Tháng 4 vừa qua, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện Đề án “Bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam trong giai đoạn hiện nay” theo Quyết định số 209/QĐ-BVHTTDL trên địa bàn tỉnh.

Một số hoạt động cụ thể theo kế hoạch bao gồm:

Tổ chức khảo sát, đánh giá, tiến hành kiểm kê và lập danh mục di sản văn hóa phi vật thể về trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh; Tổ chức tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa phi vật thể trang phục truyền thống các DTTS trên địa bàn tỉnh;

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể trang phục truyền thống các DTTS gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh; Tổ chức tập huấn nghiệp vụ, phương pháp, kỹ năng về bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các DTTS tỉnh Hòa Bình;

Tổ chức tuyên truyền vận động triển khai mặc trang phục truyền thống các DTTS trên địa bàn tỉnh; Hỗ trợ giới thiệu và bán sản phẩm về trang phục truyền thống gắn với du lịch;

Lập hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể về trang phục truyền thống của DTTS tỉnh Hòa Bình để đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Xây dựng mô hình bảo tồn và phát huy trang phục truyền thống gắn với phát triển du lịch;

Lập hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú về lĩnh vực nghề thủ công truyền thống liên quan đến trang phục truyền thống của các DTTS; Ban hành cơ chế, chính sách bảo tồn, phát huy trang phục các DTTS trong giai đoạn hiện nay;

Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch triển khai Đề án.

Vận động, triển khai tới các tầng lớp nhân dân

Nhằm triển khai hiệu quả Đề án cũng như Kế hoạch đã nêu, tỉnh Hòa Bình thực hiện vận động, triển khai mặc trang phục truyền thống các DTTS tới các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, nhà giáo, người lao động.

{keywords}

Trang phục dân tộc của phụ nữ Mường, Hòa Bình 

Cụ thể, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là người DTTS mặc trang phục truyền thống đến công sở, cơ quan vào các dịp kỷ niệm, ngày lễ, trong các nghi thức quan trọng của ngành, của địa phương; ngày lễ, Tết hàng năm; Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4), Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11) hàng năm;

Khuyến khích mọi người dân mặc trang phục truyền thống DTTS trong trong các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, thành phố, ngày hội, lễ cưới hỏi, ngày Quốc tế phụ nữ 08/3, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10… tiến tới mặc vào thứ 2 hàng tuần.

Đối giáo viên và học sinh các trường học, vận động, quy định 100% giáo viên, học sinh là người DTTS có trang phục truyền thống dân tộc đến trường, được phép sử dụng trang phục các DTTS để thay thế cho áo dài trong các ngày lễ, hội, ngày mít tinh kỷ niệm, khai giảng, bế giảng.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là người DTTS đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh trên địa bàn thành phố Hòa Bình; cán bộ công chức, viên chức, người lao động, đang công tác tại các phòng, ban, đoàn thể, đơn vị cấp huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn, tuyên truyền, vận động mặc trang phục dân tộc đến công sở bắt đầu từ tháng 6/2021.

Đối với học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên các cấp, từ Tiểu học đến Trung học chuyên nghiệp, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, tuyên truyền, vận động mặc trang phục dân tộc đến trường từ tháng 9/2021.

Bên cạnh đó, Ban Dân tộc tỉnh cũng vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và học sinh trên địa bàn thực hiện quyên góp ủng hộ trang phục dân tộc cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, vận động các tổ chức, doanh nghiệp may trang phục truyền thống của các dân tộc tỉnh Hòa Bình cho cán bộ, nhân viên sử dụng trong hoạt động kinh doanh các khách sạn, nhà hàng và các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Thời gian thực hiện từ tháng 6/2021.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị triển khai quán triệt kế hoạch đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vận động mặc trang phục truyền thống các DTTS trong các hoạt động ở công sở, trường học, đơn vị, các sự kiện xã hội, gia đình nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trang phục truyền thống các DTTS, góp phần “Bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các DTTS Việt Nam trong giai đoạn hiện nay” trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền vận động mặc trang phục dân tộc đến Ban giám hiệu các trường trên địa tỉnh; có quy định vận động, khuyến khích cán bộ, giáo viên, học sinh mặc trang phục truyền thống dân tộc ít nhất 01 buổi/tuần tại các trường dân tộc nội trú và học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên là người DTTS tại các trường Tiểu học và THCS, THPT, Trung học chuyên nghiệp, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo Ban giám hiệu các trường thực hiện vận động quyên góp ủng hộ trang phục dân tộc cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường, đảm bảo tất cả học sinh là người DTTS đều có trang phục dân tộc đến trường. Đánh giá kết quả thực hiện và đề xuất báo cáo UBND tỉnh kịp thời biểu dương, khen thưởng những điển hình, gương mẫu.

{keywords}

Trình diễn tại Hội thi Trình diễn, giới thiệu trang phục dân tộc và hát dân ca dân tộc thiểu số do Đoàn trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh Hòa Bình tổ chức. 

Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh triển khai đối với cán bộ chuyên trách các cấp tuyên truyền vận động thường xuyên nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, khuyến khích mặc trang phục truyền thống các DTTS trong các Hội nghị, sự kiện, các ngày lễ, sự kiện trọng đại của đất nước, của Hội, của địa phương, đơn vị. Coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, góp phần giữ gìn và phát huy di sản văn hóa của các DTTS trên địa bàn tỉnh, lan tỏa vẻ đẹp, nét đặc sắc của trang phục truyền thống các DTTS.

Phát động phong trào đoàn viên giúp đỡ đội viên, tổ chức các đợt cao điểm trong vận động ủng hộ, hỗ trợ trang phục cho học sinh nghèo vượt khó ở các trường học. Công đoàn viên chức tỉnh tuyên truyền, vận động trong lực lượng cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh là người DTTS gương mẫu trong thực hiện mặc trang phục DTTS trong công sở ít nhất 01lần/tuần, có kế hoạch vận động tranh thủ các nguồn lực, hỗ trợ, giúp đỡ những địa chỉ, đối tượng, địa bàn còn nhiều khó khăn trong mua sắm trang phục.

Sở VHTTDL phối hợp chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện vận động các tổ chức, doanh nghiệp may trang phục truyền thống của các dân tộc tỉnh Hòa Bình cho cán bộ, nhân viên sử dụng trong hoạt động kinh doanh các khách sạn, nhà hàng và các khu, điểm du lịch trên địa bàn.

UBND các huyện, thành phố phát động đến cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị,  tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn sử dụng trang phục truyền thống của các dân tộc Hòa Bình trong các hoạt động tại các khu, điểm du lịch, nhằm góp phần quảng bá nét đẹp, nét đặc trưng của trang phục truyền thống của các dân tộc Hòa Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Lê Hạnh
Ảnh: Đàm An