Hội thảo do Hội Việt-Mỹ (VUS) thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Khoa Luật thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đồng chủ trì tổ chức, với sự phối hợp của đối tác Mỹ là Viện Liên kết toàn cầu (Institute for Global Engagement - IGE).

Hội thảo thu hút gần 80 học giả Việt Nam và quốc tế tham dự được thiết kế gồm 4 phiên thảo luận với 14 bài thuyết trình của các học giả quốc tế và 2 bài tham luận của học giả Việt Nam.

{keywords}
Hội thảo gồm 4 phiên thảo luận với 14 bài thuyết trình của các học giả quốc tế và 2 bài tham luận của học giả Việt Nam.
{keywords}
 

Các học giả đã làm rõ những vấn đề lý luận, cơ chế pháp lý quốc tế, những mô hình, kinh nghiệm của các quốc gia trong xử lý các vấn đề phức tạp về tôn giáo; Các hiện tượng tôn giáo, xung đột giữa tôn giáo và pháp luật, quản lý nhà nước về tôn giáo, mối liên hệ giữa tôn giáo, nhà nước và pháp luật; Nâng cao hiểu biết, nhận thức về quan điểm, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn giáo, nhằm góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế của Việt Nam...

Từ đó, hội thảo cung cấp những phân tích và ý kiến tư vấn cho các cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tự do tôn giáo trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, đặc biệt là trong việc thực hiện Luật Tôn giáo, Tín ngưỡng năm 2016.

Các tham luận được chia sẻ tại Hội thảo sẽ được biên tập, thẩm định và xuất bản làm tư liệu tham khảo phục vụ nghiên cứu và giảng dạy, cung cấp luận cứ góp phần thực hiện pháp luật Việt Nam về tín ngưỡng tôn giáo, khuyến nghị hoàn thiện pháp luật trong bối cảnh hiện nay.

Thu Huyền

Ảnh: Anh Duy