Tại Tọa đàm trực tuyến “Đại hội lần thứ XIII của Đảng và những dấu ấn nổi bật” vào chiều 3/2, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng chia sẻ nhiều trăn trở liên quan đến công tác cán bộ.

Đội hình rất đẹp

Theo ông Phúc, từ Đại hội I đến Đại hội VI đều có ủy viên Trung ương dự khuyết. Các ủy viên dự khuyết sau này đều trở thành ủy viên chính thức, có cống hiến cho sự nghiệp của Đảng. Từ Đại hội VII - IX, không có ủy viên dự khuyết. Sau này các lãnh đạo cao nhất suy nghĩ nên từ Đại hội X đến nay lại có ủy viên dự khuyết.

{keywords}
PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng

“Nhìn vào Ban Chấp hành Trung ương khóa mới, số ủy viên dự khuyết chính là nhân sự chuẩn bị cho Ủy viên chính thức. Đấy cũng là một cách rèn luyện, đào tạo cán bộ của Đảng ta”, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc nói.

Còn ủy viên Bộ Chính trị dự khuyết, ông Phúc cho biết, Đại hội II có một ủy viên dự khuyết, Đại hội III có 2, Đại hội IV có 3, Đại hội V có 2 và Đại hội VI có 1. Nhưng từ Đại hội VII trở lại đây không có ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị. 

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc, nhìn vào Ban Chấp hành, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII với những gương mặt tham gia Bộ Chính trị có 18 người, có 8 Ủy viên Bộ Chính trị tái cử, trong đó có trường hợp đặc biệt; có 10 người mới tham gia (7 ủy viên Ban Bí thư và 3 Ủy viên Trung ương khóa XII).

“Cơ cấu như thế là đội hình rất đẹp. Những người tái cử đều dày dặn kinh nghiệm, trí tuệ, kiểu mẫu, nêu tấm gương sáng trong Đảng, trong dân. 10 đồng chí mới tham gia Bộ Chính trị cũng là những gương mặt rất ấn tượng. Từ đó, chúng ta có thể tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương mới nói chung và trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư nói riêng”, ông Phúc nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng 7 Bí thư Trung ương Đảng của nhiệm kỳ XII lần này đều tham gia Bộ Chính trị khóa XIII cho thấy có một bước chuyển cán bộ lãnh đạo, có tính liên tục, kế thừa rất rõ. Đấy là tính khoa học trong công tác cán bộ.

Đối với những trường hợp đặc biệt trong Bộ Chính trị khóa mới có 2 trách nhiệm lớn. Một là hoàn thành trọng trách của mình trong bộ máy lãnh đạo Đảng và Nhà nước; hai là trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng những nhà lãnh đạo kế cận đủ tầm, kinh nghiệm, đủ bản lĩnh, trí tuệ, uy tín.

"Trong đó uy tín rất quan trọng. Nhiều khi có tầm, có trí tuệ, có nhiều tố chất nhưng uy tín đòi hỏi rất cao. Không chỉ uy tín trong Đảng mà còn trong dân và uy tín quốc tế. Trọng trách của các đồng chí là rất lớn”, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc chia sẻ và bày tỏ hy vọng trong nhiệm kỳ XIII, các nhà lãnh đạo chủ chốt nhất định hoàn thành tốt trọng trách mà Đại hội đã tín nhiệm giao phó.

Tuy nhiên ông Phúc cũng lưu ý, muốn cầm quyền tốt thì phải có đội ngũ cán bộ giỏi. Đại hội XIII có nội dung đáng lưu ý đó là cần có cơ chế bảo vệ cán bộ.

"Tôi đọc lại tác phẩm sửa đổi lề lối làm việc của Bác Hồ năm 1947 đã viết “Đảng phải biết dạy bảo cán bộ và phải biết chăm sóc cán bộ như người làm vườn chăm sóc những cây quý”. Tức là phát hiện được cán bộ giỏi và tốt là quý lắm, phải chăm chút chứ không chỉ chú ý xem xét sai phạm rồi thi hành kỷ luật. Phải làm sao cho cán bộ không sai phạm. Tôi tin là sau nhiệm kỳ khóa XIII này không có nhiều cán bộ sai phạm như khóa XII", nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng kỳ vọng.

