- Ung thư ngày nay vẫn là gánh nặng cả về tài chính, thể xác và tinh thần đối với bệnh nhân và gia đình họ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, lối sống lành mạnh có thể giảm nguy cơ ung thư.

Dưới đây là một số việc đơn giản trong lối sống giúp bạn ngăn ngừa những căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Năng vận động

Vận động tích cực không chỉ tốt cho tim và phổi, mà còn giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự năng hoạt động có vai trò trực tiếp đối với việc phòng ngừa một số căn bệnh ung thư, như ung thư ruột, ung thư vú và ung thư tử cung.

{keywords}

Vận động tích cực giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ hoàn toàn việc tập luyện thể dục, thể thao có thể giảm nguy cơ ung thư như thế nào, nhưng họ thu được bằng chứng cho thấy, hoạt động thường xuyên có thể giúp duy trì nồng độ các hoóc môn trong cơ thể ở mức lành mạnh, tránh cho chúng ta bị tích mỡ, béo phì. 10 phút tập thể dục mỗi ngày còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và tiêu hóa.

Bổ sung thực phẩm xanh

Chế độ ăn thực vật bao gồm nhiều rau, trái cây, đậu, ngũ cốc... giảm nguy cơ ung thư miệng, cổ họng, thực quản, dạ dày, phổi... Chúng cũng chứa các chất phytochemical, bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi hư hại dẫn đến ung thư. Hơn nữa, rau xanh và trái cây chứa ít calo, giúp duy trì trọng lượng khỏe mạnh.

Chất xơ được tìm thấy trong ngũ cốc, bánh mì, mì ống cũng làm giảm nguy cơ ung thư ruột. 

{keywords} 

Hạn chế uống rượu, bia

Chất cồn được phát hiện có liên quan đến các bệnh ung thư miệng - họng, thực quản, gan, ruột và vú. Các nhà khoa học hiện vẫn đang nghiên cứu cách cồn có thể dẫn tới ung thư như thế nào, nhưng hiện có một giả thuyết cho rằng, chất cồn trực tiếp hủy hoại ADN của chúng ta, làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nghiên cứu cũng chỉ rõ, rượu cồn đặc biệt có hại khi kết hợp cùng việc hút thuốc lá.

Các chuyên gia khuyến cáo, mọi người nên hạn chế uống rượu, bia càng nhiều càng tốt để phòng ngừa ung thư. Đàn ông được khuyên uống không quá 20ml chất cồn/ngày, trong khi phụ nữ nên duy trì tửu lượng thấp hơn một nửa, tức là không quá 10ml chất cồn/ngày.

Giảm thực phẩm giàu năng lượng, đồ ăn nhanh

Ăn nhiều thực phẩm giàu năng lượng như khoai tây chiên, thức ăn nhanh, thức uống có ga, nước tăng lực... làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì dẫn đến ung thư.

Nước ép trái cây tự nhiên cũng có rất nhiều đường, vì vậy tốt nhất không nên uống nhiều hơn một ly mỗi ngày, các chuyên gia khuyên. Nên thay thế bằng trà không đường hoặc cà phê.

{keywords}

Nên hạn chế ăn đồ ăn nhanh

Hạn chế muối

Muối có thể làm tăng hương vị bữa ăn nhưng nó cũng làm tăng nguy cơ huyết áp cao và ung thư dạ dày. Các nhà khoa học tin rằng muối có liên quan đến bệnh ung thư vì làm tổn hại niêm mạc của dạ dày. Để giảm muối nên hạn chế để chúng ra bàn ăn, dùng các gia vị thay thế như rau thơm, tỏi, chanh. Sử dụng thịt tươi để nấu nướng thay vì các loại thịt chế biến mặn như thịt xông khói, thịt ướp muối và một số xúc xích.

Không lạm dụng vitamin

Bổ sung viên vitamin, khoáng chất với liều cao có thể gây tổn hại sức khỏe. Các chuyên gia khuyến cáo, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất để bổ sung vitamin thay vì lạm dụng thuốc. Chỉ trong một số trường hợp cần thiết như phụ nữ cố gắng thụ thai, phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ sơ sinh, người già yếu, người bệnh... mới cần được cân nhắc sử dụng.

Không hút thuốc lá

Bỏ hút thuốc là điều quan trọng nhất mà một người có thể làm để giảm thiểu nguy cơ ung thư. Một trong hai người hút thuốc sẽ chết vì một căn bệnh liên quan đến hút thuốc lá. Nó gây ra khoảng 90% của bệnh ung thư phổi và ung thư ở nhiều bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cả miệng, môi, cổ họng, thanh quản, thực quản, bàng quang, thận, gan, dạ dày, tuyến tụy...

{keywords}

Bỏ hút thuốc là điều quan trọng nhất mà một người có thể làm để giảm thiểu nguy cơ ung thư.

Xua tan stress

Sự căng thẳng mãn tính, kéo dài làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, dễ gây hiện tượng viêm nhiễm và là tiền đề cho bệnh ung thư tấn công. Những liệu pháp như yoga, thiền định, đi bộ đường dài chính là cách giúp quản lý căng thẳng. Mỗi người hãy tìm một môn thể thao giải tỏa căng thẳng mà cơ thể thấy thích thú để tập luyện là cách xua tan stress hiệu quả nhất.

Tránh xa nấm mốc

Độc tố aflatoxin được tìm thấy trong nấm mốc là một trong những chất gây ung thư được phát hiện. Nếu trong nhà có một đường ống nước bị vỡ hoặc tầng hầm, phòng tắm của gia đình bị ẩm ướt và có mùi ẩm mốc hãy tìm cách loại bỏ chúng. Sống chung trong không gian ẩm mốc tiềm tàng nguy cơ mắc căn bệnh nan y.

Tham gia hoạt động thiện nguyện

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy hoạt động tình nguyện, giúp đỡ người khác, tham gia công tác xã hội hay các hoạt động đánh thức lòng vị tha thúc đẩy chức năng miễn dịch của cơ thể một cách tự nhiên. Các chuyên gia khuyên bạn hãy biến công việc thiện nguyện thành một phần hoạt động trong cuộc sống để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần thoải mái.

Thu An (Tổng hợp)