Bên lề Đại hội XIII sáng nay 27/1, ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương trao đổi với báo chí xung quanh việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống lại các thế lực thù địch.

Ông Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ quan trọng, đóng góp vào quá trình xây dựng, phát triển Đảng. Đặc biệt 5 năm qua, sau khi có Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái... công việc này được triển khai bài bản, hệ thống, nhất quán và quyết liệt từ Trung ương đến địa phương.

Ông cho biết, lần đầu tiên có Ban chỉ đạo thống nhất cả bảo vệ nền tảng tư tưởng, về lý luận, về công tác tư tưởng, về văn học nghệ thuật. Từ Trung ương đến địa phương đều có các Ban chỉ đạo vào cuộc bài bản, xây dựng được kế hoạch, chương trình có trọng tâm, làm cơ sở cho việc bảo vệ nền tảng một cách thường xuyên, liên tục.

{keywords}
Ông Nguyễn Xuân Thắng trả lời báo chí tại Đại hội XIII sáng 27/1.

Về kết quả, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, đã giải quyết mối quan hệ tốt giữa bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng gắn với thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của 35 năm đổi mới, phát triển đất nước. Ông cho rằng, đây là kết quả quan trọng, nhiều dấu ấn nổi bật của nhiệm kỳ qua.

Kết quả thứ hai, theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Việt Nam đã xây dựng được mạng lưới đấu tranh trên báo chí và trên mạng xã hội, đây là điểm mới. Việc xây dựng luận cứ thuyết phục và hiệu quả, nhất là trên mạng xã hội với những bài viết ngắn gọn, rõ ràng, thuyết phục để tất cả mọi người hiểu sâu được quan điểm, đường lối của Đảng.

"Chúng ta đấu tranh trực diện với những luận điểm sai trái, xuyên tạc đường lối, chủ trương; các thế lực thường lợi dụng những sự kiện lớn hoặc vấn đề nóng để xuyên tạc, gây ra tình trạng mơ hồ. Cuộc đấu tranh này phải thiết thực, đồng bộ trong việc xây dựng luận cứ cũng như các giải pháp về công nghệ, kỹ thuật để gỡ bỏ thông tin xấu độc trên mạng"- ông Nguyễn Xuân Thắng nói.

Gần 85% thông tin xấu độc được gỡ bỏ trước Đại hội

Thực tế, trước khi vào Đại hội XIII của Đảng, 80-85% thông tin xấu độc, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã bị gỡ bỏ.

Trong bối cảnh nhiều thách thức như hiện nay, ông Thắng nhận định, đất nước càng thành công thì các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị càng điên cuồng chống phá.

Hiện, thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp, khó dự đoán, chủ nghĩa cực đoan, chủ nghĩa nước lớn...đang chi phối rất mạnh. Nền tảng công nghệ phát triển cũng bao gồm hai mặt, mang đến cơ hội mới đồng thời chứa đựng nhiều thách thức mới.

Ông lưu ý, các thế lực thù địch vẫn không từ bỏ âm mưu, sử dụng công nghệ mới để chống phá đất nước một cách rất tinh vi. Vì vậy, đây là cuộc đấu tranh bền bỉ, thường xuyên, quyết liệt, đồng bộ, với sự tham gia của tất cả mọi người trong mặt trận tư tưởng, lý luận. 

Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương cho rằng, những người làm công tác lý luận, những cơ quan thông tin truyền thông cần xây dựng những giải pháp tích cực.

Ông phân tích: "Chiêu trò của các thế lực thù địch đa dạng, với âm mưu ghê gớm, đặc biệt là sử dụng các trang mạng, có kịch bản, thậm chí xây dựng giao diện tương tự giống chúng ta tạo lẫn lộn, gây mơ hồ cho người dân, không biết được đâu đúng, đâu sai".

Ông Nguyễn Xuân Thắng cho hay, công tác then chốt là xây dựng Đảng cần phải được  thực hiện toàn diện về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tổ chức và cán bộ nhưng phải bám rất sát các nguyên tắc của Đảng. Đó là nguyên tắc đoàn kết, tập trung dân chủ. 

"Chỉ có đoàn kết mới có được sức mạnh, đây là nguyên tắc rất quan trọng, thắt chặt mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân"- ông Nguyễn Xuân Thắng nói.

Về cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng với những kết quả ban đầu rất tốt thời gian qua đã củng cố niềm tin của nhân dân nhưng đây mới là kết quả bước đầu. Theo Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh,  điều quan trọng nhất phải xây dựng được một thể chế để cho cá nhân trong hệ thống chính trị không có cơ hội, không dám và không thể tham nhũng.

Trần Thường - Thu Hằng - Phạm Hải

Những trường hợp đặc biệt được Trung ương bàn hết sức kỹ lưỡng

Những trường hợp đặc biệt được Trung ương bàn hết sức kỹ lưỡng

Những trường hợp đặc biệt được Ban Chấp hành Trung ương bàn hết sức kỹ lưỡng trước khi trình Đại hội XIII.