Do đó, ông Phúc cho rằng, phải bảo vệ cán bộ để họ phát triển, tiến bộ lên. Đấy mới là cái đích. Cơ chế bảo vệ những người “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung” trong văn kiện đặt ra là những vấn đề rất lớn, Đảng ta cần quan tâm.

Trọng trách và tin tưởng

Là nhân sự vừa đắc cử vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, TS. Nguyễn Mạnh Cường, Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương chia sẻ: "Tôi là người lần đầu tiên tham gia vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Đây là một niềm vui, niềm vinh dự rất to lớn. Tôi cảm nhận được rất rõ trách nhiệm của mình để không phụ sự tin cậy, tin tưởng của Đại hội".

Cảm nhận về Đại hội XIII, ông Hùng cho biết, Đại hội lần này đã được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, công phu, chu đáo, cẩn thận.

{keywords}
TS. Nguyễn Mạnh Cường - Ủy viên Trung ương khóa XIII, Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương

"Chính vì vậy, Đại hội đã diễn ra rất suôn sẻ trong bối cảnh tình hình dịch bệnh, lũ lụt diễn biến rất phức tạp nhưng Đại hội đã diễn ra thành công. Đây là một ấn tượng rất tốt. Tôi cảm nhận thấy được ở Đại hội lần này với một tinh thần đoàn kết, thống nhất rất cao trong Trung ương, trong Đại hội, trong toàn Đảng", tân Ủy viên Trung ương nói.

TS. Nguyễn Minh Vũ - Ủy viên dự khuyết Trung ương khóa XIII, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, "cảm xúc của tôi gói gọn trong 2 từ: trọng trách và tin tưởng".

Theo ông, Đại hội có 3 cái nhất. Đó là, Đảng ta đã xác định một mục tiêu phát triển dài nhất, lớn nhất và có thể nói là đầy cảm hứng cho một giai đoạn rất dài không chỉ cho 5 - 10 năm tới, mà đến năm 2045 trở thành nước phát triển, có thu nhập cao.

{keywords}
TS. Nguyễn Minh Vũ - Ủy viên dự khuyết Trung ương khóa XIII, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Điểm thứ 2, khi chúng ta đặt ra một mục tiêu và tham vọng như vậy thì bối cảnh quốc tế và khu vực hết sức đặc biệt, thách thức chưa từng có, diễn biến rất nhanh, khó lường, nhưng đồng thời mở ra những vận hội lớn cho sự phát triển.

Thứ 3 là đất nước hội nhập rất sâu rộng. "Tôi cảm thấy trọng trách của ngành đối ngoại nói chung làm sao đồng hành cùng đất nước, các bộ ngành để hiện thực hóa khát vọng rất lớn của dân tộc ta trong 10, 20 năm tới trong tình hình thế giới rất phức tạp như vậy, trọng trách rất to lớn", ông Vũ nói.

Thứ trưởng Bộ Ngoài giao cho biết, qua phản hồi của bạn bè quốc tế, ông càng thêm tin tưởng với những quyết sách đưa ra tại Đại hội XIII. Và có thể nói với một tinh thần cởi mở, Đảng ta với sự cầu thị, khẳng định những thành tựu, xác nhận những yếu kém để có thể vươn lên, thích ứng với thời đại.

Thu Hằng 

Công tác nhân sự là nét mới, mang lại thành công lớn của Đại hội

Công tác nhân sự là nét mới, mang lại thành công lớn của Đại hội

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, qua công tác nhân sự tại Đại hội XIII lần này, thấy được niềm tin của nhân dân với Đảng. Đây là nét rất mới, mang lại thành công lớn của Đại hội.