9 ngày nghỉ lễ kéo dài với giò, chả, bánh chưng khiến nhiều người không khỏi nhớ nhung những món ăn dân dã như bún ốc, bún riêu hay bát cháo đậu.

1. Phở

Vốn là món "ngày nào ăn cũng được, bữa nào ăn cũng được" nên phở đã thành nỗi nhớ nhung của nhiều người Hà Nội trong suốt đợt Tết kéo dài. Cái hay của món phở là mỗi người lại có địa chỉ ruột riêng và vì thế lắm khi có muốn ăn cũng ráng mà đợi đúng quán tủ mở thì ăn mới thú. Đầu năm được xì xụp tô phở nóng hổi, thanh ngọt cùng lát thịt bò tươi mềm, hác hẳn thứ thịt tủ lạnh ngày Tết, bao mệt mỏi, ngán ngấy bởi cỗ bàn như biến mất.

{keywords}

2. Bún riêu

Ngay sau khi từ quê trở lại Thủ đô để làm việc sau kỳ nghỉ Tết, nhiều người cũng lập tức tìm đến các hàng bún riêu. Phần để ăn cho đỡ thèm, phần mong vị chua nhẹ của dấm bỗng, cà chua kết hợp quyện cùng độ ngọt thanh của những chú cua đồng sẽ làm bạn quên ngay những giò, thịt gà, bánh chưng. Chưa kể tô bún riêu thường đi kèm với rổ rau sống mát mắt, mát ruột nên càng hấp dẫn gấp bội.

{keywords}

3. Bún ốc

Cùng với bún riêu, bún ốc cũng được xếp vào hàng những món ăn nhiều người thèm nhất sau đợt Tết. Cứ lên mạng xã hội thấy chị em than chán cỗ, thèm bát bún ốc quá hay hàng trăm, ngàn like dưới ảnh bát bún ốc là thấy ngay sức hút của món này. Vị thanh, chua của nước dùng kết hợp cùng sự đậm đà của mắm tôm, thơm lừng của hành, tía tô và những con ốc dai giòn có thể đánh thức mọi cung bậc vị giác của bạn đấy!

{keywords}

4. Bún cá

Bún cá cũng là món bún được nhiều người lựa chọn để ăn giải ngấy sau những ngày cỗ bàn liên miên. Tô bún cá chẳng cầu kỳ nhưng đẹp như một bức tranh với bún trắng, cá rán vàng ươm, rau (cải, cần, dọc mùng) xanh mướt mắt, miếng cà chua đỏ hấp dẫn. Tất cả được chan đều với nước dùng ngọt thanh ninh từ xương và đầu cá lại điểm chút chua dịu của cà chua. Thưởng thức một tô bún cá như thế, người ta dù no vẫn không phải cảm giác ậm ạch, khó chịu như khi ăn nhiều của nếp hay thịt.

{keywords}

5. Bún đậu mắm tôm

Nhiều người sau kỳ nghỉ Tết, trở về thành về chỉ nhắc nhỏm xem hàng bún đậu mắm tôm quen đã mở chưa để "làm" một suất cho đã thèm, cho "đè" lên những giò, chả chỉ nghĩ đã thấy sợ. Kể ra cái sự thèm bún đậu ấy cũng hoàn toàn hợp lý, bởi những con bún trắng mát lịm ăn cùng đậu rán, rau sống kết hợp với nhau quả là vô cùng lý tưởng xoa dịu anh dạ dày phải hoạt động quá nhiều để tiêu hóa lượng cỗ bàn.

{keywords}

6. Bánh tráng cuốn thịt heo

Đặc trưng của món này là trong một cuốn bánh có hàng chục loại rau ăn kèm, còn thịt chỉ đóng vai trò đưa đẩy cho cuốn bánh có chút đạm và độ béo ngậy. Thêm vào đó món này thường chấm cùng mắm nêm mặn ngọt đặc trưng nên càng ăn càng vào. Cũng bởi thành phần chính là rau nên bánh tráng cuốn thịt heo dù no căng bụng, ta vẫn không thấy ngán. Và đây chính là món ăn bạn nên cân nhắc để anh bạn bụng thoải mái hơn sau cả chục ngày đánh vật với cỗ bàn đầy chất đạm và chất béo.

{keywords}

7. Nộm

Điều an ủi nhất với những người ghét cỗ bàn ngày Tết có lẽ là dãy hàng nộm ở phố Đinh Tiên Hoàng bán từ ngày mùng 1. Cứ nghĩ mà xem, sau những bữa cơm 6 bát, 6 đĩa toàn thịt là thịt, còn gì đã hơn là một phần nộm chua chua, ngọt ngọt. Những sợi nộm đủ đủ xanh giòn sần sật ăn với nước chấm chua ngọt thêm vài miếng bò khô ăn vừa vui miệng vừa nhẹ bụng lại có tác dụng giảm ngấy rõ rệt. Có lẽ đấy cũng là lý do những hàng nộm luôn tấp nập khách ngay khi mở hàng trở lại sau Tết.

{keywords}

8. Các món trộn

Ưu điểm của các món bún, miến trộn là mát, dễ ăn, không bị béo. Các món trộn lại thường được dùng với nước trộn chua ngọt nên rất kích thích vị giác. Một điểm cộng nữa của món ngon này là có thể kết hợp ngẫu hứng với nhiều loại nguyên liệu như miến, bún, bánh đa với cua, bò, giò đáp ứng được nhu cầu ẩm thực đa dạng của thực khách.

{keywords}

9. Cháo đậu

Những ngày Tết cỗ bàn ê hề, chưa ăn đã ngán mà không ăn không được, cháo đậu trở thành món nhớ thương, thèm thuồng của nhiều người. Thức quà dân dã này vốn vô cùng quen thuộc với người dân miền Bắc, phổ biến nhất là để ăn sáng, ăn lót dạ. Bát cháo đậu thì đơn giản lắm, chỉ là cháo đậu xanh hay đậu đen nấu loãng, nếu thích ăn mặn thì người bán gắp vào bán thêm vài quả cà, miếng đậu tẩm hành. Ai thích ngọt bỏ qua cà, đậu, cho vào ít đường, hoặc thích thanh đạm hơn thì cứ ăn nhàn nhạt như thế. Với nhiều người, cháo đậu chính là món "đỉnh của đỉnh" để giải ngấy ngày Tết

{keywords}

10. Bánh cuốn

Trong danh sách món ăn gây thèm sau ngày Tết này không thể không nhắc đến bánh cuốn với những lát bánh mỏng, thơm. Bánh cuốn có thể là bánh cuốn nóng hay bánh cuốn Thanh Trì truyền thống mỏng và mát. Những lát bánh thơm mùi gạo chấm với nước mắm pha khéo, ăn kèm lá rau thơm, lâu lâu điểm một miếng chả quả là món ngon tuyệt vời sau khi đã quá ngán thịt, bánh chưng.

{keywords}

11. Phở cuốn

So về phần thanh đạm, nhẹ bụng thì phở cuốn "ăn đứt" phở nước bởi thành phần của món này chỉ có lát bánh phở mềm, chút rau ghém và vài miếng bò xào cuốn lại. Khi ăn lại có nước mắm chua ngọt đi kèm dưa góp giòn giòn rất hút miệng. 

{keywords}

Vì lẽ ấy mà buổi tụ tập đầu năm, nhiều người thường chọn phố Ngũ Xã - nơi tập trung hàng chục quán phở cuốn lớn, nhỏ để giải ngán.

(Theo Tri thức trẻ)