{keywords}
 Quân đội trả tro cốt người mất vì dịch Covid-19 cho gia đình. 

Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh do Covid-19 sẽ tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối với các tỉnh, thành phố. "Đây là vấn đề một số đại biểu quan tâm đề xuất. Chính phủ, trực tiếp là Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, TP.HCM, các địa phương tổ chức tốt lễ tưởng niệm này", Chủ tịch Quốc hội nói. 

Vào 19h30 ngày 19/11, TP.HCM sẽ tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 tại Hội trường Thống Nhất (135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1) và TP.Thủ Đức, các quận, huyện. Buổi lễ tưởng niệm sẽ được truyền hình trực tiếp. Các nhà thờ, chùa sẽ đánh chuông; tàu thuyền kéo còi khi lễ tưởng niệm người mất do Covid-19. Buổi lễ do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thành ủy TP.HCM phối hợp tổ chức nhằm thể hiện nỗi buồn, sự chia sẻ mất mát, đau thương của hàng chục nghìn gia đình đã mất người thân.

Trước đó, tại phiên thảo luận kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước và công tác phòng chống dịch, ngày 8/11, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đã đề xuất việc tổ chức quốc tang để tưởng niệm những đồng bào tử vong do Covid-19 bởi đã có hơn 20.000 người đã mất vì dịch Covid-19. Đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Phó trưởng đoàn đại biểu tỉnh Bình Thuận cũng đề xuất tổ chức ngày tưởng niệm đồng bào tử vong vì Covid-19 và đề xuất lấy ngày 27/4, ngày bùng phát dịch lần thứ tư. 

Trong khi đó, tại phiên họp ngày 4/11, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM, Ban Nghi lễ Phật giáo TP.HCM cũng đã trình bày phương thức tổ chức Đại lễ cầu siêu đồng bào tử vong vì Covid-19. Sau khi nghe trình bày, Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng - Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM đã chỉ đạo sẽ tổ chức Đại lễ cầu siêu vào ngày 18/11 tới tại Việt Nam Quốc Tự. 

Phạm Bằng
Ảnh: Vũ Lan Anh