Việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là một việc làm thể hiện tinh thần “Tương thân, tương ái”, sự quan tâm của xã hội đối với các gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, góp phần giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống.

Thời gian qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tuy nhiên ở hầu hết các địa phương, phong trào vận động hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết vẫn được triển khai tích cực.

{keywords}
Trao tặng nhà Đại đoàn kết tại Sơn La.

Trong 3 quý đầu năm 2021, MTTQ Việt Nam 4 cấp, đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội được trên 2.570 tỷ đồng, trong đó Quỹ “Vì người nghèo” trên 619 tỷ đồng, an sinh xã hội trên 1.951 tỷ đồng; thực hiện hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 13.250 căn Nhà Đại đoàn kết; giúp đỡ người nghèo các địa phương không phải thực hiện giãn cách xã hội phát triển sản xuất và các cháu học sinh về học tập trực tuyến; hàng triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được khám chữa bệnh, được tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng công trình dân sinh cầu đường, lớp học, trạm xá, khám chữa bệnh...

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang, trong 5 tháng đầu năm, Mặt trận, đoàn thể các cấp trong tỉnh đã tích cực vận động đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “An sinh xã hội” được hơn 74,7 tỷ đồng. Ngoài ra, các đơn vị còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 375 nhà Đại đoàn kết, nhà Nghĩa tình đồng đội, Mái ấm công đoàn, Nhà nhân ái, với tổng trị giá hơn 16 tỷ đồng để hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Còn tại tỉnh Yên Bái, ông Cao Văn Chỉ, Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Văn Yên (Yên Bái) cho biết, thực hiện Kế hoạch của tỉnh Yên Bái về việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, đặc biệt khó khăn về nhà ở năm 2021, sau 4 tháng triển khai thực hiện, tính đến ngày 10/9/2021, huyện đã hoàn thành 94 nhà (vượt chỉ tiêu giao). Trong đó, làm mới 85 nhà và sửa chữa 9 nhà, với tổng kinh phí là hơn 3,3 tỷ đồng.

Tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2021, huyện đã xây mới được 105 căn, với số tiền gần 3,1 tỷ đồng và hỗ trợ sửa chữa 25 căn nhà, với kinh phí gần 300 triệu đồng. Việc hỗ trợ đều được các cấp rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm đúng đối tượng, trong đó, quan tâm hỗ trợ các đối tượng là đồng bào DTTS trên địa bàn. 

Qua kiểm tra của các ngành chức năng hàng năm cho thấy, chất lượng của các công trình xây Nhà Đại đoàn kết cho người nghèo đều bảo đảm: Nhà xây cấp 4, nền lát gạch men, mái lợp tôn... bảo đảm cho người dân sinh hoạt, ổn định cuộc sống.

Hoạt động trao tặng Nhà Đại Đoàn kết cũng diễn ra sôi nổi tại tỉnh Sơn La. Đầu tháng 11/2021, UB MTTQ Việt Nam thành phố Sơn La đã tổ chức bàn giao nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Chiềng Đen và xã Hua La.

Đây là số tiền do Ngành Giáo dục thành phố vận động, quyên góp, ủng hộ gồm 40 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ bà Cà Thị Ơn, bản Tam, xã Chiềng Đen và số tiền 40 triệu đồng hỗ trợ cho hộ chị Tòng Thị Chuyển, bản Sàng xã, Hua La là các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhận được sự hỗ trợ này 2 hộ đã xây dựng nhà cấp 4 lợp mái tôn kiên cố có diện tích từ 40-80m2; với tổng kinh phí xây dựng mỗi nhà khoảng 80-100 triệu đồng. Ngoài số tiền được hỗ trợ, số tiền còn lại do nhân dân trong bản và anh em họ hàng đóng góp, giúp đỡ.

Ngọc Trang
Ảnh: Bảo Phùng