{keywords}
Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương ở huyện Tân Hiệp, Kiên Giang. 

Lâu nay, cứ vào ngày Giỗ Tổ 10/3 (âm lịch), hàng triệu người Việt đều hướng về Đền Hùng ở Phú Thọ - nơi thờ các vị vua Hùng. Tại Kiên Giang cũng có Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương ở huyện Tân Hiệp, hàng năm tổ chức lễ Giỗ Tổ để con cháu có dịp thể hiện lòng thành kính với các bậc vua Hùng cũng như thể hiện lòng biết ơn tổ tiên. 

Ngày 14/9/2021, Tỉnh Kiên Giang đã ban hành Quyết định số 2184/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án mở rộng quy mô tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương tại Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương, huyện Tân Hiệp nhằm khôi phục, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương (Đền Hùng Tân Hiệp) do người dân ấp Đông Bình tự nguyện đóng góp xây dựng từ năm 1957. Qua gần 50 năm, ngày 3/4/2004, Đền Hùng Tân Hiệp được UBND tỉnh Kiên Giang công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

{keywords}
Lễ Dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Quốc tổ Hùng Vương ở Kiên Giang.

Từ năm 2010 đến nay, Lễ hội Đền Hùng Tân Hiệp đã trở thành 1 trong 8 lễ hội tiêu biểu của Kiên Giang, thu hút rất đông người dân trong vùng tới thắp hương, dâng lễ. Tuy nhiên, khi quy mô lễ hội càng lớn thì bắt đầu thể hiện nhiều bất cập trong quá trình tổ chức. Do vậy Tỉnh Kiên Giang đã quyết định ban hành Đề án nhằm nhận diện thực trạng tổ chức Lễ hội Đền Hùng Tân Hiệp, đề xuất chi tiết kịch bản mở rộng quy mô tổ chức Lễ hội, đưa ra 7 giải pháp thực hiện cụ thể để sự kiện phù hợp với nhu cầu của người dân, xứng tầm với ý nghĩa lịch sử và giá trị của di tích.  

Từ năm 2001, Chính phủ quy định về quy mô và nghi lễ tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng hằng năm. Theo đó, Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10/3 âm lịch chính thức trở thành ngày Quốc lễ, ngày hội lớn quy tụ cả cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Từ năm 2010, Kiên Giang là 1 trong 99 địa phương trong cả nước được phép tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương theo nghi thức cấp quốc gia.

Ở Kiên Giang, hàng năm, cứ đến ngày 10/3, hàng chục ngàn người con đang sinh sống, học tập, làm việc ở mảnh đất Kiên Giang và một số tỉnh, thành trong khu vực đều hội tụ về Tân Hiệp thành kính dâng hương, tưởng niệm, biết ơn sâu sắc các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Thu Huyền

Ảnh: Ngọc Chính