Một thẩm phán Mỹ đã yêu cầu Yahoo phải đưa ra nhân chứng và cung cấp các tài liệu liên quan nhằm giải thích cách công ty này xử lý các thư điện tử cá nhân đã bị xóa như thế nào.

{keywords}

Yêu cầu được đưa ra trong phiên xử phúc thẩm Russell Knaggs, một kẻ buôn lậu ma túy đến từ Yorkshire, Anh bị kết tội một phần vì Yahoo đã cung cấp cho nhà chức trách các email mà hắn tin đã xóa bỏ từ rất lâu trước đó.

Theo các chính sách công khai của Yahoo, công ty này "không thể tìm kiếm hoặc tái tạo các email đã bị xóa bỏ". Tuy nhiên, trong trường hợp của Knaggs, các luật sư biện hộ cho biết, các email thuộc tài khoản Yahoo của bị cáo, vốn đã xóa bỏ trong tổng cộng 6 tháng, đã được Yahoo khôi phục và dùng làm bằng chứng chống lại anh ta.

Điều này cũng làm dấy lên nghi ngờ về việc, các email đã được thu thập theo một chương trình do thám hoặc nghe/xem lén của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Theo hồ sơ tòa án ở San Francisco (Mỹ), nơi đang xét xử Knaggs, năm 2009, anh ta đã dàn xếp một kế hoạch nhập khẩu 5 tấn cocaine từ Nam Mỹ. Vào thời điểm đó, Knaggs đang thi hành án phạt tù 16 năm vì một tội khác liên quan đến ma túy.

Như kế hoạch, một cộng sự của Knaggs ở Colombia đã truy nhập vào tài khoản email Yahoo "slimjim25@ymail.com" của hắn và viết một email nháp. Một đồng phạm khác ở châu Âu sau đó sẽ đọc thông điệp và xóa bỏ nó ở cả thư mục nháp và rác, rồi lại hồi đáp bằng một email nháp khác. Cứ như vậy, chúng trao đổi thông tin với nhau và xóa bỏ mọi email nhằm mục đích xóa dấu vết có thể bị cơ quan điều tra lần ra về sau.

Luật sư biện hộ cho Knaggs tiết lộ trên trang Motherboard rằng, đôi khi 2 cộng sự của hắn dùng phím xóa lùi để xóa phần chữ trong các email nháp, thay vì xóa bỏ toàn bộ email. Người này nói, bản thân Knaggs đã không trực tiếp sử dụng tài khoản email của mình.

Sau khi nhận được yêu cầu từ cảnh sát Anh và Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vào tháng 9/2009 và tháng 4/2010, Yahoo đã tạo ra nhiều "bức ảnh" về tài khoản email của Knaggs, lưu giữ nội dung của chúng vào thời điểm đó, giúp tiết lộ thông tin mật của bọn tội phạm. Bên biện hộ cáo buộc đây là việc làm đi ngược lại các chính sách của Yahoo.

Tuy nhiên, Yahoo biện minh rằng, các email được khôi phục thực ra là những bản sao do tính năng "tự động lưu" (auto-save) của dịch vụ ymail, vốn có khả năng lưu trữ thông tin phòng những trường hợp rủi ro như mất kết nối. Công ty này đã đệ trình các bản khai của nhiều nhân viên, nhưng phía biện hộ cho rằng, một số lời khai mâu thuẫn nhau và cần thêm thông tin.

Bên biện hộ kiến nghị phải được cung cấp nhiều tài liệu liên quan đến thiết kế hệ thống email của Yahoo, bản sao mã nguồn chương trình duy trì hoạt động cũng như các cẩm nang hướng dẫn dùng thiết bị ngoại vi để khôi phục email. Song, Yahoo phản bác yêu cầu này là mang tính "can thiệp vô lý".

Thẩm phán thụ lý vụ án nhất trí một số quan điểm của Yahoo, nhưng vẫn đòi công ty phải cung cấp một số lượng giới hạn các tài liệu và chuẩn bị đưa nhận chứng đối chất về các chủ đề cụ thể, chỉ liên quan đến tài khoản email nghi vấn. Hạn cho Yahoo đáp ứng các yêu cầu này là ngày 31/8.

Tuấn Anh (Theo DigitalTrends, PC Magazine)