Dân tộc La Ha sống chủ yếu bằng nghề làm rẫy theo lối du canh, hái lượm, săn bắn, đánh cá. Ngày nay đồng bào đã biết làm ruộng, biết đắp bờ chống xói mòn nương, có nơi đã biết dùng phân bón. Chăn nuôi có lợn, gà, nay thêm trâu bò dùng để cày kéo và phục vụ cho các dịp lễ tết.

Người La Ha không dệt vải, chỉ trồng bông để trao đổi với người Thái lấy vải, nên trang phục người La Ha  giống với người Thái Đen, một số nơi còn đeo thêm tạp dề ở phần váy trước hoặc khoác trên lưng khi rét. Trước kia đàn ông búi tóc sau gáy nhưng đến nay chỉ còn vài cụ già và thầy cúng giữ tục này. Ðàn bà nhuộm răng. 

Làng của người La Ha thường có khoảng 10 nóc nhà. Người La Ha ở nhà sàn. Nhà sàn được cấu trúc theo 2 kiểu: Kiểu ở tạm từ 1 đến 3 năm của những nhóm sống du canh du cư. Loại nhà này hai đầu hồi mái nhà lượn tròn theo bầu dục, dài ra hai bên như hình hàm lợn...Kiểu nhà ở lâu năm của những nhóm cư dân sống bán định cư, bán định canh hoặc định canh định cư. Loại nhà này hai đầu hồi mái tròn khum hình mai rùa giống kiểu nhà người Thái Ðen.

Bố cục trong nhà chia làm hai phần, phần để tiếp khách rộng từ 1/2 đến 2/3 diện tích nhà. 

Lương thực chính của đồng bào xưa kia là gạo nếp đồ thành xôi, nay mọi người chuyển sang ăn cơm tẻ. Thực phẩm thường được ướp chua, nướng, lùi hoặc sấy khô để dành. 

Trong hôn nhân trai gái La Ha được tự do tìm hiểu. Sau khi cưới, chàng trai phải ở rể 4-8 năm. Hiện nay, các nghi lễ cưới xin vẫn được bảo tồn nhưng tục ở rể đã bỏ, chỉ mang tính chất hình thức, thay vào đó là nhà trai đem tiền đến để trả tượng trưng số năm ở rể, con dâu cũng không phải đổi sang họ chồng.

Cũng như một số dân tộc khác, người La Ha rất coi trọng lễ cúng cơm mới, một nghi lễ để bày tỏ lòng thành kính, biết ơn của con cháu với ông bà, tổ tiên, thổ công thổ địa đã phù hộ, đã “trông nom” nương rẫy để có một vụ mùa bội thu.  Bên cạnh đó, người La Ha vẫn duy trì tổ chức lễ hội “ Pang a”để cầu cho mùa màng tươi tốt, cầu sức khoẻ, may mắn cho dân làng đồng thời tỏ lòng cảm tạ, tri ân thần linh, các thầy lang có công bảo vệ dân bản.

Thực hiện: Lương Bằng, Ngọc Quý, Đức Yên

 Ảnh 360 - Dân tộc La Ha

(Thực hiện: Nhóm PV)