lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng và đã mở công ty riêng. Chúng em quen nhau cũng gần 2 năm, tình cảm đôi lúc có giận hờn, nhưng vẫn tốt đẹp. Mọi chuyện rắc rối bắt đầu khi em mang thai. Lúc đầu em báo ảnh ảnh rất vui và hạnh phúc. Gia đình anh ấy bên đạo Thiên Chúa, em phải học đạo nhưng vì em ốm nghén không thể đi học hằng ngày được, nên tụi em quyết định mua bằng. Trong thời gian đó tụi em đã tổ chức đám hỏi, hy vọng lấy bằng xong là làm đám cưới. Đến ngày hẹn giao chứng chỉ giáo lý hôn nhân thì người làm bằng lại trốn mất.

Gia đình em mọi người không biết em mang thai, em là gái út ba mẹ đặt niềm tin vào em rất nhiều nên em không dám nói sự việc sợ ba mẹ buồn và thất vọng về em. Gia đình bạn trai em thì biết chuyện em mang thai trước, mọi người cũng chấp nhận và an ủi em. Không đám cưới được nên bạn trai em nói là hãy bỏ thai để sang năm ổn định rồi cưới và có con. Ban đầu em không chấp nhận, đến khi thai được gần 11 tuần, thì em quyết định bỏ thai. Em cứ nghĩ khi bỏ rồi, thì sau này mình và anh ấy lại có con và sống hạnh phúc. Nhưng không ngờ khi bỏ thai rồi, em cảm thấy tội lỗi nhẫn tâm nên em và bạn trai có tranh cãi nhau và giận.

Từ ngày em bỏ thai đến nay là gần 1 tháng, tụi em cũng ít gặp và nói chuyện. Và rồi em vô tình phát hiện ra anh quan hệ với người con gái khác và người ấy đang mang thai, em cũng không biết là mang thai được bao nhiêu tháng nữa. Trong lúc em ốm nghén phải ở nhà một mình, không ai chăm sóc thì ảnh lại quan hệ với người con gái khác để rồi có con.

Bây giờ em thật sự bối rối không biết làm sao, giải quyết như thế nào. Làm sao em có thể chấp nhận con của ảnh với người con gái khác mà trong khi đó em phải chịu nỗi đau mất con. Mà bây giờ em nhắc bạn trai em chuyện đám cưới thì ảnh lại nói từ từ để qua năm. Em nhắc chuyện học đạo thì ảnh nói để kiếm nhà thờ. Mà gần 2 tháng nay ảnh cũng không kiếm nhà thờ, em chưa đi học đạo được, thì làm sao đám cưới. Bây giờ em còn lại biết thêm sự thật như thế này. Em thật sự tuyệt vọng, đôi lúc em muốn buông xuôi tất cả và chết đi để không phải mệt mỏi nhiều như vậy. Rất mong chị Hạnh Dung cho em lời khuyên. Em cám ơn.

Phan Thị Hồng Thắm - hongtham28889@

Có bao giờ bạn nghĩ rằng những gì bạn đã trải qua: có thai, những chuẩn bị cho việc cưới xin, bỏ thai, cãi cọ… đều là những thử thách tình yêu của bạn. Và hình như bạn đã không vượt qua được thử thách đó, mặc dù tình yêu của các bạn dường như đã có thể đến đích một cách không quá nhiều khó khăn. Đó là bởi vì bạn đã không đủ can đảm, không đủ kiên định, không đủ cương quyết bảo vệ những gì là của mình. Bạn đã quá dễ dàng chọn lựa những điều nhẹ nhàng hơn. Chỉ là chuyện học giáo lý và đi thi một cách đàng hoàng, bạn cũng ngại ngùng, chọn một cách không minh bạch, đàng hoàng: mua bằng. Rồi đến khi khó khăn này đẻ ra thêm khó khăn khác, bạn để người yêu dẫn dắt mình đến cách giải quyết dễ dàng hơn nữa: bỏ đứa con trong tâm trạng hoàn toàn không thanh thản, không nhẹ nhàng.

{keywords} 

Thế nhưng câu chuyện của bạn không đơn giản chỉ có thế. Giờ đây bạn đã phát hiện ra người yêu bạn lại đang có người con gái khác và người con gái đó cũng đang có thai. Những mâu thuẫn phát sinh sau khi bạn bỏ thai có lẽ không phát xuất từ việc này. Cô gái đó đã có thai trong thời gian bạn mang thai, chứ không phải là sau này. Có lẽ bạn đang rối bời và đau đớn lắm. Nó khiến bạn không còn sáng suốt để hiểu ra một điều: mọi việc bây giờ không còn nằm trong bàn tay bạn nữa. Có lẽ là hạnh phúc mà bạn tin tưởng, hy vọng đã tuột khỏi bàn tay bạn. Đừng nghĩ đến việc đám cưới lúc này nữa, bạn ạ.

