Tại Hà Nội vừa diễn ra Lễ ra mắt Trang thông tin điện tử của Tiểu ban Vận động và Huy động xã hội, thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu đã thay mặt cộng đồng người Việt tại Mỹ, Anh, Nhật Bản và Ukraine trao số tiền hơn 1 tỷ đồng đóng góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch trong nước cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

{keywords}
Ông Phạm Quang Hiệu nhận tượng trưng tiền ủng hộ 

Kiều bào ủng hộ vật chất, tham gia đề xuất sáng kiến

Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng có thư cảm ơn những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thời gian qua.

Chính trong giai đoạn khó khăn này, chúng ta lại được chứng kiến những câu chuyện cảm động về tinh thần đại đoàn kết, nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng người Việt ở khắp nơi trên thế giới.

Trong thư, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu viết: Làn sóng thứ 4 của đại dịch Covid-19 với biến thể Delta bùng phát, đã bao phủ gần hết các tỉnh thành, ảnh hưởng lớn đến đời sống, kinh tế và xã hội Việt Nam. Cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương đang tập trung cao độ "chống dịch như chống giặc” để bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân, phục hồi kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Tính đến nay, người Việt Nam ở nước ngoài đã gửi về ủng hộ trong nước hơn 60 tỷ đồng cùng nhiều trang thiết bị, vật phẩm y tế. Đồng thời, nhiều doanh nhân, trí thức kiều bào đã tham gia đề xuất sáng kiến, giải pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh và phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, đại dịch vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều địa phương buộc phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt. Do giãn cách xã hội và cách ly trong khu vực phong tỏa, nhiều người dân bị mất việc làm. Số người có hoàn cảnh khó khăn gia tăng; trang thiết bị y tế thiếu hụt, trong khi đó nguồn lực của Nhà nước có hạn.

Nên ngay lúc này, đất nước rất cần sự chung tay góp sức của bà con kiều bào và bạn bè ờ trên thế giới. Hãy chung tay cùng “Triệu trái tim nhân ái hướng về Tổ quốc”- phong trào do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phát động.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân cùng với sự hỗ trợ của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, chúng ta tin tưởng Việt Nam sẽ từng bước kìm hãm tốc độ lây lan của dịch bệnh; đáp ứng yêu cầu về nhu yếu phẩm cho người dận tại vùng dịch; thiết bị y tế cho các bệnh viện; thúc đẩy nhanh tiến trình tiêm vaccine cho cả nước.

{keywords}
 

“Người có của góp của, người có công góp công”

Trước đó, hồi tháng 9, Tiểu ban Vận động và huy động xã hội ban hành Kế hoạch tổ chức đợt cao điểm vận động quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, mục tiêu là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, doanh nhân, tổ chức, cá nhân; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân phát huy truyền thống nhân ái, thương người như thể thương thân, ủng hộ kinh phí, hàng hóa, vật tư y tế, nhu yếu phẩm, ngày công để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Với phương châm: “người có của góp của, người có công góp công; có nhiều góp nhiều, có ít góp ít” chung tay góp sức để vượt qua dịch bệnh, đợt vận động quyên góp tập trung vào 09 nội dung:

Vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, sĩ quan, chiến sĩ các lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách nhà nước ủng hộ mỗi người ít nhất 01 ngày lương.

Vận động người lao động trong các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, tổng công ty có vốn nhà nước không bị ảnh hưởng nhiều của dịch bệnh ủng hộ mỗi người ít nhất 01 ngày lương hoặc thu nhập.

Vận động các doanh nhân, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài ủng hộ, hỗ trợ kinh phí, hàng hóa, vật tư y tế, sáng kiến, giải pháp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Vận động nông dân, tổ chức, cá nhân ủng hộ lương thực, thực phẩm, nông sản để hỗ trợ Nhân dân vùng phong tỏa, giãn cách xã hội và cơ sở cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Vận động các nhà hảo tâm, thiện nguyện trao tặng “bữa cơm nghĩa tình” giúp đỡ người gặp khó khăn, yếu thế, cơ nhỡ trong lúc dịch bệnh.

Vận động các cơ sở lưu trú, nhà trọ, khách sạn miễn, giảm tiền thuê phòng; hỗ trợ một phần tiền điện, tiền nước sinh hoạt cho người dân gặp khó khăn do cách ly, giãn cách xã hội; vận động các tổ chức tôn giáo cho mượn cơ sở tôn giáo (như: nhà chùa, nhà thờ, tu viện, cơ sở khám chữa bệnh, các trường, lớp học của tôn giáo...) để làm nơi ở, lưu trú cho người gặp khó khăn, cơ nhỡ.

Vận động người Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài ủng hộ kinh phí, vật chất cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, với chương trình “Triệu trái tim nhân ái hướng về Tổ quốc Việt Nam”.

Vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân; chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo đóng góp ngày công, tham gia các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp với khả năng.

Tiếp tục đợt vận động “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid- 19” trên cổng Thông tin điện từ nhân đạo quốc gia 1400.

Ngân Phương
Ảnh: Trần Hảo