5 năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh đã hỗ trợ 109 căn nhà đại đoàn kết cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ 1.003 con trâu, bò sinh sản cho bà con với trị giá gần 24 tỷ đồng...

70% số hộ nghèo thoát nghèo mỗi năm và 70% bà con có nhà ở đạt chuẩn

{keywords}

Đồng bào dân tộc Khmer ở Tây Ninh sống chủ yếu tại các huyện Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành và phần lớn theo Phật giáo Nam tông. Nhờ có sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đời sống người dân đã có sự thay đổi rõ nét từ đời sống đến văn hóa tinh thần.

Để bà con ổn định cuộc sống, yên tâm xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh biên giới, 5 năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh đã hỗ trợ 109 căn nhà đại đoàn kết cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ 1003 con trâu, bò sinh sản cho bà con với trị giá gần 24 tỷ đồng. 

Hơn 40 năm trước, người Khmer qua lại biên giới thường xuyên, điều kiện sống lạc hậu. Nay nhờ nhà nước quan tâm, đường nhựa mới về xã, đường bê-tông, điện, nước sạch về từng ấp… bà con mới phát triển kinh tế nông nghiệp, dần rời xa cảnh đói nghèo, thậm chí đã xuất hiện cả hộ giàu. 

Theo thống kê, vùng dân tộc thiểu số ở Tây Ninh đã có 70% số hộ nghèo thoát nghèo mỗi năm và 70% bà con có nhà ở đạt chuẩn. Ở 20 xã biên giới có đông người dân tộc thiểu số, 100% đường trục liên xã được nhựa hóa, bê-tông hóa và hơn 80% đường trục ấp được cứng hóa đạt chuẩn; 100% số hộ sử dụng điện thường xuyên và nước sinh hoạt hợp vệ sinh; internet đến hầu hết các ấp và 100% số trạm y tế đạt chuẩn quốc gia có bác sĩ làm việc.

Hầu hết học sinh Khmer được dạy song ngữ (Việt-Khmer) và được học lên cấp ba của Trường Dân tộc nội trú tỉnh. Trong thời gian đó, tỉnh đã có những chính sách hỗ trợ học sinh người dân tộc thiểu số như hỗ trợ 495 học sinh người dân tộc thiểu số 50.100 kg gạo giúp đỡ, động viên các em đi học, từ đó nâng cao chất lượng học tập. Các em học sinh dân tộc thiểu số còn được miễn đóng học phí và được hỗ trợ sách giáo khoa, vận động khuyến khích đến trường...

Ðặc biệt tỉnh còn bố trí các hộ dân tộc thiểu số nghèo thụ hưởng một căn nhà diện tích 42 m2, phần đất ở diện tích 1.000 m2, đất sản xuất 10.000 m2. Lũy kế đến nay, có 291 hộ được bố trí lên khu dân cư Chàng Riệc, trong đó có 72 hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Cũng trong giai đoạn này, tổng dư nợ từ các chương trình tín dụng cho vay đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số là 59.376 triệu đồng; hàng nghìn lượt hộ nhờ tiếp cận nguồn vốn đã có việc làm ổn định, có nguồn thu nhập cải thiện đời sống gia đình, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Khối đại đoàn kết các dân tộc

Theo Tỉnh ủy Tây Ninh, nhờ bảo đảm cuộc sống nên hệ thống chính trị ở cơ sở và an ninh chính trị, quốc phòng vùng dân tộc Khmer luôn tăng cường thông qua khối đại đoàn kết các dân tộc. 

Theo thống kê của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2014 - 2019, hầu hết học sinh Khmer được dạy song ngữ (Việt - Khmer) và được học lên cấp ba của Trường Dân tộc nội trú tỉnh. Các em học sinh dân tộc thiểu số được tặng gạo, miễn học phí và được hỗ trợ sách giáo khoa. 

Đặc biệt, trong bốn di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia ở Tây Ninh thì đồng bào Khmer đã có nghệ thuật múa trống Chhay-dăm và di tích cấp tỉnh của đồng bào là chùa Khe Dol.

Bên cạnh đó, đồng bào Khmer còn có các các hình thức văn hóa đa dạng, phong phú khác như: Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay, lễ Sen Dolta, nghệ thuật múa Lam Thol. Ðể chăm lo văn hóa tinh thần cho bà con Khmer, 5 năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông Tây Ninh đã thực hiện hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất cho hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo để nắm bắt thời sự qua các chương trình phát thanh, truyền hình tiếng dân tộc Khmer trên Ðài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh.

Vân Anh
Ảnh: Đàm An