Điều quan trọng bây giờ là bạn phải hiểu cho rõ tình thế mình đang lâm vào. Hiểu để mà chấp nhận sự thật, hiểu để bình tĩnh, sáng suốt giải quyết mọi việc cho rốt ráo, đàng hoàng và tính tiếp mọi chuyện cho tương lai. Điều bạn cần làm hiện giờ là xác định những thông tin về mối quan hệ của người yêu bạn với cô gái kia là chính xác hay không? Người yêu bạn nói về điều đó như thế nào? Nếu tất cả là sự thật thì bạn không cần thiết phải nghe bất cứ sự biện mình nào nữa. Hãy chấm dứt mối quan hệ này, bởi giờ đây tư cách không đàng hoàng, cùng một lúc có thể ăn ở với hai người con gái và làm cả hai cùng có bầu đã lộ rõ. Và có thể là chuyện cưới xin, chuyện mua bằng học giáo lý, chuyện không có người mang bằng đến cho bạn trong ngày nhận chứng chỉ giáo lý hôn nhân đều chỉ là những trò gạt gẫm, khôn ngoan luồn lách để đạt được kết quả cuối cùng là bạn sẽ phá thai!

Có rất nhiều câu hỏi mà bạn cần phải đặt ra cho người bạn nghĩ là sắp lấy làm chồng, cho chính mình và cần phải có được câu trả lời cho thật rõ ràng, dứt khoát. Nhất định là không thể chấp nhận tình trạng mập mờ kéo dài lấp lửng dù là với bạn hay với cô gái kia. Bởi những gì anh ta làm hiện nay với bạn là rất tồi tệ. Dù từ phía bạn không phải không có sai lầm trong sự yếu đuối, cả tin, nó giúp anh ta dễ dàng điều khiển mọi việc theo ý mình, nhưng điều đó không thể biện minh cho những hành động của anh ta. Có thể vì những ân hận trong việc bỏ con, những tiếc nuối trong việc phải buông bỏ một mối quan hệ mà bạn nghĩ sắp đến đích cuối cùng: hạnh phúc, những tức giận, không cam lòng nhường người đàn ông mà bạn nghĩ là của mình cho người khác, chấp nhận đứa con của người khác được sinh ra khi chính mình đã phải mất đi đứa con… khiến bạn sẽ cố gắng níu kéo tình cảm của mình, dằng dai mọi việc, thậm chí tự đánh lừa bản thân…

Có thể bạn giờ đây vẫn mong muốn có một đám cưới chỉ để xóa đi quá khứ của chính mình, chiến thắng một cô gái khác… Tất cả những điều đó sẽ chỉ khiến bạn đau khổ hơn thôi, và một lần nữa Hạnh Dung khẳng định với bạn là nếu bạn có phải “nhường” anh ta lại cho người con gái khác thì đó không phải là điều đáng tiếc hay đáng đau khổ đâu. Có lẽ, đó là cái may mắn của bạn, không còn phải dính dáng gì đến một kẻ xấu xa, lừa gạt tình cảm của bạn nữa. Trong cái rủi, có cái may! Sao bạn không nghĩ rằng nếu như mình đã cưới xin mà rồi biết anh ta lại có một đứa con khác, một người phụ nữ khác thì cuộc đời sẽ còn lận đận, lỡ dở nhiều hơn.

Nếu đã đủ bình tĩnh đề nhìn mọi việc rồi thì bạn hãy mạnh mẽ và can đảm lên. Cuộc đời con người không phải lúc nào cũng là một hành trình suôn sẻ, vui vẻ, nhẹ nhàng. Có những khúc quanh, khúc ngoặt khúc khủy và gian nan làm ta chậm bước, có khi muốn bỏ cuộc, buông xuôi. Nhưng thực ra vượt qua nó rồi, ta sẽ thấy những con đường khác thênh thang hơn. Chết luôn là một lựa chọn hèn nhát nhất. Nó khiến cho những người bạn yêu thương phải đau khổ, trong khi kẻ làm bạn tổn thương có khi lại nhẹ nhàng, thanh thản. Hãy buông bỏ những điều không đáng giữ, để có thể bước tới và tìm thấy những hạnh phúc mới.

(Theo Hạnh Dung/PNO)