Tại hội nghị báo cáo viên do Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức sáng nay (3/2), Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư Nguyễn Xuân Thắng đã thông tin về kết quả Đại hội XIII.

{keywords}
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư Nguyễn Xuân Thắng

Về công tác nhân sự của Đại hội XIII, theo ông Thắng, từ nhân sự cấp ủy các cấp cho tới Ban Chấp hành T.Ư khóa XIII được chuẩn bị kỹ lưỡng về nhiều mặt.

“Bắt đầu từ 2014, chúng ta đã có kế hoạch về quy hoạch, đào tạo cho cán bộ khóa XIII. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh mà tôi với tư cách Giám đốc được giao nhiệm vụ rất quan trọng là xây dựng nội dung chương trình cho các lớp quy hoạch cấp chiến lược.

Vừa rồi, 61 đồng chí lần đầu tham gia T.Ư là được học lớp ấy”, ông Thắng nói.

Ông cho biết, nội dung chương trình học rất đổi mới với các chuyên đề phục vụ cho công tác lãnh đạo, quản lý.

Theo ông, chúng ta chuẩn rất kỹ lưỡng về chất lượng chứ không chỉ có điều kiện, tiêu chuẩn. 

“Công tác cán bộ được thực hiện theo quy trình 5 bước rất chặt chẽ. Mỗi đồng chí vào T.Ư phải qua quy trình 10 bước với người mới và 8 bước với người tái cử”, ông Thắng cho hay.

Theo Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy, nên Đại hội vừa rồi chỉ bầu 1 lần là đủ Ban Chấp hành T.Ư với 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết.

Tại hội nghị lần thứ nhất T.Ư khóa XIII, đã bầu được 18 Ủy viên Bộ Chính trị. Trong đó có 15 Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư tái cử và có 3 người lần đầu tham gia Bộ Chính trị.

Đồng thời, có 5 người mới được T.Ư bầu vào Ban Bí thư. Ủy ban Kiểm tra T.Ư do ông Trần Cẩm Tú làm Chủ nhiệm Ủy ban cũng chỉ bầu 1 lần.

Ông tái khẳng định, nhân sự lần này chuẩn bị rất tốt, việc giới thiệu, bổ sung hay không bổ sung cũng được làm bài bản, dân chủ, chặt chẽ, kỹ lưỡng.

Không có việc vận động, lobby, nhắn tin

Theo ông, tại Đại hội cũng có nhiều người được giới thiệu, song thực hiện theo quy chế bầu cử, “cũng nhiều đồng chí rút”. Do vậy, từ đại hội đảng bộ các cấp cho tới Đại hội XIII vừa qua, bầu rất đúng phương án nhân sự đặt ra, “dân chủ, khách quan nhưng cũng rất tập trung, có tổ chức”.

“Quan trọng nhất là đã khắc phục được chuyện vận động, lobby, nhắn tin, xuyên tạc. Đó là điều rất đáng mừng”, ông Thắng nói .

Ông cho hay, qua công tác nhân sự tại Đại hội XIII lần này, thấy được niềm tin của nhân dân với Đảng. Đây là nét rất mới, mang lại thành công lớn của Đại hội.

Ông Thắng cũng chia sẻ, công tác tổ chức Đại hội lần này bố trí đại biểu ở một số khách sạn, các đoàn sinh hoạt riêng và thực hiện quy chế Đại hội là không có giao lưu, gặp gỡ, uống rượu, quà cáp. 

"Cái này theo tôi là một kinh nghiệm rất hay. Vai trò của đồng chí trưởng đoàn rất quan trọng, quán triệt một lần, anh em tự giác”, ông Thắng nhấn mạnh.

Mặc dù không có giao lưu, gặp gỡ, uống rượu, quà cáp, song ông Thắng khẳng định, “không khí rất là vui”.

“Đại biểu dự đại hội với tâm thế thoải mái, phấn khởi, hồ hởi. Đồng chí được, không được, đồng chí không tiếp tục tham gia Ban Chấp hành T.Ư có thảng thốt một chút, sau đó qua đi rất nhanh, không có gì nặng nề”, ông Thắng nói.

Ông khẳng định, Đại hội XIII đã thành công rất tốt đẹp và đây là cơ sở quan trọng để đất nước bước vào giai đoạn mới với tâm thế, khí thế mới.

“Đại hội sẽ thành công trong thực tế và đó cũng là thành công thực sự của Đại hội XIII như Tổng Bí thư đã nói”, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư bày tỏ tin tưởng.

Kỷ nguyên mới đón chờ những thành tựu vĩ đại mới

Kỷ nguyên mới đón chờ những thành tựu vĩ đại mới

Những kinh nghiệm của 91 năm qua là vô cùng quý báu.  Chúng ta cần phải kế thừa nhưng đồng thời cần phát triển, bổ sung, bám sát vào thực tiễn cuộc sống của đất nước và thế giới trong kỷ nguyên biến động rất mau lẹ, phức tạp, khó lường.

Hương Quỳnh