Những trình duyệt độc hại được phát triển trên nền Chromium sẽ không chỉ hiển thị vô số quảng cáo không mong muốn mà còn cố gắng xoá cả trình duyệt Chrome của Google.

{keywords}

Càng ngày, tội phạm số càng nghĩ ra nhiều chiêu trò để tấn công người dùng. Hãy thử lấy trình duyệt eFast làm ví dụ. Nhìn bên ngoài, trình duyệt này chẳng khác gì các trình duyệt nền Chromium (do Google phát triển) khác. Thậm chí, eFast còn hứa hẹn sẽ đưa ra nhiều kết quả tìm kiếm chính xác và hiển thị các lời mời, chương trình quảng cáo hấp dẫn trên các trang web bán hàng.

Thế nhưng, thực tế thì ứng dụng này sẽ hiển thị quảng cáo một cách rất khó chịu và cũng thu thập dữ liệu người dùng một cách phép. eFast sẽ liên tục hiển thị các loại pop-up, kết quả tìm kiếm không hợp lệ, các loại coupon quảng cáo khác. Trong khi phần lớn trong số này sẽ dẫn tới các trang thương mại điện tử để thu lời quảng cáo, một số quảng cáo khác do eFast hiển thị sẽ dẫn bạn tới các trang chứa nhiều nội dung độc hại.

Tinh vi hơn, eFast còn đặt quảng cáo của mình trên một "lớp ảo" không trực tiếp thuộc về các trang mà bạn ghé thăm và thậm chí còn "gọt xén" bớt các nội dung của trang web gốc. Trình duyệt này còn thu thập các thông tin hoàn toàn có thể giúp định danh người dùng để gửi tới các nguồn không rõ ràng.

{keywords}

Điều đáng chú ý là sau khi người dùng lỡ tay cài đặt, eFast sẽ cố tìm cách để xoá bản Chrome (nếu có) trên máy và tự cài đặt thành trình duyệt mặc định cho nhiều dạng đường dẫn và giao thức trên hệ điều hành. Trình duyệt độc hại này có giao diện gần như giống hệt Google Chrome bản gốc, dễ dàng đánh lừa những người dùng nhẹ dạ cả tin.

Thực chất, cách "cố thay thế" trình duyệt gốc bằng trình duyệt độc hại này vẫn đỡ gây hại cho người dùng hơn là biện pháp hack thẳng vào trình duyệt gốc thường được hacker sử dụng. Biện pháp đơn giản nhất để tránh cài nhầm phải eFast là đặc biệt lưu ý khi cài đặt các phần mềm tải về Internet và quan sát cẩn thận nút "Next" để không cài nhầm phải các phần mềm có mã độc hoặc có quảng cáo không mong muốn.

Theo Vnreview/The Verge