{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh tại cuộc họp ngày 14/9.

Ngày 14/9/2021, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Hầu A Lềnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi (MN) giai đoạn 2021-2030 (viết tắt là Chương trình MTQG) đã có buổi làm việc với các bộ, ngành thống nhất một số nội dung liên quan đến Chương trình MTQG.

Tham dự buổi làm việc có đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện các bộ, ngành Trung ương là thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG. Về phía Ủy ban dân tộc (UBDT) có đại diện Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG, các vụ: Kế hoạch - Tài chính, Chính sách Dân tộc, Tổng hợp, Văn phòng UBDT. 

Ông Hà Việt Quân, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG đã trình bày báo cáo tóm tắt kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước về Chương trình MTQG với 4 điểm. Đó là: 1. Quyết định đầu tư Chương trình. 2. giao Bộ Tài chính cân đối vốn chi thường xuyên. 3. Giao Ngân hàng Nhà nước đề xuất cấp có thẩm quyền, bảo đảm huy động đủ vốn tín dụng chính sách, bố trí nguồn vốn trung hạn. 4. Giao UBDT tiếp tục rà soát, thực hiện các nội dung đầu tư có trọng tâm, tránh trùng lắp, huy động nguồn vốn bổ sung cho chương trình.

Đại diện các bộ, ngành cơ bản đồng tình với báo cáo kết quả thẩm định về Chương trình MTQG. Các đại biểu cũng trao đổi để làm rõ thêm về cơ cấu nguồn vốn của Chương trình MTQG; những khó khăn trong việc huy động vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội phục vụ cho Chương trình MTQG. 

{keywords}

Văn phòng Chính phủ yêu cầu làm rõ về căn cứ xác định mức vốn cho từng nội dung và cả Chương trình; cơ cấu vốn đầu tư và nguồn vốn chi thường xuyên; cân đối vốn chi thường xuyên thực hiện Chương trình; vốn tín dụng chính sách; việc bổ sung và huy động nguồn vốn huy động ODA để xây dựng cầu dân sinh; việc chăm sóc sức khỏe nhân dân và nâng cao thể trạng người dân; công tác truyền thông, tuyên truyền, vận động trong vùng đồng bào DTTS và MN.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cho hay UBDT sẽ cùng Văn phòng Chính phủ phối hợp, tìm sự đồng thuận trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình MTQG. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh cho rằng nguồn vốn của Chương trình MTQG cần được bố trí đủ theo đúng tinh thần các nghị quyết của Quốc hội, xuất phát từ thực tiễn, đảm bảo theo luật, đảm bảo tính khả thi cũng như tính đặc thù.

Bộ trưởng Hầu A Lềnh mong muốn các bộ ngành ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với UBDT. Ông cũng đề nghị Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG tiếp thu các ý kiến, có các giải đáp làm cơ sở báo cáo các Phó Thủ tướng Chính phủ, trình Hội đồng thẩm định Nhà nước trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ Quyết định để sớm triển khai Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2030.

Phạm Bằng
Ảnh: Lan Anh